ข่าว

เปิดสรรพคุณ "ดองดึง" สมุนไพรรักษาเกาต์ เตือนใช้ผิดขนาดเสี่ยงเสียชีวิตได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมไขคำตอบ "กินสมุนไพรดองดึง รักษาโรคเกาต์อย่างปลอดภัย" จริงหรือ ด้าน อย. เตือนหากใช้ผิดขนาดอาจทำให้เสียชีวิตได้

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง กินสมุนไพรดองดึง รักษาโรคเกาต์อย่างปลอดภัย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม Anti-Fake News Center Thailand ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

 

จากที่มีการแชร์เคล็ดลับรักษาโรคเกาต์ ด้วยการรับประทานสมุนไพรดองดึง ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ชี้แจงว่า ตามตำรายาไทยได้ใช้ส่วนหัวของดองดึงในการรักษาอาการปวดข้อจากโรคเกาต์ ซึ่งเหตุที่ดองดึงสามารถบรรเทาอาการปวดข้อได้เพราะดองดึงมีสาระสำคัญที่ชื่อว่า Colchicine แต่ถึงอย่างไรก็ตามในการรักษาอาการปวดข้อจากเกาต์ ใช้ปริมาณสารดังกล่าวน้อยมาก หากใช้ผิดขนาดเพียงเล็กน้อยจะทำให้เสียชีวิตได้

 

 

โดยโรคเกาต์เป็นอาการข้ออักเสบชนิดหนึ่ง เกิดจากการที่ร่างกายมีกรดยูริกที่มากเกินไป โดยภาวะกรดยูริกสูงนี้ สัมพันธ์กับภาวะอ้วน พันธุกรรมในครอบครัว ยาบางชนิด เช่น ยาขับปัสสาวะ และยาแอสไพริน, โรคร่วม เช่น ความดันโลหิตสูง และอาหารที่มีกรดยูริกสูง เช่น เหล้า เบียร์ เครื่องในสัตว์ อาหารทะเล อาหารประเภทที่มีไขมันสูง สัตว์ปีก และสัตว์เนื้อแดง ส่วนใหญ่มักมีอาการปวดที่ข้อนิ้วหัวแม่โป้ง มักจะมีอาการข้อบวมแดง และปวดข้อฉับพลัน ซึ่งวิธีรักษาคือต้องลดกรดยูริกในเลือดด้วยยา และบรรเทาอาการปวดข้อฉับพลันด้วยยาต้านอักเสบชนิดไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) หรือใช้ยา Colchicine

 

ซึ่งสมุนไพรดองดึงมีสารนี้ แต่การใช้ยาที่ผิดขนาดจะทำให้เสียชีวิตได้ โดยอาการที่บ่งบอกว่าเกิดพิษคือ คลื่นไส้อาเจียน ปวดแสบร้อนปากและคอ ปากชา คอแห้ง ปวดตัว ท้องเสียรุนแรงอุจจาระมีเลือดปน หายใจลำบาก หมดสติ และรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ใน 3-20 ชั่วโมง อาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นหลังรับประทานหัวดองดึงไปแล้ว 2 ชั่วโมง


 

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทร 02 5907000

 

สมุนไพร, ดองดึง, สมุนไพรดองดึง, โรคเกาต์, รักษาโรคเกาต์, ข่าวปลอม, ข่าวบิดเบือน

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ ดองดึงมีสาระสำคัญที่ชื่อว่า Colchicine ซึ่งเป็นสารที่ใช้รักษาโรคเกาต์ได้ แต่ไม่ควรนำสมุนไพรดองดึงมารักษาโรคเกาต์ด้วยตนเอง เพราะหากใช้ผิดขนาดอาจทำให้เสียชีวิตได้ ควรปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกรก่อนการใช้ยา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ