ข่าว

ชายไต้หวันดวงเฮงเจออ้วกวาฬ ประเมินมูลค่า 6 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหมือนถูกแจ็คพอตลอตเตอรี่ ชายไต้หวันดวงเฮงเจออ้วกวาฬ หรืออำพันทะเล คาดขายได้ 6 ล้าน

 

ชายไต้หวันคนหนึ่งที่ได้รับการเปิดเผยนามสกุลว่า หลี่ พบสิ่งที่ตอนแรกคิดว่าก้อนหินหรือก้อนยางมะตอย  ระหว่างตกปลา ที่หาดใกล้บ้านบนเกาะหลานหยู (เกาะกล้วยไม้ ) เมืองไถ้ถง เมื่อเดือนมีนาคม  แต่ก้อนที่พบส่งกลิ่นหอมฉุน ด้วยความสงสัยจึงนำกลับไปบ้าน จากนั้น ทำการทดสอบง่ายๆ ด้วยการใช้เข็มอังไฟจากไฟแช็กแล้วจิ้มเข็มร้อนจัดลงไป ปรากฎว่าก้อนดังกล่าวส่งควันสีเทามีกลิ่นหอม และลอยน้ำได้ จึงสงสัยว่าน่าจะเป็นอ้วกวาฬ หรืออำพันทะเล 

หลี่แชร์รูปให้เพื่อนดูก่อนตัดสินใจส่งตัวอย่างไปตรวจพิสูจน์ที่มหาวิทยาลัยเกาสง  ล่าสุด เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้รับการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญว่า เป็นอำพันทะเลจริง

 

 

(อ้างอิง เฟซบุ๊ก ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์   ) อำพันทะเล หรือ มูล/อ้วกวาฬ  เกิดจากวาฬสเปิร์ม หรือวาฬหัวทุย  ที่กินหมึกกล้วยยักษ์เป็นอาหาร แต่ย่อยปากหมึกไม่ได้ วาฬสเปิร์มบางตัวจึงปล่อยสารไขมันบางอย่างมาเคลือบไว้ เมื่อเวลาผ่านไป ก้อนอำพันในท้องใหญ่ขึ้น จนอาจมีขนาดถึง 50 กก. ก้อนอำพันจะอยู่ในตัววาฬจนตาย เมื่อวาฬเน่า จะหลุดออกมา เนื่องจากเป็นก้อนไขมัน จะลอยน้ำไปเรื่อยๆ อาจลอยได้เป็นปี ช่วงแรกจะมีสีคล้ำและมีกลิ่นเน่าทั่วไป แต่เมื่อโดนแดดโดนลมมานาน กลิ่นจะเริ่มเปลี่ยนก้อนอำพันจะกลายเป็นสีเหลืองหรือสีเทา กลิ่นเหม็นจะหายไป อำพันทะเลมีองค์ประกอบทางเคมีที่สามารถนำมาใช้ในวงการน้ำหอม ทำให้น้ำหอมติดนาน 

 

 ชายไต้หวันดวงเฮงเจออ้วกวาฬ ประเมินมูลค่า 6 ล้าน

Liberty Times

 

ด้วยความหายาก อ้วกวาฬจึงมีราคาสูง จนเรียกกันว่า “Floating Gold” หรือทองคำลอยน้ำ มูลค่าในตลาดโลกปัจจุบัน ตกกิโลกรัมละ 5 หมื่นดอลลาร์ แต่ขึ้นอยู่กับสีและอายุด้วย  ก้อนอำพันทะเลที่ชายไต้หวันเจอหนัก 4 กก. จึงประเมินว่าหากขายก็น่าจะตกประมาณ 2 แสนดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 6 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน ( ราว 6 ล้านบาท)  หลี่ กล่าวว่า เขาคิดจะขายอ้วกวาฬก้อนนี้และนำรายได้ไปใช้จ่ายในครอบครัว

 

 

ที่มา Taiwan News   Taiwan English News

 

 ชายไต้หวันดวงเฮงเจออ้วกวาฬ ประเมินมูลค่า 6 ล้าน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ