ข่าว

กรมเจ้าท่า ชูนโยบายท่าเรือขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมเจ้าท่า เปิดเสวนา "ยุทธศาสตร์การพัฒนาท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยว"ชูนโยบายท่าเรือขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  


22 ตุลาคม 2563 กรมเจ้าท่า จัดแถลงข่าว “ยุทธศาสตร์การพัฒนาท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยว” โดยมีนายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า เป็นประธานการแถลงข่าวและเสวนา ร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความพร้อมในการดำเนินงานขับเคลื่อนและสนับสนุนการท่องเที่ยวทางน้ำของประเทศให้มีความสามารถในการแข่งขัน และเพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบขนส่งทางน้ำของประเทศเป็นไปตามมาตรฐานสากล ณ ห้องบอลรูม 3 โรงแรม รอยัล ออคิด เชอราตัน กรุงเทพมหานคร 

 

กรมเจ้าท่า ชูนโยบายท่าเรือขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
      

อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า กรมเจ้าท่า มีแผนงานและนโยบายการพัฒนาท่าเรือเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวทางน้ำในมิติต่าง ๆ อาทิ การยกระดับท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ให้เป็นสถานีเรือ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ สามารถเชื่อมต่อการเดินทางระหว่าง รถ ราง เรือ ระบบรถไฟฟ้า และระบบขนส่งมวลชนอื่น ๆ เพื่อสร้างเครือข่ายคมนาคมแบบไร้รอยต่อ ส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวในแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งอำนวยความสะดวกให้ประชาชนและช่วยลดการแออัดของการจราจร 
      

กรมเจ้าท่า ชูนโยบายท่าเรือขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

 

“โครงการส่งเสริมและสนับสนุนการให้บริการเรือไฟฟ้าในแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นอีกทางเลือกของการใช้พลังงานที่สะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเริ่มทดลองให้บริการแล้วตั้งแต่เดือน สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา แผนงานการพัฒนาและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานท่าเรือโดยสารทางทะเลให้มีความปลอดภัย ได้มาตรฐาน เพื่อรองรับการท่องเที่ยวทางทะเล” อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าว
       

นอกจากนี้ ยังมีวิทยากรอีก 2 ท่าน ได้แก่ ผู้แทนจากภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องด้านธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยา และธุรกิจด้านเรือสำราญ ร่วมเสวนาในประเด็นต่าง ๆ อาทิ นโยบายด้านการท่องเที่ยวในการส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวทางแม่น้ำและทางทะเล ภายหลังสถานการณ์โควิด-19 ภาพรวมการท่องเที่ยวทางแม่น้ำ และทางทะเลในปัจจุบัน คาดการณ์ถึงประโยชน์ที่ภาคการท่องเที่ยวจะได้รับจากแผนพัฒนาท่าเรือของกรมเจ้าท่า ซึ่งเป็นการนำเสนอและแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยวอย่างรอบด้าน
        

กรมเจ้าท่า ชูนโยบายท่าเรือขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

 

ทั้งนี้ อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวเพิ่มเติมว่า การท่องเที่ยวทางน้ำของประเทศ สามารถสร้างรายได้หลายหมื่นล้านบาทต่อปี ภารกิจของกรมเจ้าท่าในการพัฒนาและปรับปรุงท่าเรือ จึงเป็นปัจจัยหลักในการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ โดยกรมเจ้าท่า พร้อมเดินหน้าภารกิจ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านการท่องเที่ยวของประเทศ และเป็นการสนับสนุนตามแนวทางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของรัฐบาล ในด้านการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน ให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างมีเสถียรภาพและมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

 

กรมเจ้าท่า ชูนโยบายท่าเรือขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ