ข่าว

"ผบช.น." ยึดหลัก "อดทนต่อความเจ็บใจ ไม่หวั่นไหวต่อความยากลำบาก" ไม่เอาผิดม็อบฉีดสเปรย์ขว้างแก้วใส่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผบช.น." ยึดหลัก "อดทนต่อความเจ็บใจ ไม่หวั่นไหวต่อความยากลำบาก" ไม่เอาผิดม็อบฉีดสเปรย์ขว้างแก้วใส่ ชี้ ม็อบรื้อต้นไม้รอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รอกทม.แจ้งความเอาผิด

14 ต.ค.63  ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) เปิดเผยถึงกรณีเหตุการณ์ที่ผู้ชุมนุมฉีดสเปรย์ และขว้างแก้วน้ำใส่ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เมื่อช่วงเช้าว่า ผบช.น. จะไม่ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด และให้ยึดถืออุดมคติ "อดทนต่อความเจ็บใจ ไม่หวั่นไหวต่อความยากลำบาก" 

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการรองรับความรุนแรงนั้น อยากให้ทุกคนยึดถือหัวใจดวงเดียวกันว่าเดินทางมาด้วยความจงรักภักดี ถ้าการชุมนุมมีความเห็นต่าง อยากให้ทุกคนทุกคนอยู่ในความสงบ แตกแยกทางความคิดได้ แต่อย่าทะเลาะกันเลย ซึ่งตำรวจจะมีมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเท่าเทียมกันให้กับผู้ชุมนุมทั้งสองกลุ่ม  ทั้งนี้ การจับกุมเมื่อวานนี้ เนื่องจากมีการตั้งวางสิ่งของกีดขวาง ซึ่งได้มีการกล่าวเตือนแล้วแต่ผู้ชุมนุมไม่ปฏิบัติตาม จึงต้องดำเนินการจับกุม

ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมออกมาบอกว่า จะมีการปักหลักค้างคืนในวันนี้ ยืนยันว่า พากพิจารณาแล้ว กลุ่มผู้ชุมนุมไม่สามารถค้างคืนได้เพราะในกฎหมายไม่สามารถระบุไว้ ซึ่งหากการชุมนุมสิ้นสุดลงตำรวจจะรวบรวมพยานหลักฐานของผู้ที่กระทำผิดสำหรับดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทำการเคลื่อนย้ายต้นไม้บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยนั้น เบื้องต้น หากจะมีการร้องทุกข์กล่าวโทษทางกรุงเทพมหานครจะเป็นผู้ดำเนินการแจ้งความเอาผิดผู้ชุมนุมต่อไป ทั้งนี้การชุมนุมดังกล่าวจะมีผู้อยู่เบื้องหลังหรือไม่ ขณะนี้ตำรวจอยู่ในระหว่างการสืบสวนหาข้อมูล แต่ยังไม่พบความเชื่อมโยงกับบุคคลกลุ่มใด 
 

ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) กล่าวถึงเส้นทางที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมมีทั้งสิ้น 5 เส้นทางหลัก คือ ถนนราชดำเนินกลาง ถนนดินสอ ถนนหลานหลวง ถนนตะนาว และสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ขณะนี้ผู้ชุมนุมหลบไปบนพื้นผิวการจราจร เพราะฉะนั้นเมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมาเราได้ทำการปิดจราจรในถนนราชดำเนินกลางขาเข้า โดยปิดบริเวณแยกผ่านพิภพ ซึ่งผู้ที่เดินทางจากฝั่งธน เข้ามากรุงเทพมหานคร เมื่อลงจากสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าแล้ว สามารถเลี้ยวขวาไปที่ถนนอัษฎาง เลี้ยวซ้ายถนนเจ้าฟ้า ทั้งนี้บริเวณถนนดังกล่าวค่อนข้างมีปริมาณรถจำนวนมาก จึงขอให้เลี่ยงไปใช้ถนนฝั่งสะพานพระราม 8 ไม่ว่าจะเป็นการข้ามจากฝั่งกรุงเทพไปฝั่งธนบุรี และฝั่งธนบุรีไปกรุงเทพ หรือเลี่ยงไปใช้สะพานซังฮี้ หรือสะพานกรุงธนได้ 

นอกจากนี้ยังมีการปิดจราจรชั่วคราวในถนนนาชดำเนิน ฝั่งขาออก จากผ่านฟ้าลีลาศไปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะของมวลชนจากสองฝ่าย จึงขอประชาสัมพันธ์ในช่วงเย็นขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางถนนราชดำเนินทั้งหมด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ