ข่าว

ฝ่าโควิด 'ซูจี' ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชาธิปไตยต้องมาก่อน "ซูจี" ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าที่เนปิดอว์ โควิดระบาดหนัก กลับย่างกุ้งไม่ได้

แม้ว่าจะมีวิกฤตการระบาดของโควิด-19 สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ยังคงเดินหน้าจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 3 นับตั้งแต่การปฏิรูปการเมือง ในวันที่ 8 พ.ย.2563
    ข้อมูลจาก กกต.เมียนมา แจ้งว่า มีพรรคการเมือง 93 พรรคที่ส่งผู้สมัคร ส.ส.ทุกประเภทกว่า 7,000 คน ซึ่งจะได้ที่นั่งประมาณ 1,171 ที่นั่งในทั้งสองสภาของสหภาพ รัฐสภาและรัฐสภาแห่ง 7 รัฐและรัฐสภาภูมิภาค 7 แห่ง 
    พลเมืองชาวเมียนมากว่า 37 ล้านคนมีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งรัฐสภาในปีนี้ โดย 5 ล้านคนเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก

เมื่อที่ 29 ต.ค.2563 นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ในฐานะประธานพรรค NLD เดินทางไปลงคะแนนเสียงล่วงหน้า ที่หน่วยเลือกตั้งเขตเมืองซะบูตีริ กรุงเนปิดอว์

 

                  ฝ่าโควิด 'ซูจี' ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง
  

 จริงๆแล้ว “ซูจี” จะต้องเดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่เขตเลือกตั้งเมืองเก้าะมู ย่างกุ้งตอนใต้ แต่เนื่องจากการระบาดของโควิด 19 เลยเดินทางไปไม่ได้

                  ฝ่าโควิด 'ซูจี' ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง
  

 เช่นเดียวกัน อู วินมินท์ ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ไปลงคะแนนเสียงล่วงหน้าในหน่วยเดียวกับซูจี เพราะตัวเขาไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ที่เขตเลือกตั้งเมืองตะหม่วย ย่างกุ้งตะวันออก เนื่องจากโควิดระบาด

         ฝ่าโควิด 'ซูจี' ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง
 

   กกต.เมียนมา กำหนดให้ผู้สมัคร พรรคการเมือง หาเสียงและรื้อถอนป้ายหาเสียงได้ถึงเวลา 24.00 น.ของวันที่ 6 พ.ย.2563เท่านั้น 

    ดังที่ทราบกัน เมียนมายังเผชิญกับการระบาดของโควิด กกต.เมียนมา จึงประกาศให้ ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่พักอาศัยในเมืองที่อยู่ภายใต้คำสั่งให้อยู่บ้าน และในเมืองที่มีประชากรหนาแน่น รวมถึงผู้สูงอายุในเมืองอื่น ๆ ที่ไม่สามารถเดินทางมาใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งได้ด้วย สามารถใช้สิทธิหย่อนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าได้ที่ กกต.ประจำตำบล ในระหว่างวันที่ 25 ต.ค. ถึง 7 พ.ย.นี้ 
  

 เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2563 เที่ยวบินพิเศษจากสาธารณรัฐประชาชนจีนได้จัดส่งอุปกรณ์ป้องกัน โควิด-19 เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่ผู้ลงคะแนนเสียง เจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้ง และอาสาสมัคร ในการเลือกตั้ง มายังท่าอากาศยานนานาชาติย่างกุ้ง อุปกรณ์ป้องกันดังกล่าว ประกอบด้วย  หน้ากากอนามัย N95 จำนวน 5.7 ล้านชิ้น หน้ากากเฟซชิลด์ 250,400 ชิ้น อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล PPE 66,700 ชุด และรองเท้าบูต 4,500 คู่ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ