ข่าว

ผู้เชี่ยวชาญซัดทรัมป์ เสียสติ พาหลายชีวิตเสี่ยงโควิดเพื่อออกมาโบกมือกองเชียร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์ตำหนิโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาทักทายกองเชียร์หน้ารพ.เป็นการกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบ เสียสติ และไม่มีความจำเป็น แนะคนในรถประธานาธิบดีกักตัว 14 วัน


การคาดการณ์กันไปต่างๆนานาและความสับสนเกี่ยวกับสุขภาพของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ยังดำเนินอยู่ต่อไปว่าแท้จริงแล้วเป็นอย่างไรกันแน่ นับจากติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 และเข้ารับการรักษาที่ศูนย์การแพทย์วอลเตอร์ รีด ของกองทัพสหรัฐ ตั้งแต่ค่ำวันที่ 2 ต.ค. หลังจากที่แพทย์ของเขาออกมาเปิดเผยว่าระดับออกซิเจนในเลือดตกอย่างกะหันทันสองครั้งในช่วงไม่กี่วัน  แต่ยังคงเลี่ยงตอบคำถามของนักข่าวที่ต้องการรายละเอียดมากกว่านี้ ยืนยันแค่ว่า ทรัมป์ดีขึ้นและอาจออกจากรพ.ไปพักฟื้นที่ทำเนียบขาวต่อในวันจันทร์นี้ (5 ต.ค.)เป็นอย่างเร็วที่สุด 


 

 

 

ผู้เชี่ยวชาญซัดทรัมป์ เสียสติ พาหลายชีวิตเสี่ยงโควิดเพื่อออกมาโบกมือกองเชียร์

 

 

ในวันเดียวกัน ไม่มีใครคาดคิดว่า จู่ๆประธานาธิบดีทรัมป์โผล่ออกมาโบกมือทักทายฝูงชน นอกรั้วโรงพยาบาลรพ.วอลเตอร์ รีด  ซึ่งคนส่วนใหญ่ไม่สวมแมสก์  ส่วนทรัมป์สวมแมสก์อยู่ในรถกันกระสุนเคลื่อนตัวช้าๆท่ามกลางเสียงเชียร์โดยใช้เวลาไม่นาน จากนั้นเขากลับมาใช้ทวิตเตอร์ แชร์คลิปขณะออกมาโบกมือให้กองเชียร์ พร้อมทวีตขอบคุณประชาชนที่มาให้กำลังใจ และระบุว่าเซอร์ไพรส์ที่มีคนมารอหน้ารพ. 

 

 

 

ดร.เจมส์ ฟิลิปส์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน มหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ทวีตตำหนิอย่างรุนแรง เรียกการกระทำโลดโผนของทรัมป์ว่า เสียสติ  และไม่มีความจำเป็นอย่างสิ้นเชิง คนที่อยู่ในรถกับประธานาธิบดีเวลานั้นต้องกักตัว 14 วัน เพราะมีความเสี่ยงสูงที่จะติดไวรัส “พวกเขาอาจป่วย อาจตายได้ เพื่อละครทางการเมือง ทรัมป์บัญชาการส่งชีวิตพวกเขามาเสี่ยงเพื่อละคร นี่มันเสียชีวิตไปแล้ว รถเอสยูวีประธานาธิบดีไม่ใช่กันกระสุนอย่างเดียว แต่ยังปิดสนิทชนิดลมเข้าออกไม่ได้เพื่อกันการโจมตีด้วยอาวุธเคมี ความเสี่ยงที่โควิด-19จะแพร่ภายในรถสูงพอๆกับการอยู่ใกล้หัตถการทางการแพทย์  เป็นการไร้ความผิดชอบอย่างน่าตกใจ ขอส่งกำลังใจให้กับหน่วยตำรวจลับที่ถูกบังคับมาแสดง”  

ขณะที่โฆษกทำเนียบขาว ระบุว่าทีมแพทย์อนุญาตให้ทรัมป์ออกมาในขบวนรถได้ ยืนยันว่า ปลอดภัยและดำเนินมาตรการป้องกันเหมาะสม รวมถึงการสวมชุดพีพีอี 

 

ผู้เชี่ยวชาญซัดทรัมป์ เสียสติ พาหลายชีวิตเสี่ยงโควิดเพื่อออกมาโบกมือกองเชียร์

 

ในการแถลงล่าสุดที่หน้ารพ.ที่ทรัมป์รักษาตัวเป็นวันที่ 3  ทีมแพทย์ใช้เวลาแถลงแค่ 10 นาที  นายแพทย์ฌอน ดูลีย์ แห่งกองทัพบกสหรัฐฯ กล่าวว่า ประธานาธิบดีมีไข้สูง ระดับความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดต่ำกว่า 94% เมื่อวันศุกร์ และอีกครั้งในวันเสาร์ แต่ไม่ตอบคำถามว่าเกิดขึ้นเมื่อไหร่ และเหตุใดไม่เอ่ยถึงเรื่องนี้ในการแถลงข่าวก่อนหน้า หรือผลสแกนปอดเป็นอย่างไร เมื่อถูกจี้ถึงข้อมูลสับสนระหว่างทีมแพทย์กับแถลงการณ์ทำเนียบขาว และเหตุใดจึงเลี่ยงตอบคำถาม นายแพทย์ ดูลีย์  ยอมรับว่า เขาพยายามสะท้อนทัศนคติเชิงบวกของทีมแพทย์ และไม่ต้องการให้ข้อมูลที่อาจทำให้เกิดความสับสนเกี่ยวกับอาการป่วย  ซึ่งอาจทำให้ดูเหมือนปกปิดอาการที่แท้จริง ซึ่งไม่ได้เป็นเช่นนั้น 

ปัจจุบัน ระดับออกซิเจนในเลือดประธานาธิบดีอยู่ที่ 98% แล้ว  ( ระดับปกติ ระหว่าง 95-100  ต่ำกว่า 90 น่าวิตก) 
ประธานาธิบดีทรัมป์มีอาการทรงตัว สามารถเดินไปไหนมาไหนได้ ไม่มีอาการหายใจติดขัด หรืออาการอื่น ๆ เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ หากไม่มีอาการป่วยเพิ่มเติมหลังจากนี้ ทีมแพทย์หวังว่า จะอนุญาตให้ผู้นำสหรัฐฯ ออกจากโรงพยาบาลและกลับไปพักรักษาตัวที่ทำเนียบขาวต่อได้ภายในวันจันทร์นี้ (5 ต.ค.)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ