ข่าว

"ชวน"สั่งห้าม นำกำลังทหาร-ตำรวจ มาค้างในสภา โดยไม่จำเป็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวน" ประธานรัฐสภา สั่งไม่ให้นำกำลังทหาร และตำรวจ13กองร้อย เข้ามาค้างไว้ในสภาโดยไม่จำเป็น ชี้ประชุมร่วมสมัยวิสามัญเหมือนประชุมสภาตามปกติ เชื่อคนที่มาทำตามกฎหมาย แต่ไม่ประมาท

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2563  นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฏร กล่าวถึงมาตรการในการดูแลความปลอดภัยโดยรอบรัฐสภาในช่วงเปิดสมัยประชุมวิสามัญ เพื่ออภิปรายทั่วไปตามมาตรา 165 ในวันที่ 26-27 ตุลาคมนี้ว่า ในวันที่หารือร่วม 4 ฝ่าย ส.ว.มีความกังวลถึงความปลอดภัย เกรงว่าจะมีผู้ชุมนุมมาปิดล้อมรัฐสภา จึงวางแผนที่จะหาทางออกด้วยความหวังดี

 

โดยมีการประสานกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมา 13 กองร้อยเพื่อดูแลความปลอดภัย อย่างไรก็ตามในฐานะประธานรัฐสภาเห็นว่าการประชุมสภาถือเป็นเรื่องปกติที่สมาชิกต้องประชุมอยู่แล้ว ไม่ได้มีเรื่องอะไรที่เป็นพิเศษ เป็นเรื่องการประชุมตาม ตามมาตรา 165 ของรัฐธรรมนูญที่รัฐบาลเห็นว่ามีเรื่องสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินที่ควรจะรับฟังความเห็นของสมาชิกรัฐสภา จึงไม่อยากให้กังวล เพราะผู้ที่จะมาชุมนุมก็มากันตามปกติ

 

จึงขออย่านำกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาอยู่ในสภาโดยไม่จำเป็น เพราะไม่อยากให้เป็นภาระ โดยขอให้เจ้าหน้าที่ไปทำหน้าที่ตามปกติ จึงต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่แสดงความเป็นห่วง แต่การดูแลความเรียบร้อยก็มีเจ้าหน้าที่ดูแลในระดับหนึ่งเพื่อความไม่ประมาท และมีเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ดูแลอยู่แล้ว

 

ส่วนกรณีที่กองทัพประชาชน มาปักหลักเพื่อยื่นหนังสือต่อประธานรัฐสภานั้น นายชวน กล่าวว่า ใครจะมาสภาบ้าง ทางสภาไม่สามารถทราบได้และไม่สามารถห้ามได้ แต่เชื่อว่าทุกกลุ่มที่มาจะเคารพกติกาของบ้านเมือง และปล่อยให้การประชุมรัฐสภาเป็นไปตามปกติ หากจะมายื่นหนังสือ ก็ยินดีรับฟัง ไม่มีปัญหาอะไร

 

ส่วนที่มีข้อกังวลว่าหากผู้ชุมนุมไม่พอใจผลการประชุมและอาจจะไปปิดล้อมรัฐสภา จะมีมาตรการในการดูแลความปลอดภัยสมาชิกรัฐสภาอย่างไรนั้น นายชวน กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่จะมีคนพอใจหรือไม่พอใจ ซึ่งไม่สามารถห้ามได้ แต่หากใครทำไม่ถูกต้อง ก็มีกฎหมายบ้านเมืองอยู่

 

“เป็นความกังวลของวุฒสมาชิกบางท่าน ที่กังวลต่อความปลอดภัยของวุฒิสมาชิกเอง โดยมีการอ้างถึงวุฒิสมาชิกที่สูงอายุ เกรงว่าเวลาจะเข้าประชุมหรือออกไป จะมีปัญหา เกรงว่าม็อบจะปิดล้อม ไม่มีทางออก เลยมีความคิดในเรื่อ่งนี้อยู่ แต่ผมให้ถือการประชุมเป็นปกติ จะไม่มีการนำเจ้าหน้าที่เข้ามา พูดง่ายๆ คือผมไม่ห่วงกังวลว่าม็อบใครจะไปจะมา หรือประชาชนใครจะมา เพราะมีมาเป็นปกติอยู่แล้ว"ประธานรัฐสภา กล่าว

 

นายชวน กล่าวอีกว่า สัปดาห์ต่อไปที่ประชุมสมัยวิสามัญนี้จะมีกลุ่มใดมาหรือไม่ อันนี้ ไม่ทราบ สภาจะดูแลโดยไม่ประมาท แต่ถึงขั้นที่เอาเจ้าหน้าที่มาประจำไว้ ตนไม่เห็นด้วย เลยสั่งไว้ตั้งแต่ต้น ทุกอย่างพยายามดำเนินการไปตามปกติ เพราะบ้านเมืองอยู่ในภาวะที่ทุกคนเป็นกังวลต่ออนาคตของความเรียบร้อย

 

"แต่ในแง่ของเรา สภาควรทำให้บ้านเมืองอยู่ในภาวะปกติ ทำหน้าที่ตัวเองให้ดี ให้สมบูรณ์ มีส่วนช่วยบรรเทาปัญหาอะไรก็ทำ อย่าไปสร้างปัญหาใหม่ขึ้นมา แต่ ส.ว.ก็ห่วงเรื่องความปลอดภัย ผมก็เห็นใจท่าน แต่คิดว่าไม่ควรกังวลมากเกินไปจะทำให้เป็นปัญหา สิ้นเปลืองเจ้าหน้าที่ และเป็นภาระ แทนที่จะไปทำหน้าที่อื่น ต้องมาอยู่ในสภา ซึ่งไม่ทราบว่าจะมีเหตุจริงหรือไม่ ถ้ามีเหตุก็ค่อยว่ากันไป” ประธานรัฐสภา กล่าวในที่สุด

 

"ชวน"สั่งห้าม นำกำลังทหาร-ตำรวจ มาค้างในสภา โดยไม่จำเป็น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ