ข่าว

ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ชี้ โอลิมปิก โตเกียว 2020 จัดได้แม้ไม่มีวัคซีนโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ชี้ สามารถจัดการแข่งขัน โอลิมปิก โตเกียว 2020 ที่ปลอดภัยได้ แม้ไม่มีวัคซีนโควิด-19 มั่นใจประสบความสำเร็จ

ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) โธมัส บาค กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว ที่ถูกเลื่อนออกไป สามารถกลับมาจัดได้แม้ว่าจะยังไม่มีวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรน่า หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ก็ตาม

บาค ให้ความเห็นดังกล่าวจากสำนักงานใหญ่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลในเมืองโลซานน์ ระหว่างการประชุมทางวิดีโอที่มีผู้จัดงานโอลิมปิก โตเกียว 2020 รัฐบาลญี่ปุ่น หน่วยงานในมหานครโตเกียว และคณะกรรมการประสานงานของคณะกรรมการโอลิมปิกสากลเข้าร่วม

“เราจะเห็นกีฬากลับมาแข่งขันอีกครั้ง แม้จะช้าแต่ทว่าแน่นอน” บาค กล่าวและว่า “เมื่อเร็วๆ นี้ ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการจัดการแข่งขันกีฬาแมตช์ใหญ่หลายรายการ ซึ่งรวมถึงการแข่งขันฟุตบอลเจลีกในช่วงสุดสัปดาห์ และกิจกรรมที่มีความซับซ้อนบางรายการ เช่น ตูร์เดอฟรองซ์” ซึ่งการแข่งขันเหล่านั้นแสดงให้เห็นว่า “เราสามารถจัดงานกีฬาที่ปลอดภัยได้แม้ไม่มีวัคซีน”

 

บาค ยังมองในแง่ดีว่าวัคซีนโควิด-19 อาจพร้อมใช้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2021 หลังจากมีการปรึกษาหารือกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก (WHO)

“เรามีข่าวที่น่ายินดีอย่างยิ่งเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีน” เขากล่าวพร้อมเสริมว่า ผู้เชี่ยวชาญที่พวกเขาหารือนั้นมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าวัคซีนจะพร้อมให้บริการในช่วงต้นปีหน้า และยังมีปริมาณ “ค่อนข้างมาก”

บาค ย้ำว่า โลกกีฬาจำเป็นต้อง “ทำงานอย่างขยันขันแข็งและครอบคลุม” เพื่อการตัดสินใจอย่างถูกต้อง เพราะไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอีก 10 เดือนข้างหน้า

“เราต้องทำงานต่อไปจนกว่าจะเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก” โดยวิกฤตินี้ต้องการความยืดหยุ่นและความเสียสละอย่างมากจากพวกเราทุกคน “ผมมั่นใจว่าเราจะทำได้ เราจะทำให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ประสบความสำเร็จ”

 

อ่านข่าว - จับกุม โจชัวหว่อง แกนนำเหตุจลาจลฮ่องกงกำหนดพิจารณาคดี 30 กันยายน นี้ (มีคลิป)

 

โอลิมปิก โตเกียว 2020, โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล กล่าวสุนทรพจน์ผ่านวิดีโอในพิธีเปิดงานกีฬาฤดูหนาวโลก ประจำปี 2020 ที่กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 5 ก.ย. 2020)

 

โอลิมปิก โตเกียว 2020, โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : คบเพลิงของการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกโตเกียว 2020 จัดแสดงพร้อมเครื่องแบบอย่างเป็นทางการที่พิพิธภัณฑ์โอลิมปิกญี่ปุ่น ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น วันที่ 31 ส.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ