ข่าว

พนักงานโรงแรมเมืองเชียงใหม่รุกฮือ ร้องผู้ว่าฯสั่งปิด ค้างเงินเดือนตั้งแต่ ม.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พนักงานโรงแรมเมืองเชียงใหม่นับ 100 คน รุกฮือ ร้องผู้ว่าฯ จ.เชียงใหม่ สั่งปิดโรงแรม หลังจากที่ค้างเงินเดือนตั้งแต่เดือน ม.ค.

(1 ต.ค.2563) ที่ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ มีพนักงานโรงแรมดาราเทวี อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กว่า 100 คน รวมตัวเข้ายื่นหนังสือกับนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัด เรียกร้องให้ช่วยเหลือหลังพนักงานกว่า 300 คน ไม่ได้รับเงินเดือนค่าจ้างอย่างครบถ้วนมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 ที่ผ่านมา และขอให้ใช้อำนาจในฐานะนายทะเบียนโรงแรม ตาม พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ.2547 สั่งปิดโรงแรมเป็นการถาวร เพื่อแก้ปัญหาให้กับพนักงานลูกจ้างให้สามารถใช้สิทธิ์ได้ตามกฎหมายแรงงาน

 

 

 

พนักงานโรงแรมเมืองเชียงใหม่รุกฮือ ร้องผู้ว่าฯสั่งปิด ค้างเงินเดือนตั้งแต่ ม.ค.

 

นายอำนาจ ปันสุพฤกษ์ ผู้จัดการห้องอาหารจีน โรงแรมดาราเทวี ตัวแทนพนักงาน ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมาทางโรงแรมไม่จ่ายเงินเดือนให้กับพนักงาน โดยไม่ชี้แจงเหตุผล มีเพียงบางคนที่ได้เงินเดือนบางส่วนและส่วนใหญ่ได้เงินค่าจ้างไม่ครบ ที่ผ่านมากลุ่มพนักงานได้เรียกร้องกับฝ่ายบริหารแต่ก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนและยังไม่ได้เงิน

 

มีพนักงานกว่า 300 คนที่ต้องเดือดร้อนเป็นมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ทางโรงแรมได้ปิดกิจการชั่วคราวตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยอ้างว่าไม่มีนักท่องเที่ยวจากผลกระทบโควิด-19 และจะเปิดกิจการให้อีกครั้งในเดือนตุลาคม 2563 นี้ 

 

แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา ทางโรงแรมกลับประกาศขยายเวลาปิดกิจการชั่วคราวไปอีก 2 เดือนจากเดิมที่มีกำหนดจะเปิดกิจการอีกครั้งในวันนี้ การยื้อเวลาปิดกิจการชั่วคราวออกไปเรื่อย ๆ เพื่อคงสถานะของพนักงานลูกจ้างไว้ ทำให้พนักงานต้องได้รับความเดือดร้อน เพราะไม่ได้เงินเดือนและด้วยสถานะที่ยังเป็นพนักงาน ทำให้ยังมีชื่ออยู่ในระบบประกันสังคม ไม่สามารถใช้สิทธิ์เรียกร้องเงินเดือนค่าจ้างหรือเงินชดเชยอื่น ๆ ได้ตามกฎหมายแรงงาน ทำให้ดูเหมือนทางโรงแรมบีบให้พนักงานลาออกเองโดยธรรมชาติ เพื่อหลีกเลี่ยงการชดเชยตามกฎหมาย 

 

 

พนักงานโรงแรมเมืองเชียงใหม่รุกฮือ ร้องผู้ว่าฯสั่งปิด ค้างเงินเดือนตั้งแต่ ม.ค.

 

 

นอกจากนี้การตรวจสอบใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรมพบว่า หมดอายุไปตั้งแต่วันที่ 8 กรกฏาคม 2563 ที่ผ่านมา และไม่มีการขอต่ออายุใบอนุญาต หากต่อใบอนุญาตต้องใช้เวลาในการดำเนินการกว่า 6 เดือน และต้องฟื้นฟูสภาพภายในโรงแรมที่ปัจจุบันมีสภาพทรุดโทรม พฤติการณ์ดังกล่าวทำให้เชื่อว่าทางโรงแรมไม่มีเจตนาจะเปิดกิจการต่อ แต่ต้องการยื้อเวลาไว้ให้นานที่สุด 

 

ทำให้กลุ่มพนักงานตัดสินใจรวมตัวกันขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ใช้อำนาจในฐานะนายทะเบียนโรงแรม สั่งปิดกิจการเป็นการถาวร เพื่อเปิดทางให้พนักงานลูกจ้างกว่า 300 คน ได้ใช้สิทธิเรียกร้องตามกฎหมาย

 

ล่าสุดทางโรงแรมได้ออกประกาศปิดโรงแรมเป็นการชั่วคราวเนื่องจากผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของโควิค-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว ทำให้รัฐบาลไม่อนุญาต ให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศและไม่อนุญาตให้สายการบินต่างๆเข้ามาในน่านฟ้าไทย โรงแรมจึงพิจารณาอย่างรอบคอบเห็นการปิดกิจการในระหว่างนี้จะไม่มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการ จำเป็นต้องขยายเวลาปิดกิจการชั่วคราวออกไปอีก 60 วันโดยมีกำหนดระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 

 

ทั้งนี้บริษัทจะจ่ายเงินเดือนลูกจ้างไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของค่าจ้างที่เคยได้รับ ขณะที่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จะเร่งตรวจสอบและดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยจะดูตามข้อกฎหมายว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้างต่อไป

 

 

 

 

 

พนักงานโรงแรมเมืองเชียงใหม่รุกฮือ ร้องผู้ว่าฯสั่งปิด ค้างเงินเดือนตั้งแต่ ม.ค.

 

 

 

ฟงหวิน ศักดิ์อัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เชียงใหม่ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ