ข่าว

เพื่อไทย ส่ง 20 ขุนพล สู้ศึกอภิปรายฯ สมัยวิสามัญฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคเพื่อไทย เตรียม 20 ขุนพล อาทิ "สมพงษ์-หมอชลน่าน-ครูมานิตย์" สู้ศึกอภิปรายวิสามัญรัฐสภา พร้อมกำชับ ส.ส.ระมัดระวังการอภิปรายประเด็นเกี่ยวกับสถาบัน ขณะเดียวกันวางตัว "จิรายุ ห่วงทรัพย์" ทำหน้าที่ตอบโต้หากมีการประท้วง

วันที่ 25 ตุลาคม 2563  นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงผลการประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย เพื่อหารือถึงแนวทางของในการอภิปรายวิสามัญรัฐสภาในวันที่ 26-27 ต.ค. 2563 ว่า ทางพรรคเพื่อไทยได้เตรียมบุคคลในการอภิปรายไว้จำนวน 20 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : พปชร. ส่ง "สิระ-ปารีณา" แพ็คคู่ สู้ศึกอภิปรายฯ

 

โดยมีหัวข้อการอภิปรายที่หลากหลาย เช่น เรื่องความเป็นมาและต้นตอของปัญหา ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม และข้อเสนอทางออกของประเทศ ที่มองว่ารัฐสภาควรเป็นที่พึ่งที่หวังของประชาชน

 

นายประเสริฐ กล่าวว่า ในญัตติการเปิดอภิปรายของรัฐบาลในครั้งนี้ ได้กำหนดไว้ 3 เรื่อง คือ ปัญหาโควิด เรื่องขบวนเสด็จผ่านผู้ชุมนุม และเหตุการณ์ความไม่สงบในหลายรูปแบบ ทั้งนี้ยืนยันว่าการอภิปรายในครั้งนี้พรรคเพื่อไทยจะยึดข้อบังคับการประชุมรัฐสภาเป็นหลัก

 

"เพราะข้อบังคับการประชุมรัฐสภามีการระบุว่าการพูดถึงสถาบันโดยไม่จำเป็นไม่ควรเอามาอภิปรายในสภา รวมถึงทางพรรคเพื่อไทยได้กำชับกับ ส.ส.ให้ระมัดระวัง ส่วนเมื่อจะมีการพูดถึงสถาบันพระมหากษัตริย์จะต้องมีการประชุมลับหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับประธานรัฐบาล"นายประเสริฐ กล่าว

 

ขณะที่นางสาวอรุณี กล่าวต่อว่า ในประเด็นการอภิปรายนั้น ได้มีการหารือร่วมกันกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน และได้มีการแบ่งบทบาทในความรับผิดชอบ โดยในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมสรุปอีกครั้ง ซึ่งในส่วนของประเด็นขบวนเสด็จนั้นมีความหมิ่นเหม่จึงต้องหารือให้รัดกุม แต่เบื้องต้นประเด็นของขบวนเสด็จนั้นทางพรรคก้าวไกลจะเป็นผู้ให้ข้อมูลและข้อเท็จจริงร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นๆ และในการอภิปรายครั้งนี้ทางพรรคจะมีการตั้งวอร์รูมเพื่อติดตามคู่ขนานไปกับการประชุมด้วย

 

สำหรับรายชื่อการอภิปรายของพรรคเพื่อไทย อาทิ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จัททรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี นายชวลิต วิชยสุทธิ์ส.ส.นครพนม นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ ขณะที่นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี นานพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย  ฯลฯ และนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. กทม. จะเป็นผู้ที่คอยตอบโต้หากมีการประท้วง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ