ข่าว

รมช.ธรรมนัส แท็กทีม รมช.นฤมล ลงพื้นที่อำนาจเจริญมอบ ส.ป.ก.4-01

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมช.ธรรมนัส แท็กทีม รมช.นฤมล ลงพื้นที่อำนาจเจริญมอบ ส.ป.ก.4-01 พร้อมมอบปัจจัยการผลิตให้เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน 

วันที่ 10 ตุลาคม 2563 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานและคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการ และเป็นประธานพิธีมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) แก่เกษตรกร รวมทั้งสิ้น 150 ราย 150 แปลง เนื้อที่ 590-2-64 ไร่ มอบบัตรดินดี จำนวน 10 ราย แหล่งน้ำในไร่นา นอกเขตชลประทาน จำนวน 10 ราย ณ ศูนย์ประชุมพุทธอุทยาน อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ โดยมีนายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวต้อนรับ และ ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กล่าวรายงาน จากนั้นร้อยเอกธรรมนัสได้พูดคุยกับเกษตรกรที่มารอต้อนรับพร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการ และการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน 

"ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มามอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) รวมทั้งปัจจัยการผลิตให้แก่เกษตรกร ซึ่งการได้รับมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน ทำให้เกษตรกรได้รับโอกาสและความเสมอภาคทางสังคมมีที่ดินในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมเมื่อเกษตรกรได้รับการอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินแล้ว เกษตรกรยังได้รับโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ได้มีที่ทำกินอย่างถูกต้องตามกฎหมายในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมและด้วยนโยบายของรัฐบาลในเรื่องการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรให้สามารถเข้าถึงแหล่งทุนและใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานและปัจจัยผลผลิตต่างๆรวมถึงนโยบายฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและการรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยกำหนดให้ส่งเสริมการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ แหล่งน้ำชุมชน ประกอบกับนโยบายเร่งด่วนในการเตรียมมาตรการรองรับภัยแล้งและอุทกภัย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้แต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาที่ดินด้านการเกษตร และงานพัฒนาด้านแหล่งน้ำจังหวัดอำนาจเจริญ อันจะทำให้เกษตรกรมีความเข้มแข็งและยั่งยืนในการประกอบอาชีพทางการเกษตร ก่อให้เกิดประโยชน์การใช้ที่ดินเพื่อเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน” ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าว

              รมช.ธรรมนัส แท็กทีม รมช.นฤมล ลงพื้นที่อำนาจเจริญมอบ ส.ป.ก.4-01

เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดอำนาจเจริญ ได้ดำเนินการปฏิรูปที่ดิน ในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดอำนาจเจริญ ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2536 เป็นต้นมา  มีเกษตรกรได้รับการคัดเลือกเข้าทำประโยชน์และรับมอบเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. 4-01 แล้ว จำนวน 31,650 ราย 38,879 แปลง เนื้อที่ประมาณ 364,468 ไร่ นอกจากการจัดที่ดินทำกินให้เกษตรกรแล้ว ส.ป.ก. ยังมีภารกิจสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นหลังจากได้รับการจัดที่ดิน ไม่ละทิ้งถิ่นฐาน และอยู่กินในพื้นที่อย่างยั่งยืน ตนตราบชั่วลูกชั่วหลาน 

           รมช.ธรรมนัส แท็กทีม รมช.นฤมล ลงพื้นที่อำนาจเจริญมอบ ส.ป.ก.4-01

“ทั้งนี้ เกษตรกรที่ได้รับสิทธิการใช้ประโยชน์ในที่ดินมีหน้าที่ที่จะต้องทำประโยชน์ในที่ดินด้วยตนเอง ไม่เปลี่ยนแปลงสภาพที่ดินจนทำให้ไม่เหมาะสมแก่การเกษตรกรรม รวมทั้งต้องมีหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดและเงื่อนไขต่าง ๆ ในการใช้ประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินอย่างเคร่งครัดต่อไป” เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวทิ้งท้าย

          รมช.ธรรมนัส แท็กทีม รมช.นฤมล ลงพื้นที่อำนาจเจริญมอบ ส.ป.ก.4-01

 10.10 ระเบิดราคา ลดแล้วลดอีก ลาซาด้า

รมช.ธรรมนัส แท็กทีม รมช.นฤมล ลงพื้นที่อำนาจเจริญมอบ ส.ป.ก.4-01

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ