ข่าว

 "วิรัช" มั่นใจ พิจารณา มาตรา17-40 จบภายใน18 ก.ย.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาพิจารณาร่างพ.ร.บ.​ งบประมาณ 64​ วาระ 2​ วันที่สอง​ ประธานสั่งพักประชุมเวลา 00.35 น. พิจารณาแล้วเสร็จ 16 มาตรา จาก 40 มาตรา "วิรัช" มั่นใจ พิจารณา มาตรา17-40 จบภายในวันนี้ (18 ก.ย.)

สำหรับการอภิปรายงบประมาณของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมในมาตราที่ 16 ที่ได้รับการจัดสรรงบ 4,788 ล้านบาทที่ประชุมสภาฯลงมติเห็นชอบ 255 ต่อ  47 งดออกเสียง 4 ไม่ลงคะแนน 2 และประธานในที่ประชุมนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาที่ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมสั่งพักการประชุมในเวลา 00.35 น. และนัดประชุมต่อในเวลา 09.30 น. 

 


ซึ่งก่อนหน้านั้นนายปกรณ์วุฒิ  อุดมพิพัฒน์สกุล และนายแพทย์วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายขอตัดลดงบประมาณด้วยเหตุผลว่า ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหาข่าวปลอม และศูนย์เฝ้าระวังเวปไซต์ผิดกฎหมาย ยังทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพและไม่มีความรับผิดชอบในข้อผิดพลาด โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาเฟคนิวส์หรือข่าวปลอม ทั้งข่าวกาฬโรคม้า ข่าวอสม.ไม่ได้รับค่าตอบแทน หรือข่าวพระราชทานเครื่องช่วยหายใจที่รัฐมนตรีเจ้ากระทรวงแชร์ข่าวแต่ศูนย์ต่อต้านเฟคนิวส์กลับตีข่าวนี้ว่าเฟคนิวส์  พร้อมย้ำว่าทำให้ไม่มีความมั่นใจในความเป็นกลางและความเป็นอิสระ รวมถึงที่มาแหล่งข้อมูลไม่โปร่งใส 


ส่วนนายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายของปรับลดงบลงเนื่องจากเงินที่ใช้กับโครงการและแผนงานไม่สอดคล้องกัน เช่น โครงการพัฒนาโครงพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล แต่เนื้อหาเป็นการจ่ายเงินอุดหนุนกองทุนสหภาพและค่าใช้จ่ายประชุมนานาชาติ 


ซึ่งกรรมาธิการนายสันติ กีระนันท์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ชี้แจงว่าค่าใช้จ่ายประชุมต่างประเทศนั้น สำนักงบประมาณได้ปรับลดไปแล้วร้อยละ 25 และให้เหลือเพียงจำเป็นทุกกระทรวง โดยนำไปตั้งเป็นงบกลางเพื่อต่อสู้โรคระบาดโควิด-19 


ทั้งนี้นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงข้อตกลงระหว่างวิปฝ่ายค้านและรัฐบาลจับเวลาอภิปราย 11 ชั่วโมงนับมาตรา 17-40 นับแต่เที่ยงคืนวันที่ 18 กันยายน ยืนยันว่าจะอภิปรายแล้วเสร็จก่อนเที่ยงคืน 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ