ข่าว

5 โรคสัตว์เลี้ยงที่มาช่วงหน้าฝน รู้ทันเพื่อป้องกันก่อนหมา-แมวป่วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

5 โรคสัตว์เลี้ยงที่มาช่วงหน้าฝน รู้ทันเพื่อป้องกันก่อนหมา-แมวป่วย

ในช่วงหน้าฝนหรือช่วงที่ฝนตกหนักเพราะพายุ มรสุมพัดเข้าประเทศไทยนั้น บางครั้งเกิดน้ำท่วม หรือหลังฝนตกก็ทิ้งความชื้นและน้ำที่ขังไว้ ซึ่งมันจะนำพาเชื้อโรคหรือพาหะของโรคมาสู่สัตว์เลี้ยงของเราได้เช่นกัน การดูแลแมวหมา หน้าฝนก็คล้ายกับการดูแลคนนั่นเอง เมื่อใดที่ฝนตก อากาศเปียกชื้น ไข้หวัดก็มักถามหา ยิ่งถ้าน้องหมาชอบหนีไปเล่นน้ำจนตัวเปียกปอน

โดยเฉพาะพันธุ์ที่มีขนหนาและยาวที่แห้งยาก ก็มีโอกาสเป็นหวัด เป็นปอดชื้นหรือปอดบวมได้ง่าย เราจึงควรทำความรู้จักกับที่มาของ 5 โรคในสัตว์เลี้ยงที่มักเกิดขึ้นบ่อยๆในช่วงหน้าฝน มาดูกันว่ามีโรคอะไรที่หมา-แมวต้องระวังเป็นพิเศษบ้าง รู้ก่อนจะได้หาทางป้องกันไว้ ก่อนสัตว์เลี้ยงที่รักของเราจะป่วย

 1.  โรคผิวหนัง โดยทั่วไปเราจะพบโรคนี้ในสัตว์เลี้ยงโดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ โรคผิวหนังที่เกิดจากปรสิตกับไร และโรคผิวหนังที่เกิดเชื้อรา ซึ่งเป็นกลุ่มที่ควรระวังเป็นเป็นพิเศษในช่วงหน้าฝน โดยส่วนมากจะเกิดกับสัตว์เลี้ยงที่มีอายุน้อย เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ซึ่งเราสามารถสังเกตุบริเวณที่ติดเชื้อราจะมีขนร่วงเป็นวงและมีอาการคันร่วมด้วย โดยมากมักจะพบที่ใบหูด้านใน ง่ามนิ้ว รอบจมูก และรอบดวงตา 

 

2.  โรคฉี่หนู หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า เลปโตสไปโรซิส (Leptospirosis)  ในช่วงหน้าฝนเราจะพบว่าส่วนใหญ่สัตว์เลี้ยงมักจะติดเชื้อมาจากการสัมผัสกับ น้ำ ดิน โคลน หรือฉี่ของสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรค เชื้อชนิดนี้เข้าสู่ร่างกายสัตว์ทางผิวหนัง และจะกระจายไปตามอวัยวะต่างๆ ผ่านทางเส้นเลือด ซึ่งกลุ่มสัตว์ที่มีความเสี่ยงที่เป็นโรคฉี่หนูมากที่สุดคือ หมา-แมวอายุน้อยๆ ที่เลี้ยงและปล่อยให้เดินเล่นไปตามข้างนอกบ้าน แต่ทั้งนี้สามารถป้องกันได้โดยการไม่ให้สัตว์เลี้ยงเข้าไปเล่นหรือกินน้ำจากบริเวณที่มีน้ำขัง พร้อมทั้งหมั่นดูแลที่นอนและของใช้สัตว์เลี้ยงให้สะอาดอยู่เสมอ

 

3. โรคระบบทางเดินหายใจ ที่เราจะพบบ่อยในหน้าฝน ได้แก่ ไข้หวัด และหลอดลมอักเสบ ซึ่งมีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรียที่กระจายอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ โดยเกิดขึ้นได้กับสัตว์เลี้ยงทุกช่วงอายุ ส่วนสาเหตุหลักๆก็เกิดจากการสัมผัสกับสัตว์ที่ป่วย หรือเชื้อโรคที่แฝงอยู่ตามที่นอน พื้นที่สาธารณะ บริเวณที่ขับถ่าย และสัตว์ที่ไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโรค ทั้งนี้สามารถป้องกันได้โดยการแยกสัตว์เลี้ยงที่ป่วยเป็นกลุ่มเสี่ยงออกจากสัตว์เลี้ยงตัวอื่นๆ

4. โรคพยาธิหนอนหัวใจ  เป็นโรคที่อันตรายถึงชีวิตและควรระวังเป็นพิเศษในช่วงหน้าฝนและเป็นฤดูที่มียุงชุมชุม เพราะพาหะของการเกิดโรคนี้ก็คือ "ยุง" ซึ่งเกิดจากการที่ยุงไปกัดสัตว์ที่มีตัวอ่อนของพยาธิ แล้วมากัดสัตว์เลี้ยงของเราต่อ เมื่อพยาธิเข้าสู่ร่างกายสัตว์เลี้ยงของเรา ก็จะไปเกาะอยู่ตรงบริเวณหัวใจและเส้นเลือด โดยมีอาการที่สามารถสังเกตเห็น ได้ก็คือ น้องหมา-แมวเริ่ม ไอ, เหนื่อยง่าย, มีน้ำสะสมในช่องท้อง ทำให้เฉพาะตรงช่วงท้องบวมมากกว่าปกติ ทั้งนี้สามารถป้องกันได้ หมั่นกำจัดยุงในบ้าน และพาหมา-แมวไปฉีดยา หรือพบสัตว์แพทย์ทันทีหากเกิดการติดเชื้อ

 

5. โรคพยาธิในเม็ดเลือด เกิดจากเชื้อโปรโตซัวและริคเก็ตเซีย สัตว์เลี้ยงที่ติดเชื้อจะสังเกตอาการได้ค่อนข้างยาก อาการติดเชื้อก็ขึ้นอยู่กับชนิดของเชื้อโรคที่ได้รับเข้าไปโดยมีเห็บหมัดจะเป็นพาหะนำโรค ทั้งนี้เราสามารถป้องกันและลดความเสี่ยงของโรคได้ง่ายๆ เพียงกำจัดเห็บออกจากที่นอน ที่พักของสัตว์เลี้ยง หรือของเล่น และไม่ให้สัตว์เลี้ยงของเราออกไปคลุกคลีกับสัตว์จรจัด และพาไปตรวจสุขภาพอย่างเสมอ หยอดยากัดเห็บหมัดตามระยะเวลาที่กำหนด และควรดูแลอาบน้ำตัดขนให้สะอาด

 

ทั้งหมดคือโรคที่เราพบบ่อยในสัตว์เลี้ยงช่วงหน้าฝน อีกหนึ่งแนวทางป้องกันคือเสริมด้วยอาหารสัตว์ที่มีคุณภาพ สูตรบำรุง และเสริมภูมิคุ้มกันให้กับสัตว์เลี้ยงในแต่ละช่วงอายุ เพื่อการป้องกันให้สัตว์เลี้ยงที่เรารักสุขภาพดีอยู่กับเราไปนานๆ

#สัตว์เลี้ยง #หน้าฝน #infographic #โรค #อาหารสัตว์  #คมชัดลึก

 

Version Social Media

5 โรคสัตว์เลี้ยงที่มาช่วงหน้าฝน รู้ทันเพื่อป้องกันก่อนหมา-แมวก่อนป่วย
#สัตว์เลี้ยง #หน้าฝน #infographic #โรค #อาหารสัตว์  #คมชัดลึก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ