ข่าว

นิพนธ์ แถลงปม ไม่เซ็นเบิกจ่ายเงินค่าซื้อรถอเนกประสงค์ สมัยนั่งนายก อบจ. สงขลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นิพนธ์" แถลงปมถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดละเว้นปฏิบัติหน้าที่มิชอบ สมัยเป็นนายกฯ อบจ.สงขลา ไม่เซ็นอนุมัติเบิกจ่ายเงินค่ารถ 2 คัน ที่ อบจ.จัดซื้อ เผย สัญญาซื้อขายเป็นโมฆะตั้งแต่ต้น จึงไม่มีผลผูกพันต่อกันที่ อบจ.สงขลา ต้องจ่ายเงิน

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แถลงข่าวกรณี ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดนายนิพนธ์  สมัยเป็น นายก อบจ.สงขลา  เข้าข่าย ม.157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่อนุมัติเบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ชนิด 10 ล้อ จำนวน 2 คัน เป็นเงิน 50,850,000 บาท ให้แก่บริษัทคู่สัญญา ในปี 2556

โดยกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปี 2556 ก่อนที่ตนดำรงตำแหน่ง รมช.มหาดไทย กรณี อบจ.สงขลา ซื้อรถยนต์ 2 คัน เมื่อตนเข้ารับตำแหน่ง อบจ.สงขลา จึงได้มีการส่งมอบ เนื่องจากเป็นรถยนต์ที่มีสเปคพิเศษ ชิ้นส่วนนำมาจากต่างประเทศจึงนำไปสู่คำร้องว่ามีลักษณะเอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเฉพาะ และเมื่อตนเข้าไปเห็นเอกสารจัดซื้อจัดจ้างพบร่องรอยไม่ปกติทั้งการขยายเวลารับซองเป็นต้น อีกทั้งยังเป็นการจัดซื้อรอบที่3ในรอบ 8 เดือน ตนในฐานะผู้บริหารจึงต้องตรวจสอบให้รอบคอบว่าคุณสมบัติเป็นไปตามกำหนดไว้หรือไม่ เมื่อเสร็จสิ้นได้ทำการจดทะเบียนโดยเป็นขั้นตอนก่อนออกเช็คชำระ ตนส่งหนังสือไปขนส่งทั้งนี้เมื่อมีหนังสือไปถึงขนส่ง ได้เปลี่ยนทะเบียนให้เป็นทรัพย์สินของ อบจ. รวม 2 คัน

คำถามคือทำไม อบจ. ไม่จ่ายเช็ค นายนิพนธ์ อธิบายว่า สิ่งสำคัญคือหลังจากตนได้รับทะเบียนรถ ขณะเดียวกันมีจดหมายมาถึงฝ่ายนิติกรของ อบจ.สงขลา เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2551 จากนั้นวันที่ 5 มีนาคม  ตนตั้งกรรมการสอบ ต่อมาเมื่อตั้งกรรมการสอบแล้วผู้ร้องได้ไปร้องต่อผู้ว่าราชการจังหวัดให้ตนจ่ายเงิน ผู้ว่าฯมีหนังสือมาถึงตน 5 มิถุนายน 2551 ระบุว่าเมื่อรับพัสดุแล้วจึงเป็นหน้าที่ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามสัญญา

นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า สัญญาซื้อขายรถซ่อมบำรุงทางทั้ง 2 คัน เป็นโมฆะตามมาตรา 150 แห่งประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์ คือความเห็นของกรรมการสอบข้อเท็จจริงมีผลทำให้หนังสือค้ำประกันไม่ผูกพัน อบจ.สงขลาตามมาตรา 680 และ 681 แห่งประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์ เมื่อหนี้ไม่สมบูรณ์จึงไม่มีสิทธิหน้าที่ต้องปฏิบัติต่อกัน อบจ.สงขลาจึงคืนหนังสือดังกล่าวคืนแก่ บริษัท ซึ่งตนส่งตั้งแต่ มกราคมปี 2558 โดย บริษัท ก็ไม่โต้แย้ง ตนจึงเชื่อว่าหนังสือนิติกรรมสัญญาระหว่าง บริษัท กับ อบจ. ไม่มีผลผูกพันกัน ส่วนที่ ป.ป.ช.ชี้ว่าโมฆะแล้วไม่ไปแจ้งความฟ้องศาลฯ ตนกราบเรียนว่าหลักโมฆะไม่ต้องบอกเลิกสัญญาเพราะไม่มีผลทางกฏหมายมาตั้งแต่ต้น

ช้อปได้เลยที่ลาซาด้า

นิพนธ์ แถลงปม ไม่เซ็นเบิกจ่ายเงินค่าซื้อรถอเนกประสงค์ สมัยนั่งนายก อบจ. สงขลา


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ