ข่าว

หมอจวกปมครูทำร้ายเด็กอนุบาล ลั่นถาม ครูมีปัญหา แต่ทำไมคนรับกรรมต้องเป็นเด็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอจวกปมครูทำร้ายเด็กอนุบาล ลั่นถาม ครูมีปัญหา แต่ทำไมคนรับกรรมต้องเป็นเด็ก

จากกรณีกลุ่มผู้ปกครองของนักเรียนชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งย่านราชพฤกษ์ ได้แห่รวมตัวไปทวงความยุติธรรมกับโรงเรียนดังกล่าว หลังจากลูกหลายของตนเอง ถูก ครูจุ๋ม ทำร้าย ทั้งกระชาก ทั้งตบเด็ก จนเป็นข่าวดังครึกโครม ตามที่มีการเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ซึ่งล่าสุด นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุข้อความว่า #ครูมีปัญหาทำไมคนรับผลนั้นต้องเป็นเด็ก ทุกครั้งที่เกิดปัญหาแบบนี้ ผู้ลงมือกระทำ ก็มักจะอ้างเรื่องของ "ปัญหาครอบครัว" "หนี้สิน" "สุขภาพและความเครียด"  เป็นมูลเหตุให้ต้องกระทำรุนแรงกับเด็กๆ  
(แต่ครูที่เพิกเฉย เห็นความรุนแรงแล้วเดินไปมาไม่ทำอะไรนี่ใช้เหตุผลอะไร!!)


 

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร... ความรุนแรงกับเด็กเป็นสิ่งที่ "ยอมรับไม่ได้" และ เหตุผลของการกระทำ ก็ "ไม่ใช่เหตุแห่งความเห็นใจ" หรือ 
"เหตุแห่งการบรรเทาโทษ" หากเหตุของความรุนแรงนั้น มีปัจจัยมาจากเรื่องความเครียดจากปัญหารอบตัวของครูจริงๆ เรื่องนี้ "สถาบันการศึกษา" จะต้องมีแผนรับมือกับเรื่องนี้ "การสำรวจสภาวะความเครียดและปัญหาของครู"  รวมถึงการประเมิน "ความเสี่ยง" ต่อการที่ครู จะกระทำสิ่งที่ไม่เหมาะสม โดยมีความเครียดและปัญหาส่วนตัว เป็นปัจจัย เป็นสิ่งที่ต้องทำ อย่างเร่งด่วน ซึ่งเรื่องนี้ "ผู้บริหารสถานศึกษา" และ "เจ้ากระทรวง" ต้องเป็นหลักในการดำเนินการ (ซึ่งตอนนี้เงียบมาก สงสัยต้องให้เด็กไปถามหน้ากระทรวงอีกรอบ)
ส่วนตัวแล้ว ผมไม่อยากเชื่อว่า "ครู" จะมีความเป็นอำนาจนิยม หรือ มีนิสัยชอบลงไม้ลงมือ หรือ ชอบความรุนแรงกับเด็ก ฝังมาตั้งแต่แรกทุกคนที่เป็นแบบนี้ ล้วนแล้วแต่มีเหตุและปัจจัยทั้งสิ้น เพียงแต่"เหตุและปัจจัย" ไม่ใช่ เหตุแห่งการบรรเทาโทษ หรือ เหตุแห่งการเห็นอกเห็นใจต่อ การกระทำความุรนแรงกับเด็กที่เกิดขึ้น แต่ "เหตุและปัจจัย" จะต้องได้รับการประเมิน และสืบค้นให้เจอ เพื่อป้องกันมิให้ความรุนแรงเกิดขึ้นกับเด็ก... (ถ้าปัจจัยนั้นเป็นเหตุจริงๆ นะ) อย่าให้ ปัญหาของ "ครู" ต้องมามี "เด็ก" เป็นผู้รับผลนั้นเลยครับ
ด้วยความปรารถนาดี #หมอจิรรุจน์ ปล. การแก้ปัญหา มิใช่เพียง "เลี้ยงไอติมเด็ก" "ให้เด็กดูการ์ตูน" หรือ "เรียนพิเศษฟรี" แบบที่ทำๆ แล้วจบนะครับ...

ขอบคุณ Jiraruj Praise

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ