ข่าว

บก.ลายจุด วิเคราะห์ดีเบตมายด์ - ปารีณา ชี้ เอ๋ เหนือกว่า เก๋ากว่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บก.ลายจุด หรือ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ นักกิจกรรมทางการเมืองได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กวิเคราะห์ดีเบตมายด์ ภัสราวลี - น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ในรายการ ถามตรงๆกับจอมขวัญ ชี้ เอ๋ เหนือกว่า เก๋ากว่า

บก.ลายจุด หรือ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ นักกิจกรรมทางการเมืองได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กวิเคราะห์การดีเบตระหว่าง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จ.ราชบุรี และ มายด์ ภัสราวลี แกนนำเยาวชนปลดแอก คณะราษฎร 2563 ที่ได้มาเผชิญหน้าพูดกันในรายการ ถามตรงๆกับจอมขวัญ ทางช่องไทยรัฐทีวี 32 เมื่อวันที่ 28 ต.ค.2563 ที่ผ่านมา ชี้ "ดีเบตรอบนี้ ปารีณา เหนือกว่าแต่เป็นแค่ความเก๋าเกมกว่า ไม่ใช่เพราะเนื้อหาดีกว่า"

อ่านข่าว : มายด์ ตอบ เอ๋ ปารีณา เหตุผลที่ออกมาชุมนุม ก่อนโดนสวนออกมาเป็นล้านคนก็ไล่นายกฯไม่ได้

 

วิเคราะห์ดีเบต มายด์ VS ปารีณา

 

- มายด์ เล่นบทนางเอกจริงๆ นี่คือบุคคลิกภาพของ มายด์ แต่การดีเบตไม่ใช่เวทีประกวดนางงาม คุณต้องหักล้างข้อผิดพลาดของฝ่ายตรงข้าม ชี้ประเด็น (แผล) และอธิบายสิ่งที่ตนเองต้องการเพื่อให้คนชมเห็นด้วยสนับสนุน

 

- เนื้อหาที่มายด์นำเสนอทำได้ระดับหนึ่ง เพราะมัวแต่เสียเวลาตอบคำถาม เอ๋ ซึ่ง เอ๋ สามารถคุมเวทีการสนทนาได้ด้วยทักษะหน้ามึนอันเป็นบุคคลิกของเธอ โดยที่ จอมขวัญ ก็เอา ปารีณา ให้อยู่ในกรอบได้แค่ระดับหนึ่ง

 

- เอ๋ เป็นฝ่ายรุกชี้ประเด็นว่า หยาบคาย ทำผิดกฏหมาย ไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับเรื่องทางวัฒนธรรม (สถาบันกษัตริย์) มายด์ ตอบโต้เรื่องนี้น้อยมาก จน เอ๋ ตามซ้ำอยู่หลายรอบเพื่อเป็นการตีตราผู้ชุมนุม เอาจริงๆ เรื่องความหยาบคายถ้าพูดถึงคุณประยุทธ์แกกินขาด เรื่องผิดกฏหมาย เอ๋ ปารีณา โดนทั้งคดีอาวุธสงครามและเรื่องฟาร์มไก่ เรื่องวัฒนธรรมนั้นเป็นสิ่งมีชีวิตการปรับเปลี่ยนปรับปรุงเป็นคุณลักษณะของวัฒนธรรม ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร สิ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงคือการอนุรักษ์เพราะมันตายแล้ว

 

- ไม่มีใครคว่ำ ปารีณา ได้ ต่อให้ มายด์ ทิ่มไปในจุดที่คนทั้งชาติเห็นว่ามันผิดแน่นอน ปารีณา ก็จะทำมึนแล้วลุกขึ้นมาพูดได้ต่อ เธอเหมือนทศกัณฐ์ที่เอาหัวใจไปซ่อนที่อื่นแต่ เอ๋ เอาสมองไปซ่อนที่อื่นแทน

 

- เทคนิคของ ปารีณา คือการสร้างวาทกรรมขึ้นก่อนแล้วเอา มายด์ หรือม็อบไปขังอยู่ภายใต้วาทกรรมนั้น ทำซ้ำๆ วนไม่เลิก ต่อให้ตอบคำถามแล้วเธอจะไม่ออกจากวาทกรรมนั้น เพราะมันเป็นการต้อนคู่ต่อสู้เข้าไปในเล้าของเธอให้ได้

 

- โดยรวม มายด์ ตอบคำถามได้ดีระดับหนึ่ง แม้ถูกรบกวนจากการพูดแทรกนับครั้งไม่ถ้วน แต่ มายด์ แทบไม่ได้ตอบโต้คู่ดีเบต นี่คือสิ่งที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกว่า มายด์ ตั้งการ์ดอย่างเดียว ไม่ได้ชกทำแต้ม อันนี้ผิดพลาดจากการวางบทนางเอกของตนเอง

 

- ปารีณา เหมือนจะได้แต้มจากการเป็นผู้ออกหมัดได้ดีกว่า มายด์ แต่นั่นเป็นลีลาการออกหมัด แต่เนื้อหาที่ ปารีณา ชี้นั้นยังอ่อนอยู่มาก มันแค่ทำให้รู้สึกว่าดีเบตรอบนี้ ปารีณา เหนือกว่า แต่เป็นแค่ความเก๋าเกมกว่า ไม่ใช่เพราะเนื้อหาดีกว่า

อ่านข่าว : ถาม-ตอบชัดๆข้อเรียกร้องที่ มายด์ ต้องการอยากให้เปลี่ยนแปลงมากแค่ไหน เอาแค่ไหน

 

 

 

 
 

 

บก.ลายจุด วิเคราะห์ดีเบตมายด์ - ปารีณา ชี้ เอ๋ เหนือกว่า เก๋ากว่า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ