ข่าว

กกต.นัดลงมติคดีอาญา"ธนาธร"-กรรมการบริหาร อนค. "คดีเงินกู้" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.นัดลงมติคดีอาญา "ธนาธร"กับพวก "คดีเงินกู้" ลั่นสำนวนหลักฐานครบแล้ว

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาการดำเนินคดีอาญากับอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรคว่า ในส่วนของคดีเงินกู้ขณะนี้สำนวนได้มาถึงกกต.เรียบร้อยแล้ว โดยอยู่ระหว่างพิจารณา คาดว่าจะสามารถลงมติในเร็วๆนี้ หรือถ้าสัปดาห์หน้าสามารถลงมติได้ ก็จะลงมติ

“การพิจารณาจำเป็นต้องใช้เวลา เนื่องจากต้องมีการรวบรวมพยานหลักฐานและข้อเท็จจริง เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะดำเนินคดีต่อไปหรือไม่หรือดำเนินคดีในด้านใดและใครบ้างทั้งนี้ยืนยันว่าพยานหลักฐานทางเจ้าหน้าของกกต.ที่มีหน้าที่สืบสวน สอบสวนได้ดำเนินการครบถ้วนแล้ว โดยเรื่องนี้กกต.จะต้องศึกษาโดยละเอียดก่อนที่จะลงมติ"

ถามว่า หากกกต.ลงมติแล้วกระบวนการหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร นายอิทธิพร กล่าวว่า กระบวนการจะเป็นการดำเนินคดีอาญา โดยที่ผ่านมาหลังกกต.มีมติเราจะให้เจ้าหน้าที่ไปร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ  ประธาน กกต. กล่าวว่า  กระบวนการจะเป็นการดำเนินคดีอาญา โดยที่ผ่านมาหลังกกต.มีมติ หากเห็นว่ากระทำความผิด เราจะให้เจ้าหน้าที่ไปร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 ทั้งนี้ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐

 มาตรา ๖๖ บุคคลใดจะบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดให้แก่พรรคการเมือง มีมูลค่าเกินสิบล้านบาทต่อพรรคการเมืองต่อปีมิได้

มาตรา ๗๒ ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่า มีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

มาตรา ๑๒๔ ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรา ๖๖ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจําทั้งปรับและให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกําหนดห้าปี

มาตรา ๑๒๖ ผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมืองผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา ๗๒ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น

เมื่อวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวพรรคให้พรรคกู้ยืมเงินจำนวน ๑๙๑ ล้านบาทเศษ เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนมาตรา ๖๖ วรรคหนึ่ง และการที่พรรคอนาคตใหม่รับเงินจำนวนดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนมาตรา ๖๖ วรรคสอง และมาตรา ๗๒

นายธนาธร กับกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ในขณะนั้น อาจเข้าข่ายมีความผิดข้างต้น

ช้อปสนั่น ลาซาด้า

 

กกต.นัดลงมติคดีอาญา\"ธนาธร\"-กรรมการบริหาร อนค. \"คดีเงินกู้\" 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ