ข่าว

โผล่อีก รอบที่แล้วกินฉี่ รอบนี้เอามาล้างจมูก อย่าหาทำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โผล่อีก รอบที่แล้วกินฉี่ รอบนี้เอามาล้างจมูก เพจ หมอแล็บแพนด้า ของ หมอแม็กซ์ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ เตือน อย่าหาทำ

โผล่อีกแล้ว กรณีที่โลกโซเชียลมีการแชร์เกี่ยวกับ การล้างจมูก ด้วยน้ำปัสสาวะ หรือ ฉี่ โดยเชื่อว่า เป็นการฆ่าเชื้อ ลดอักเสบ บวม ร้อยภายใน นั้น

 

ล่าสุด (10 ต.ค.2563) เพจ หมอแล็บแพนด้า ของ หมอแม็กซ์ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ ได้โพสต์เตือนเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวบอกว่า "อย่าหาทำ" พร้อมกับเอารูปภาพจากกล้องจุลทรรศน์ของแบคทีเรียและเชื้อโรคในปัสสาวะคนให้ดู พร้อมกับระบุว่า  

 

"เอาปัสสาวะมาล้างจมูก อย่าหาทำ

 

ที่จริงก็คือกลุ่มลัทธิเดิมๆ นั่นแหละครับ ที่เคยออกข่าวครึกโครม ชักชวนกันกินปัสสาวะเพราะเชื่อว่าจะรักษาโรคได้ แต่ต่อมาไม่ได้กินอย่างเดียวนะ เริ่มมีดัดแปลงประยุกต์ เช่น เอามาหยอดตา เอามาทาแผล ล่าสุดอย่างเท่ สงสัยไปเจอวิธีการล้างจมูกด้วยน้ำเกลือสะอาด ก็เลยเริ่มเอามาล้างจมูกกัน

 

คุณพลาดแล้วล่ะ ในจมูกมีเยื่อบุที่บอบบาง เชื้อโรคสามารถเข้าไปได้ ที่เค้าเอาน้ำเกลือมาล้างก็เพราะมันสะอาดปราศจากเชื้อ แต่ในเยี่ยวของคน มีเชื้อโรคเต็มไปหมด ผมเอาภาพเชื้อโรคในเยี่ยวมาให้ดูด้วย เพราะผมส่องกล้องจุลทรรศน์ทุกวัน คนอื่นเขาล้างจมูกให้สะอาด แต่กลุ่มนี้เอาของสกปรกฉีดเข้าจมูก บ้าบอมั้ยล่ะครับ"

 

 

 

 

CR เพจ หมอแล็บแพนด้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ