ข่าว

ทหารพราน สนธิกำลังหน่วยงานความมั่นคง สกัดเข้มแรงงานผิดกฎหมายลักลอบเข้าเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชุดควบคุมกรมทหารพราน 12 สนธิกำลังหน่วยงานความมั่งคง สกัดเข้มแรงงานผิดกฎหมายลักลอบข้ามชายแดน คืนเดียวสามารถรวบได้ 10 คน แถมมีคนไทยขับรถยนต์กระบะมารับถึงชายแดนด้วย ส่วนแรงงานผิดกฎหมายสารภาพจ่ายค่านำพาหัวละ 3,000 บาท

เมื่อเวลา 01.00 น.วันที่ 2 ตุลาคม 2563 พันเอกเอกพงษ์ กฤตยาเกียรติชุติ ผู้บังคับชุดควบคุมกรมทหารพราน 12 (ผบ.ชค.กรม ทพ.12) ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่าจะมีการขนย้ายแรงงานผิดกฎหมายจากฝั่งประเทศกัมพูชาเข้ามาในเขตพื้นที่อำเภออรัญประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบ จึงได้สั่งการให้ พันตรีชาญ ว่องไวเมธี ผู้บังคับกองร้อยทหารพราน 1205 (ผบ.ร้อย ทพ.1205) ให้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 และเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว ให้นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าร่วมทำการลาดตระเวณตามแนวชายแดน และตั้งด่านตรวจค้นบนถนนธนวิถีสายตาพระยา-อรัญประเทศ บริเวณสามแยกบ้านหนองสังข์ เพื่อทำการป้องกันและจับกุมการลักลอบขนย้ายแรงงานผิดกฎหมายอย่างเข้มงวด

ทหารพราน สนธิกำลังหน่วยงานความมั่นคง สกัดเข้มแรงงานผิดกฎหมายลักลอบเข้าเมือง

ต่อมาเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจสามแยกบ้านหนองสังข์ พบรถยนต์กระบะต้องสงสัยยี่ห้ออีซูซุ รุ่นดีแมค์ สีเทา หมายเลขทะเบียน 184 สระแก้ว วิ่งมาจากพื้นที่อำเภอโคกสูงจะมุ่งหน้าเข้าสู่เขตเทศบาลเมืองอรัญ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอตรวจค้นอย่างละเอียด ซึ่งจากการตรวจค้นพบว่ารถยนต์คันดังกล่าวมีนายสุบิน สุขยิ่ม อายุ 36 ปี ที่อยู่หมู่10 ตำบลฝากห้วย อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เป็นคนขับ และมีแรงงานผิดกฎหมายชาวกัมพูชานั่งโดยสารมาด้วยจำนวน 5 คน แยกเป็นชาย 2 คนหญิง 3 คน

เจ้าหน้าที่จึงทำการควบคุมตัวทั้งหมดมาทำการสอบสวนและตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่หารพรานร้อย 1205 อีกหนึ่งชุดก็ได้ทำการจับกุมแรงงานผิดกฎหมายชาวกัมพูชาจำนวน 5 คนแยกเป็นชาย 3 คนหญิง 2 คน ขณะกำลังลักลอบข้ามชายแดนเข้ามาฝั่งประเทศไทย

ทหารพราน สนธิกำลังหน่วยงานความมั่นคง สกัดเข้มแรงงานผิดกฎหมายลักลอบเข้าเมือง

ซึ่งจากการสอบสวนแรงงานกัมพูชาชุดที่นั่งโดยสารมากับรถยนต์กระบะโดยผ่านล่ามแปลภาษากัมพูชา ยอมรับสารภาพว่า จะเดินทางไปรับจ้างทำงานภาคเกษตรในพื้นที่ จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีนายหน้าชาวกัมพูชาติดต่อให้ และพวกตนจะต้องจ่ายเงินให้นายหน้าชาวกัมพูชาคนละ 3,000 บาท เพื่อเป็นค่าจ้างนายหน้าชาวกัมพูชาพาเดินทางลักลอบข้ามชายแดนจากฝั่งกัมพูชาเข้ามาฝั่งไทยทางช่องทางธรรมชาติในเวลากลางคืน และเป็นค่ารถยนต์ที่คนไทยขับมารับจากชายแดน เพื่อเดินทางไปขึ้นรถไฟที่อำเภอวัฒนานครด้วยคนละ 500 บาท

 

ส่วนแรงงานกัมพูชาที่ถูกจับคาชายแดนนั้นยอมรับสารภาพว่าต้องการเข้ามาหางานทำในประเทศไทย โดยไม่มีใครนำพาข้ามชายแดน พวกตนลักลอบข้ามชายแดนเอง เพราะทุกวันนี้ในฝั่งกัมพูชาไม่มีงานทำ หลังสอบสวนเสร็จเจ้าหน้าที่ได้นำตัวแรงงานกัมพูชาชุดแรกพร้อมคนไทยและรถยนต์กระบะส่งให้พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจอรัญประเทศดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนแรงงานผิดกฎหมายกัมพูชาชุดที่ 2 นั้นเจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวผลักดันกลับประเทศกัมพูชาทันที

ทหารพราน สนธิกำลังหน่วยงานความมั่นคง สกัดเข้มแรงงานผิดกฎหมายลักลอบเข้าเมือง

นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดสระแก้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ