ข่าว

โปรดเกล้าฯ พระราชทาน โกศแปดเหลี่ยม - น้ำหลวงอาบศพ ณรงค์ วงศ์วรรณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานโกศแปดเหลี่ยม ฉัตรเบญจาตั้งประดับ ปี่ กลองชนะ ประโคมเวลาพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ณรงค์ วงศ์วรรณ

11 กันยายน 2563 นายณรงค์ วงศ์วรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคสามัคคีธรรม ถึงแก่อนิจกรรม ในวัย 94 ปี ด้วยโรคชรา ในคืนวันที่ 10 กันยายน 2563 เวลา 23.01 น. ที่ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บ้านพักของ นายณรงค์ วงศ์วรรณ ต.หนองป่าครั่ง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ลูกหลานและญาติได้ร่วมกันจัดเตรียมสถานที่ในการประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในวันที่ 12 กันยายน 2563 เวลา 17.30 น. และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานโกศแปดเหลี่ยม ฉัตรเบญจาตั้งประดับ ปี่ กลองชนะ ประโคมเวลาพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ

 

นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ บุตรชาย นายณรงค์ วงศ์วรรณ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางญาติกำลังช่วยกันจัดเตรียมงานพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ซึ่งนับเป็นพระกรุณามหาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ส่วนนักการเมืองหลายๆ คนได้ร่วมแสดงความเสียใจมาบ้างแล้ว ส่วนจะมีคนใดมาร่วมงานบ้าง ตรงนี้ยังไม่ทราบรายละเอียด เพราะกำลังอยู่ในช่วงเตรียมงาน

สำหรับ นายณรงค์ วงศ์วรรณ เกิดวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2468 บุคคลทั่วไปนิยมเรียกว่า “พ่อเลี้ยงณรงค์” แห่งจังหวัดแพร่ อดีตเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย , รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 2 สมัย , รองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลของ พล.อ.สุจินดา คราประยูร

 

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 22 มีนาคม 2535 พรรคสามัคคีธรรมได้รับการเลือกตั้งเข้ามามากที่สุด จำนวน 79 คน เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่นายณรงค์ วงศ์วรรณ หัวหน้าพรรค กลับไม่สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ หลังจากนางมาร์กาเร็ต แท็ตไวเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ออกมาประกาศว่า นายณรงค์ เป็นหนึ่งในบัญชีดำ ผู้ไม่สามารถขอวีซ่าเดินทางเข้าสหรัฐฯ ได้ เนื่องจากมีความใกล้ชิดกับการค้ายาเสพติด

พรรคร่วมเสียงข้างมากซึ่งประกอบด้วยพรรคสามัคคีธรรม พรรคชาติไทย พรรคกิจสังคม พรรคประชากรไทยพรรคราษฎร จึงสนับสนุนให้ พล.อ.สุจินดา คราประยูร ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 19 ทั้งที่ก่อนหน้านี้ พล.อ.สุจินดา เคยประกาศว่า จะไม่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และกล่าวในเวลาต่อมาว่า จำเป็นต้อง “เสียสัตย์เพื่อชาติ”

 

โปรดเกล้าฯ พระราชทาน โกศแปดเหลี่ยม - น้ำหลวงอาบศพ ณรงค์ วงศ์วรรณ

 

(คลิป) โปรดเกล้าฯ พระราชทาน โกศแปดเหลี่ยม - น้ำหลวงอาบศพ ณรงค์ วงศ์วรรณ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ