ข่าว

เสี่ยงถึงชีวิต "หมอมนูญ" ยกเคสเตือน กระเพาะปัสสาวะอักเสบจากการให้รังสีรักษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอมนูญ" เผยภาวะเลือดออกไม่หยุดจากกระเพาะปัสสาวะ มีความเสี่ยงถึงชีวิตถ้าไม่ได้รับการรักษา สาเหตุเกิดจากผลข้างเคียงให้รังสีรักษา

วันที่ 1 ต.ค. 2563 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความระบุว่า ภาวะเลือดออกไม่หยุดจากกระเพาะปัสสาวะ มีความเสี่ยงถึงชีวิตถ้าไม่ได้รับการรักษา

 

สาเหตุเกิดจากกระเพาะปัสสาวะอักเสบจากการให้รังสีรักษา (radiation cystitis) พบได้ร้อยละ 5 หลังให้รังสีรักษามะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งอวัยวะอื่นๆในอุ้งเชิงกราน รักษาให้ดีขึ้นได้ด้วยออกซิเจนความกดบรรยากาศสูง หรือ Hyperbaric oxygen therapy (ดูรูป)

 

อ่านข่าว "หมอมนูญ" เตือนภัยเงียบ "โรคลมหลับ" อันตรายหากไม่ได้รับการรักษา

 

 

ผู้ป่วยชายไทย อายุ 80 ปี เป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ เคยได้รับการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ตามด้วยรังสีรักษาจากภายนอก 39 ครั้งเมื่อ 6 ปีก่อน มาโรงพยาบาลด้วยปัสสาวะเป็นเลือดแดงสด 6 วัน ไม่มีไข้ ไม่ปวดท้อง ซีดมาก เจาะเลือด เลือดจาง ระดับฮีโมโกลบินต่ำ 7.3 กรัมต่อเดซิลิตร ส่งกล้องเข้าไปดูในกระเพาะปัสสาวะ ไม่พบมะเร็ง มีแต่ลิ่มเลือด พบลักษณะของกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

 

สรุป : เลือดออกจากกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ซึ่งเป็นผลข้างเคียงของการฉายรังสีเมื่อ 6 ปีก่อน ต้องให้เลือดถึง 17 ถุงในเวลา 23 วัน ใส่สายสวนปัสสาวะขนาดใหญ่ ล้างกระเพาะปัสสาวะอย่างต่อเนื่องด้วยน้ำเกลือ เอาลิ่มเลือดที่ค้างอยู่ออก แต่เลือดไม่ยอมหยุดไหล จึงให้การรักษาด้วยออกซิเจนความกดบรรยากาศสูง หรือ Hyperbaric oxygen therapy ในเครื่องปรับบรรยากาศ (hyperbaric chamber) เป็นการรักษาผู้ป่วยด้วยการสูดดมออกซิเจน 100% ภายใต้สภาพความกดบรรยากาศสูงที่มากกว่า 1 บรรยากาศ เพื่อทำให้เส้นเลือดหดตัวทำให้เลือดออกจากแผลในกระเพาะปัสสาวะน้อยลง ช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อ สร้างหลอดเลือดใหม่ในบริเวณเนื้อเยื่อกระเพาะปัสสาวะที่ขาดออกซิเจนและขาดเลือด ซึ่งเป็นผลข้างเคียงจากการให้รังสีรักษามะเร็งต่อมลูกหมากเมื่อ 6 ปีก่อน

 

หลังการรักษาด้วยออกซิเจนความกดบรรยากาศสูง 5 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง ปัสสาวะเป็นเลือดน้อยลง สามารถถอดสายสวนปัสสาวะ ไม่มีผลแทรกซ้อน วางแผนให้การรักษาต่อจนครบ 30 ครั้ง

 

 

#ลาซาด้าลดแรงสูงสุด80%

 

เสี่ยงถึงชีวิต \"หมอมนูญ\" ยกเคสเตือน กระเพาะปัสสาวะอักเสบจากการให้รังสีรักษา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ