ข่าว

แพมดคันไฟลอยมากับน้ำท่วม เมืองในเท็กซัสปล่อยคลิปเตือนเหตุผลที่ไม่ควรเดินลุยน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมืองในเท็กซัสเผยคลิปชวนขนลุก มดคันไฟแพเบ้อเริ่มลอยมากับน้ำท่วมหลังพายุโซนร้อนเบตา 

 

เมืองลีก ซิตี้ รัฐเท็กซัส โพสต์คลิปผ่าน เพจเฟซบุ๊ก ที่แสดงให้เห็นแพมดคันไฟขนาดใหญ่ 2 แพ ลอยมากับน้ำท่วมหลังพายุโซนร้อนเบตาพัดกระหน่ำ โดยระบุว่านี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ว่าเหตุใดจึงควรหลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำ เพราะอาจจะพบมดคันไฟเกาะกันเป็นแพหนาอย่างที่พบในสวนสาธารณะคันทรีไซด์ ซึ่งอันตรายมาก 

ปกติมดจะไม่จมน้ำเวลาน้ำท่วม แต่จะเกาะกันเป็นแพดินหลวมๆ ลอยไปตามน้ำจนกว่าจะถึงที่แห้ง หรือได้วัตถุใหม่ที่เกาะได้ เป็นวิธีเอาตัวรอดหนีน้ำตามธรรมชาติของแมลงจิ๋ว ทางการจึงมักแนะนำประชาชนให้ระมัดระวังและสวมชุดป้องกันเวลาเดินลุยน้ำหรือทำความสะอาดหลังน้ำท่วม 

 

แพมดคันไฟลอยมากับน้ำท่วม เมืองในเท็กซัสปล่อยคลิปเตือนเหตุผลที่ไม่ควรเดินลุยน้ำ

 

มดคันไฟพบมากเวลาน้ำท่วมแถบชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก และไม่ใช่ครั้งแรกที่พบภาพแบบนี้ในเท็กซัส หลังพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ พัดถล่มเมื่อปี 2560 เคยพบแพมดคันไฟที่อาจจะมากถึงครึ่งล้านเกาะเป็นกลุ่ม ลอยมากับน้ำท่วมในฮูสตันมาแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ควรอยู่ห่างแพมดคันไฟให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  ในบางสถานการณ์ พวกมันอาจทำให้คนคนหนึ่งแพ้รุนแรงเฉียบพลันถึงชั้นช็อก 

พอล เนสเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านมดคันไฟที่  Texas A&M’s AgriLife Extension Service บอกสำนักข่าว NPR  ว่าประชาชนควรอยู่ให้ไกล ไม่ควรพยายามไปแหย่แพมดเหล่านั้น หรือพยายามจมมัน  เพราะหากมีใครไปสัมผัสแตะต้องหรือตีเมื่อไหร่ มดพวกนั้นจะกรูเข้าไปหาคนคนนั้นทันที เหมือนกับว่าพวกมันเจอขอนไม้หรือขึ้นฝั่งได้ เพราะพวกมันกำลังมองหาที่สูงอยู่นั่นเอง 

 


ฝูงยุงมหาศาลจากเฮอร์ริเคนลอรา ดูดเลือดปศุสัตว์ล้มตายหลายร้อยในลุยเซียนา


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ