ข่าว

เกมออนไลน์ PUBG รุนแรงขัดศาสนา สภาอุลามาอาเจะห์แนะจับคนเล่นมาโบยประจาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์กรศาสนาในอาเจะห์แนะควรจับคนเล่นเกมเนื้อหารุนแรงรวมถึงเกมฮิต PUBG มาโบยประจาน 


จาการ์ตาโพสต์ สื่ออินโดนีเซีย รายงานว่า สภาอุลามาอาเจะห์เรียกร้องให้ลงโทษโบยผู้เล่นเกมทางโทรศัพท์มือถือยอดนิยมที่มีเนื้อหารุนแรง โดยเฉพาะ เพลย์เยอร์อันโนว์นส แบทเทิลส์กราวด์ส์ หรือ PUBG เนื่องจากขัดหลักศาสนา โดยเต็งกู อับดูร์รานี อาเดียน ประธานสภาอุลามาอาเจะห์ เขตอาเจะห์ตะวันตก กล่าวว่า การลงโทษเช่นนั้นในอาเจะห์ถือว่าเหมาะสม เนื่องจากเกมรุนแรง ถือเป็นหะรอม หรือสิ่งต้องห้ามตามหลักอิสลาม ที่บัญญัติไว้ในกฎหมายอาญาของอาเจะห์ และผู้ที่ละเมิด ควรถูกลากตัวไปโบยในที่สาธารณะ 
 

 

อาเจะห์เป็นจังหวัดเดียวในอินโดนีเซีย ที่บังคับใช้กฎหมายอิสลามอย่างเต็มรูปแบบ นับตั้งแต่ปี 2558 และมีบทลงโทษโบยสำหรับความผิดหลายอย่าง รวมถึงการพนัน การคบชู้หรือขายบริการทางเพศ  สำหรับเกมยอดฮิต PUBG  ซึ่งเป็นเกมแนวสงครามและเอาชีวิตรอด ตลอดจนเกมแนวเดียวกันอื่นๆ สภาอุลามาอาเจะห์เคยออกฟัตวา หรือคำสั่งทางศาสนา เมื่อปี 2562แล้วว่าเป็นสิ่งต้องห้ามทางศาสนา ท่ามกลางความวิตกว่าเยาวชน อาจได้อิทธิพลจากเกมดิจิทัล เสพติดความรุนแรงและนำไปสู่การใช้ความรุนแรง 

 

เต็งกู อับดูร์ราน อาเดียน จึงเรียกร้องทางการอาเจะห์บังคับใช้บทลงโทษโบยตามฟัตวาที่ออกมาแล้ว และว่า “แม้ยังไม่มีการลงโทษโบย แต่ชาวมุสลิมที่ยังเล่นเกมพวกนี้ต่อไป จะมีบาปติดตัว และพวกเขาจะต้องไปชำระบาปในโลกหน้า”  นอกจากนี้ เขายังแสดงความหวังว่าสภาอุลามากลางของอินโดนีเซีย (เอ็มยูไอ) จะปฏิบัติตามฟัตวาของสภาอุลามาอาเจะห์ เพื่อนำตัวผู้เล่นเกม PUBG หรือเกมคล้ายกันมาลงโทษ 
 

 

เกมออนไลน์ PUBG รุนแรงขัดศาสนา สภาอุลามาอาเจะห์แนะจับคนเล่นมาโบยประจาน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ