ข่าว

เปิดเหตุผลศาลยกคำร้อง ตร.ฝากขัง ไผ่ ดาวดิน - เพนกวิน - รุ้ง - ไมค์ จาดนอก - หมอลำแบงค์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเหตุผลศาลอาญายกคำร้อง ตร. ฝากขัง ปล่อยตัว ไผ่ ดาวดิน - เพนกวิน - รุ้ง - ไมค์ จาดนอก - หมอลำแบงค์

30 ตุลาคม 2563 ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม เดินทางมายื่นคำร้องฝากขัง นายจตุภัทร์ หรือ ไผ่ ดาวดิน บุญภัทรรักษา คดีชุมนุม เมื่อวันที่ 13 ต.ค. และ นายปติวัฒน์ หรือ หมอลำแบงค์ สาหร่ายแย้ม ผู้ปราศรัยกลุ่มคณะราษฎร 2563 ในคดีชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร ซึ่งชุมนุมที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และสนามหลวง เมื่อวันที่ 19 - 20 ก.ย.

วันนี้ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้อง โดยให้เหตุผลว่า ไม่ปรากฏว่าพยานที่จะสอบสวนเป็นใคร มีส่วนเกี่ยวข้องกับพฤติการณ์การกระทำผิดอย่างไร ที่อ้างว่ารอผลตรวจพิมพ์รายนิ้วมือจากกองทะเบียนประวัติอาชญกรนั้นไม่มีเหตุผลแสดงว่าการสอบสวนมีความคืบหน้าอย่างไร การฝากขังต้องคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพ เมื่อไม่มีเหตุจำเป็นที่ต้องฝากขังต่อไปให้ยกคำร้อง

 

ทั้งนี้ นายจตุภัทร์นั้นได้รับการประกันตัวจากศาลอุทธรณ์ไปก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนนายปติวัฒน์ก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตประกันตัว ซึ่งตามขั้นตอนตำรวจยังสามารถยื่นฝากขังได้ ในส่วนของการยื่นฝากขัง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก 2 สำนวน 116 กับ ปักหมุด , นายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ชิวารักษ์ และ น.ส.ปนัสยา หรือ รุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล 3 ผู้ต้องหา ครั้งที่ 3 จากกรณีเป็นแกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มคณะราษฎร 2563 คดีชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร ซึ่งชุมนุม ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และสนามหลวง เมื่อวันที่ 19 - 20 ก.ย. หลังศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกันตัว

 

กรณี ไมค์ จาดนอก ที่ศาลอาญายกคำร้องฝากขังครั้งที่ 3 นั้น ศาลเห็นว่ามีการฝากขังไป 2 ฝาก 14 วัน เพียงพอที่จะสอบสวนพยานบุคคลที่อ้างว่าสอบทั้งหมด 6 ปาก การรอผลตรวจพิมพ์ลายนิ้วมือจากกองทะเบียนประวัติอาชญกรนั้นไม่ปรากฏข้อเท็จจริงใดว่ามีความยุ่งยากที่จะต้องฝากขังต่อ ซึ่งศาลต้องคำนึงถึงสิทธิ์ผู้ต้องหาไม่ให้ขาดเกินกว่าความจำเป็นกระทบต่อสิทธิเสรีภาพ หากการสอบสวนเสร็จสิ้นก็สามารถนำตัวมาฟ้องได้ ไม่จำเป็นต้องขังระหว่างสอบสวนให้ ยกคำร้อง

ส่วน เพนกวิน ชิวารักษ์ และ รุ้ง ปนัสยา นั้นมีเหตุผลเพิ่มเติมจาก ไมค์ จาดนอก ว่า ศาลต้องคุ้มครองสิทธิ์ผู้ต้องหาทั้ง 2 ที่อยู่ในวัยศึกษาเล่าเรียน และศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยของรัฐ อันเป็นประการสำคัญให้ ยกคำร้อง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนวนเดิมคำร้องของพนักงานสอบสวนขออำนาจฝากขัง 12 วัน แต่ศาลอาญาอนุญาตฝากขังเพียงครั้งละ 7 วัน โดยการที่ศาลยกคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวนในวันนี้ ตามขั้นตอนศาลจะออกหมายปล่อยไปยังเรือนจำ ซึ่งคาดว่าจะปล่อยตัวเย็นวันนี้

 

อ่านข่าว - โดนหมายจับไม่แปลกใจ ทราย เจริญปุระ ร้องไห้เพราะเสียง แอมมี่ หลายสิ่งไม่เหมือนเดิมแล้ว

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ