ข่าว

สภาฯคุมเข้ม พร้อมรับมือม็อบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม พร้อมเครือข่าย รวมตัวหน้าสภาฯ เพื่อสังเกตุการณ์การพิจารณาญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญเย็นนี้ บรรยากาศเริ่มคึกคัก ผู้ชุมนุมบางกลุ่มเริ่มทะยอยเดินทางมาสมทบ ทางด้านจนท.สภาฯคุมเข้มทุกทาง พร้อมรับมือม็อบ

ติดตามกันอย่างต่อเนื่องกับสถานการณ์การชุมนุม ที่จัดโดยนักศึกษาที่เรียกตัวเองว่ากลุ่ม แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย และเครือข่ายหลายองค์กร โดยในวันนี้มีการนัดหมายจากแกนนำ นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ ให้กลุ่มมวลชน กลุ่มผู้ชุมนุม มาเจอกันอีกครั้ง ที่รัฐสภา แยกเกียกกาย ตั้งแต่เวลา 16 นาฬิกา เป็นต้นไป เพื่อไปร่วมสังเกตการณ์ และกดดันการพิจารณาญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของ ส.ส.มาตรา 256 เพื่อพิจารณาตั้ง ส.ส.ร. ก่อนนำไปสู่การแก้รัฐธรรมนูญ 


บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าก่อนเริ่มการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ บริเวณด้านหน้าและโดยรอบอาคารรัฐสภา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมกำลังประมาณ 3 กองร้อย จากท้องที่สน.บางโพ บก.น.1, 4 และ 8  รวมทั้งตำรวจควบคุมฝูงชน เพื่อดูแลความปลอดภัยและเตรียมรับสถานการณ์ ซึ่งบางส่วนเข้าประจำการตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน ที่ผ่านมา โดยมีผู้กำกับ สน.บางโพ มาตรวจความพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ และได้นำแผงรั้วเหล็กมากั้นฟุตบาทบริเวณด้านทางเข้า-ออกของรัฐสภา


ขณะที่บริเวณท่าเรือเกียกกาย ติดกับวัดแก้วฟ้าจุฬามณี และรัฐสภา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเข้า-ออก และเป็นเส้นทางสัญจรทางน้ำ มีการประสานเรือตำรวจน้ำ คอยสังเกตการณ์ และดูแลบริเวณอาคารรัฐสภาที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา เตรียมไว้กรณีฉุกเฉินหากจำเป็นต้องขนผู้คนออกจากรัฐสภา เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศชุมนุมตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 น. ซึ่งจะตรงกับช่วงการลงมติรับหรือไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่ช่วงเวลา 18.00 น. เป็นต้นไป นอกจากนั้นมีการประสานเตรียมความพร้อมเฮลิคอปเตอร์ไว้รองรับหากเกิดเหตุฉุกเฉินด้วย


ส่วนบรรยากาศบริเวณรอบนอกรัฐสภา 2ข้างทางเริ่มที่จะคึกคัก เนื่องจากมีการขายของตลอดทาง และเริ่มมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนมารอชุมนุมในช่วงเย็น


อีกทั้งยังมีหน่วยพยาบาล VGH ไว้คอยปฐมพยาบาลเบื้องต้นสำหรับผู้ป่วยที่มาร่วมชุมนุมดังกล่าว


นอกจากนี้บริเวณยังมีแนวรั้วกั้นตลอดทั้ง2ข้างทางบริเวณสภาฯเพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมลงถนน


อย่างไรก็ตามเพื่อให้เกิดความสะดวกและรวดเร็วในการคัดกรองยานพาหนะที่จะเข้ามายังรัฐสภา ทั้งเป็นการลดปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณถนนสามเสน และภายในพื้นที่รัฐสภา สำนักรักษาความปลอดภัย จึงขอความร่วมมือบุคลากรของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร งดการนำยานพาหนะส่วนตัวมาที่อาคารรัฐสภา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ