ข่าว

"พล.อ.ประยุทธ์" นายกฯ ทูลเกล้าฯชื่อ 'รมว.คลัง' คนใหม่แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี ทูลเกล้าฯ ชื่อว่าที่รัฐมนตรีคลังแล้ว "อาคม เติมพิทยาไพสิฐ" อดีตรมว.คลังในรัฐบาล"ประยุทธ์ 2/3"ผงาดขึ้นเป็นขุนคลังตามโผ

        วันที่ 2 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้นำรายชื่อ รมว.คลัง ทูลเกล้าฯ แล้ว

 

      ทั้งนี้ แหล่งข่าวระดับสูง จากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ชื่อที่คาดหมายว่าจะอยู่ในโผ รมว.คลัง คนใหม่ ในรัฐบาล “ประยุทธ์ 2/3” คือ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในสมัย “ประยุทธ์ 1”

 

      เปิดประวัติขุนคลัง "ประยุทธ์ 2/3”

      สำหรับคุณสมบัติของ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คือบุคคลในโผสุดท้าย ที่ถูกทาบทามให้กลับเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในยุคปรับคณะรัฐมนตรี “ประยุทธ์ 2/3”

 

      สำหรับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรมว.คมนาคม ในสมัย รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 1 เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ผ่านการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจมาหลายครั้งตั้งแต่ในสมัยที่ยังคงทำงานเป็นข้าราชการในในสังกัดสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช.

 

    มีฝีไม้ลายมือระดับเทพ ตั้งแต่ในยุควิกฤตแฮมเบอร์เกอร์' หรือ 'วิกฤตชับไพรม์' ในช่วงปี 2552 และการแก้ปัญหาอุทกภัย น้ำท่วมใหญ่ในประเทศไทย พ.ศ. 2554 อีกทั้งยังรู้กฎระเบียบภาครัฐการจัดซื้อจัดจ้าง วิธีการงบประมาณ และการเงินการคลังเป็นอย่างดี

 

      เหนืออื่นใด ระหว่างที่ดำรงตำแหน่ง "รมว.คมนาคม" นายอาคม ยังเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการแก้ปัญหาการบินพลเรือน ปลดล็อครงแดง ICAO

 

     นอกจากนี้นายอาคมยังได้ผลักดันการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมในหลายๆโครงการ ไม่ว่าจะเป็นโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า การเจรจาต่อรองกับประเทศจีนในเรื่องการลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนการก่อสร้างรถไฟทางคู่

 

      รวมทั้งโครงการสถานี่กลางบางซื่อ สถานีรถไฟแห่งใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นศูนย์กลางของระบบคมนาคมระบบรางในประเทศไทยซึ่งโครงการต่างๆที่ได้ผลักดันในสมัยนั้นขณะนี้มีความก้าวหน้าและเห็นผลเป็นรูปธรรมชัดเจน

   

      ไม่เพียงเท่านั้น นายอาคมยังนับได้ว่าเป็นคนมือสะอาด ไม่เคยมีเรื่องด่างพร้อยในเส้นทางการทำงาน ที่เกี่ยวกับการทุจริตคอรัปชั่นเลย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ