ข่าว

สภาฯ 269: 60 เสียง โหวตเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบฯปี 64

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาผู้แทนฯผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ64 หลังพิจารณา 3 วัน 3 คืน ขณะที่ "นายกรัฐมนตรี" ยืนยันจะนำงบประมาณใช้อย่างโปร่งใส เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ หลังปิดประชุม "อมรัตน์ "ก้าวไกล ขึ้นไปบนบันลังก์ประชิดนายกฯ ถามเรื่องม็อบ

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 วงเงิน 3.285 ล้านล้านบาท ด้วยมติเห็นชอบ 269 เสียง ไม่เห็นชอบ 60 เสียง งดออกเสียง 121 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียง 6 เสียง 

ขณะที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณ ว่า ในนามของรัฐบาล ขอขอบคุณประธานสภาและสมาชิกผู้ทรงเกียรติทุกท่าน ที่ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบ ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2564 ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะใช้ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 แผนการปฏิรูปประเทศและนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ทั้งนี้เพื่อให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศเติบโตอย่างมีเสถียรภาพและยั่งยืน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และเสริมสร้างศักยภาพทางสังคม ลดความเหลื่อมล้ำเพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความซ้ำซ้อน และมีการกระจายผลประโยชน์สู่ประชาชนโดยตรงอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม

สำหรับข้อคิดเห็น คำแนะนำ ข้อเสนอแนะรวมทั้งความห่วงใยที่ท่านสมาชิกได้เสนอแนะไว้ตลอดระยะเวลาการประชุม รัฐบาลขอรับไว้ด้วยความขอบคุณและจะได้นำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานของหน่วยรับงบประมาณ เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับประโยชน์จากการใช้เงินงบประมาณมากที่สุด 

นอกจากนั้น ขอขอบคุณกรรมาธิการวิสามัญทุกท่าน ที่ได้ให้ความสำคัญ เสียสละเวลา และร่วมมือกันในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 อย่างเต็มที่ จนสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี รวมทั้งข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการ รัฐบาลจะได้นำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงาน เพื่อให้การจัดสรรทรัพยากรมีความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

“ทั้งนี้ผมขอให้ความมั่นใจว่า นโยบาย มาตรการและงบประมาณที่รับอนุมัติให้นำมาใช้จ่ายในครั้งนี้ จะนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ และแผนงานที่กำหนด โดยรัฐบาลจะกำกับดูแล เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณดังกล่าว มีความโปร่งใส และดำเนินการบรรลุผลสำเร็จตามนโยบายที่ได้กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล เพื่อให้ประเทศมั่นคง ประชาชนมั่งคั่ง อย่างยังยืน ตามความมุ่งหวังของรัฐบาลและท่านสมาชิกสภาแห่งนี้ทุกท่านต่อไป” นายกรัฐมนตรี กล่าว

จากนั้น นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ได้สั่งปิดการประชุมในเวลา 23.28 น.

"อมรัตน์" ลุกถาม "นายกฯ" หลังขอบคุณสภาฯผ่านงบ โวย จนท.ตั้งด่านตรวจบัตร ปชช. แต่ รอง ปธ.สุชาติ เบรค หวั่นเจอประท้วง สั่งปิดประชุมทันที แต่"อมรัตน์" ไม่วายขึ้นไปบนบันลังก์สอบถามนายกฯเรื่องม็อบ
ผู้สื่อข่าวรายงานงานว่า ภายหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวขอบคุณที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ภายหลังมีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ในวาระสาม ก่อนที่นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม จะสั่งปิดการประชุม นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นขอหารือเร่งด่วนทันทีถึงสถานการณ์ของการชุมนุม โดยระบุว่า "ขออนุญาตครึ่งนาที ดิฉันในฐานะผู้แทนราษฎร ขณะนี้มีเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องหารือกับท่านนายกรัฐมนตรี ตอนนี้มวลชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด และถูกตรวจบัตรประชาชน"    แต่ยังพูดไม่ทันจบ นายสุชาติ ได้ตัดบททันที เนื่องจากไม่ได้อยู่ในระเบียบวาระ มิเช่นนั้นจะถูกประท้วง จึงไม่อนุญาต และกดปิดไมค์ และสั่งปิดประชุมทันที อย่างไรก็ตาม หลังปิดประชุม นางอมรรัตน์ ยังกล่าวผ่านไมค์ต่อว่า "ไม่แฟร์"

หลังจากประธานสั่งปิดการประชุมนางอมรัตน์ได้ขึ้นไปบนบังลังก์ ที่นั่งของนายกรัฐมนตรี  และสอบถามกับนายกรัฐมนตรีว่าสกัดกั้นประชาชนออกมาแสดงออกวันพรุ่งนี้หรือไม่ ซึ่งมีเพื่อนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพรรคก้าวไกลได้ถ่ายคลิปเหตุการณ์ดังกล่าวในห้องประชุมไว้   
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ