ข่าว

จ.เลย เตรียมเปิดจุดผ่านแดนคกไผ่ รับการขนส่งสินค้าไทย-ลาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.เมืองเลย จ.เลย   ประชุมคณะกรรมการยับยั้งภัยพิบัติและโรคติดต่อ หลังผ่อนคลายโรคโควิด-19  เตรียมเปิดจุดผ่านแดนถาวร ไทย-ลาว  ขนส่งสินค้า

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.2563 ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย ถนนมลิวรรณ ต.นาอาน อ.เมืองเลย จ.เลย   นายชัยธวัช  เนียมศิริ  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการการป้องกันภัยหรืออยับยั้งภัยพิบัติฉุกเฉิน ร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเลย  มีหัวหน้าส่วนราชการ  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก จ.เลย เตรียมเปิดจุดผ่านแดนคกไผ่ รับการขนส่งสินค้าไทย-ลาว

จ.เลย เตรียมเปิดจุดผ่านแดนคกไผ่ รับการขนส่งสินค้าไทย-ลาว

นายปรีดา  วรหาร   นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย   รายงานที่ประชุมรายงานถึงสถานการณ์การระบาดของเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จ. เลย  ว่า  พบผู้ป่วยในช่วงการระบาดต้นจำนวน 5 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต  และรักษาหายทั้ง 5  ราย ไม่มีอยู่ระหว่างการรักษาและไม่มีผู้ป่วยรายใหม่   สำหรับมาตรการของประเทศเกี่ยวกับแรงงานชาวพม่า นั้น  พื้นที่ จ.  เลย  มีแรงงานชาวพม่า รวม 266 คน  กระจายในพื้นที่ 12 อำเภอ ส่วนใหญ่เป็นแรงงานก่อสร้าง ได้ทำการตรวจสอบข้อมูลและเข้าไปใช้มาตรการป้องกันโรคและทำการตรวจคัดกรองทุกราย เมื่อสถานการณ์ภายในจังหวัดผ่อนคลายลง จึงได้ร่วมพิจารณาถึงการพัฒนา การแก้ไขปัญหาด้านต่างๆ  เช่น  ด่านผ่านแดนถาวร ต่างๆ 

 

จ.เลย เตรียมเปิดจุดผ่านแดนคกไผ่ รับการขนส่งสินค้าไทย-ลาว

ด่านผ่านแดนฯ ที่ได้รับการประชุมพิจารณาในวันนี้ คือ ด่านผ่านแดนถาวรคกไผ่ ต.ปากชม อ.ปากชม จ.เลย ตรงข้ามกับบ้านวัง  เมืองหมื่น แขวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เป็นท่าเทียบเรือน้ำลึก  ขนส่งสินค้า ที่ถูกปิดตั้งแต่เดือน มี.ค.2563  โดยมีฝ่ายทหาร ตำรวจ ตรวจคนเข้าเมือง ศุลกากร ด้านความมั่นคง กำกับดูแลและประชุมร่วมคณะกรรมการโรคติดต่อ พร้อมรายงานกระทรวงมหาดไทย จากนั้นกระทรวงมหาดไทยได้ตอยกลับมาว่าให้ทางจังหวัดเลยเป็นผู้พิจารณาโดยคำนึงถึงมาตรการป้องกันโรคระบาด และ ผลประโยชน์ของทั้งสองประเทศเป็นหลัก  ทั้งนี้  ทาง สปป.ลาว ได้อนุมติให้ทำการเปิดด่านฯมาแล้ว   เพื่อเพิ่มช่องทางขนส่งสินค้าต่าง ๆ  โดย จ. เลย  ได้ทำการประชุมของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อสรุป สาระสำคัญเช่น ต้องกำหนดเงื่อนไขมาตรการด้านสาธารณสุข พ.รบ.คนเข้าเมือง อย่างเคร่งครัดแล้ว     ก็สามารุอนุมัติได้  ทั้งกำกับดูแลรถยนต์บรรทุกสินค้าจะต้องมีคนนั่งไม่เกิน 2 คน/คัน  ผ่านการคัดกรองเข้มข้นของสาธารณสุข  และตรวจคนเข้าเมือง และไม่ให้รถเข้ามาในประเทศ ปฏิบัติตาม 5 มาตรการเข้ม  เพื่อพัฒนาการค้า การขนส่งสินค้าบริเวณชายแดน   เพื่อขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจเป็นการหมุนรอบทางระบบเศรษฐกิจแม้ว่าจะเสียความมั่นใจบ้างด้านโรค  แต่สรุปแล้วต้องได้มากกว่าเสีย  ซึ่งสามารถดำเนินการอนุมัติให้เปิดได้  แต่ต้องทำการปรับปรุงและตรวจข้อมูลเงื่อนไขให้มีมาตรการเข้มข้นเพื่อป้องกันโรคระบาด ภายในวันที่ 26 ต.ค.2563  นี้ก่อน    

จ.เลย เตรียมเปิดจุดผ่านแดนคกไผ่ รับการขนส่งสินค้าไทย-ลาว

จ.เลย เตรียมเปิดจุดผ่านแดนคกไผ่ รับการขนส่งสินค้าไทย-ลาว

บุญชู  ศรีไตรภพ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เลย

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ