ข่าว

รอดยุบพรรค กกต.สอบ 31 พรรคไม่พบกู้เงินผิดกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอดยุบพรรค กกต.สอบ 31 พรรคการเมืองไม่พบกู้เงินผิดกฎหมาย เหตุยืมไม่ถึง 10 ล้าน/คน/ปี/พรรค ตามที่ศาลรธน.วินิจฉัย ด้าน "ไทรักธรรม" งานเข้าหลังพบล่องหนหายจากบัญชี 10 ล้าน 

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองเห็นชอบตามที่สำนักงานกกต. เสนอให้ยุติเรื่องหลังตรวจสอบตามคำร้องที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย  ขอให้ตรวจสอบว่าพรรคการเมืองจำนวน  32 พรรคการเมือง มีการกู้ยืมเงินมาใช้ในกิจการของพรรคการเมืองเป็นการกระทำหรือนิติกรรมที่ขัดหรือแย้งต่อมาตรา 62 ประกอบมาตรา 72 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง  2560 ซึ่งมีโทษยุบพรรค เช่นเดียวกับที่มีการยุบพรรคอนาคตใหม่หรือไม่

โดยผลการตรวจสอบงบการเงินตั้งแต่ปี 2560-2562  รวม 31พรรค (ยกเว้นพรรคอนาคตใหม่) ของ กกต.พบว่า การให้กู้ยืมเงิน หรือการยืมเงินทดรองจ่ายจากหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค  พรรคการเมือง หรือ กรรมการสาขาพรรค โดยไม่คิดดอกเบี้ยหรือคิดดอกเบี้ยที่ไม่เป็นไปตามปกติทางการค้า ถือว่าเป็นประโยชน์อื่นใด ตามมาตรา 4 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560และพบว่าทุกพรรคมีการกู้ยืมเงิน ยืมเงินทดรองจ่ายดังกล่าวจากหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรคฯ  ไม่เกิน 10 ล้านบาท ต่อคน ต่อพรรค ต่อปี  ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยไว้ในคดียุบพรรคอนาคตใหม่ จึงถือว่าการกู้ยืมเงินดังกล่าวของทั้ง 31 พรรค ไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย ซึ่งหลังนายทะเบียนเห็นชอบก็ได้มีการแจ้งให้ กกต.ทราบแล้ว  

 สำหรับ 31 พรรคที่ไม่รวมพรรคอนาคตใหม่ ที่นายศรีสุวรรณ ร้องขอให้กกกต.สอบเพิ่มเติม ประกอบด้วย  พรรคพลังศรัทธา, พรรคพลังชาติไทย, พรรคไทยธรรม, พรรครวมพลังประชาชาติไทย, พรรครวมใจไทย, พรรคประชาธิปไตยใหม่, พรรคเพื่อสหกรณ์ไทย, พรรคพลังไทยรักชาติ, พรรคเมืองไทยของเรา, พรรคเพื่อชีวิตใหม่, พรรคเงินเดือนประชาชน, พรรคไทรักธรรม,

พรรคพลังประชาธิปไตย, พรรคครูไทยเพื่อประชาชน, พรรคพลังท้องถิ่นไท, พรรคชาติพัฒนา, พรรคพลังไทยรักษาชาติ, พรรคเพื่อสันติ, พรรคพลังประชาธิปไตย, พรรคพลังชล, พรรคพลังสหกรณ์,พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย, พรรคพลังคนกีฬา, พรรคเพื่อธรรม, พรรคเพื่อไทย, พรรคชาติไทยพัฒนา, พรรคอนาคตไทย, พรรคภูมิใจไทย, พรรคประชากรไทย, พรรคมหาชน และพรรคความหวังใหม่

ขณะเดียวกันมีรายงาน คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของสำนักงาน กกต. จะเดินทางไปตรวจสอบเงินกองทุนพัฒนาพรรคการเมืองที่พรรคไทรักธรรม  ได้รับการจัดสรรในปี 2563  จำนวน 11ล้านบาท ในวันพรุ่งนี้( 22 ก.ย.)  ณ ที่ทำการพรรค  หลังพบความผิดปกติ พรรคมีการถอนเงินจำนวน10ล้านบาท ซึ่งเหลือจากการทำกิจกรรมตามโครงการฯ ที่ขอรับการอุดหนุนไปเพียงโครงการเดียว1 ล้านบาท ออกจากบัญชีเงินกองทุน ของธนาคารกรุงไทย ที่นายทะเบียนพรรคการเมืองจะให้ทุกพรรคการเมืองเปิดบัญชีไว้ แยกจากบัญชีเงินพรรค  ไปเก็บไว้ที่พรรคว่ามีอยู่จริงหรือไม่
โดยกรณีดังกล่าว กกต.ตรวจพบว่ามีการถอนเงินหลังคณะกรรมการกองทุนได้มีการโอนเงินที่พรรคได้รับจัดสรรทั้งหมด 11 ล้าน เข้าไปในบัญชี เพียง  1 วัน  จึงได้เรียกเจ้าหน้าที่พรรคและนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค  หัวหน้าพรรค มาชี้แจงซึ่งระบุว่า ต้องการนำเงินไปเก็บไว้ที่ตู้เซฟของพรรค พรรค ทางคณะกรรมการฯจึงต้องการไปตรวจสอบว่าเงินดังกล่าวยังอยู่จริงตามที่อ้างหรือไม่

อย่างไรก็ตามนายพีระวิทย์ ได้มีหนังสือมาถึงคณะกรรมการฯ ในช่วงบ่ายวันนี้เพื่อแจ้งขอเลื่อนการตรวจสอบเงินดังกล่าว ทั้งที่การนัดตรวจสอบเงินในวันที่ 22ก.ย.นี้ทางพรรคเป็นผู้แจ้งนัดหมายเอง แต่ทางคณะกรรมการฯไม่อนุญาตให้มีการเลื่อน  จึงจะเดินทางไปตรวจสอบตามที่นัดหมาย ที่ทำการพรรคในเวลา 13.00 น.

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ตามแนวทางที่ทางคณะกรรมการเตรียมไว้หากไปตรวจสอบแล้วพบว่าเงิน 10 ล้านอยู่ที่พรรค ก็จะแจ้งให้พรรคนำเข้าบัญชีเงินกองทุนฯของธนาคารกรุงไทยที่เปิดไว้  รวมทั้งให้นายทะเบียนพรรคการเมืองแจ้งหากมีการนำเงินเข้าล่าช้า ก็จะมีโทษปรับทางปกครอง ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง  แต่หากไม่พบเงิน 10 ล้าน ก็จะต้องมีการดำเนินการเอาผิด โดยต้องเรียกเงินคืนทั้งจำนวน ตามมาตรา  85  วรรคแรก ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง  และมีคววามผิดฐานฐานรายงานเท็จ ตามมาตรา 130  พ.ร.ป.พรรคการเมือง ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท  รวมทั้งดำเนินการเอาผิดทางอาญาด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ