ข่าว

ผบ.เหล่าทัพแถลงยึดปชต.มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บัญชาการทหารสูงสุดคนใหม่ ร่วมประชุมกับผู้บัญชาการเหล่าทัพชุดใหม่ทั้งหมด พร้อมนำแถลง ยึดประชาธิปไตยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ยืนยันทหารไม่คิดทำรัฐประหาร ไม่ยุ่งการเมือง แต่ต้องรักษาความมั่นคงของรัฐ -ไม่รับเงินเดือน ส.ว.

พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเป็นประธานการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพครั้งที่1ประจำปีงบประมาณ 2564โดยมีพล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้มอบนโยบายแก่เหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยยึดถือกรอบแนวทางตามนโยบายของรัฐบาลและนโยบายของกระทรวงกลาโหม เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมยึดหลัก “กองทัพไทยพิทักษ์รักษา ปกป้อง เทิดทูนพระมหากษัตริย์องค์จอมทัพไทย และน้อมนำแนวทางพระราชทานมาดำเนินการให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติและประชาชน”

               ผบ.เหล่าทัพแถลงยึดปชต.มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

ยันประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก
พล.อ.เฉลิมพล ยังกล่าวถึง การทำความเข้าใจกับประชาชนบางส่วนที่ยังไม่เข้าใจเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ ว่า ทุกอย่างต้องดำเนินการตามกฎหมาย ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก ตราบเท่าที่ไม่กระทบต่อความมั่นคงของรัฐและความสงบเรียบร้อยของประชาชนและประเทศชาติ เพราะกำลังทหารมีหน้าที่ปกป้องประเทศ ปกป้องรัฐ ประมุขของรัฐ พร้อมย้ำว่ามาตรา 8 ของรัฐธรรมนูญ ปี 2560 บัญญัติไว้ว่าพระมหากษัตริย์ทรงดำรงตำแหน่งจอมทัพไทย ซึ่งข้าราชการทหารก็มีขวัญกำลังใจ และปลาบปลื้มในการปฏิบัติหน้าที่

ส่วนบทบาทกองทัพกับการเมืองนั้น ผู้บัญชาการทหารสูงสุดคนใหม่ กล่าวว่า เรื่องการเมืองเป็นเรื่องการบริหารประเทศตามที่ได้รับมอบตามกฎหมาย ซึ่งทหารก็เป็นกลไกของรัฐบาล ทหารก็เป็นกลไกในทุกด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม ทั้งนี้ ทหารไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่สิ่งที่จะเกี่ยวข้องกันคือเรื่องความมั่นคงของรัฐ ซึ่งเป็นหน้าที่โดยตรงของทหาร โดยไม่ต้องมีใครสั่ง เพราะเป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ

ไม่คอมเมนต์บทบาท ส.ว. ของ ผบ.เหล่าทัพ
นอกจากนี้ พล.อ.เฉลิมพล กล่าวถึงบทบาท ส.ว. ของผู้บัญชาการเหล่าทัพ ว่า ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 กำหนดให้มีการคัดเลือก ส.ว. ที่เป็นผู้มีความรู้ความสามารถมาดูแล คงแค่เป็นห้วงเวลาหนึ่งตามบทเฉพาะกาล ซึ่งเป็นไปตามกรอบรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถบอกได้ว่ามีความเห็นอย่างไร เพราะเป็นข้อกฎหมายที่กำหนดไว้ เมื่อเข้าไปเป็น ส.ว. ก็ต้องดำเนินการไปตามนั้น ส่วนเรื่องการรับเงินเดือนนั้น ก็แล้วแต่บุคคลว่าจะพิจารณาตามความเหมาะสมในการปฎิบัติหน้าที่นั้นๆ ด้วย ซึ่งเป็นเอกสิทธิเฉพาะตัวที่จะพิจารณา

ทั้งนี้มีรายงานว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพได้หารือร่วมกันแล้วจะไม่รับเงินเดือนในตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยผู้บัญชาการเหล่าทัพจะประสานไปยังสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเป็นรายบุคคลต่อไป เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคล

ยืนยันไม่คิดทำรัฐประหาร-โยนตำรวจคุมม็อบ
อย่างไรก็ตาม พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวถึงหน้าที่นอกรัฐธรรมนูญ ว่า จะให้ความมั่นใจประชาชนได้อย่างไรว่าจะไม่เกิดการปฏิวัติรัฐประหาร โดยยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่ได้อยู่ในแนวทางการดำเนินการอยู่แล้วตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ เราปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทหารก็คือประชาชน ทุกอย่างเรามีความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เราเชื่อมั่นอย่างที่ประชาชนเชื่อมั่นว่าจะเป็นการปกครองที่แย่น้อยที่สุดในสังคมโลก เพียงแต่ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนพลเมืองมีโอกาสเป็นพลังของแผ่นดิน มีสิทธิ และมีคุณภาพความเป็นอยู่ที่ดี ย้ำว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในความคิดของทหารในปัจจุบัน

ส่วนการนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ในวันที่ 14 ต.ค.นี้ เชื่อว่าตำรวจสามารถดูแลได้ ยังไม่ต้องถึงขั้นให้ทหารไปดูแลแต่อย่างใด

สวยจบ ครบทุกลุคที่ลาซาด้า

            ผบ.เหล่าทัพแถลงยึดปชต.มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ