ข่าว

ร้านอาหารจีนในกรุงเทพฯ กว่า 100 แห่ง ขาดทุนอ่วมเซ่นพิษ โควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ่วมหนักเซ่นพิษ โควิด-19 ร้านอาหารจีนในกรุงเทพฯ กว่า 100 แห่ง ขาดทุน บางแห่งต้องเลิกจ้างพ่อครัว ผู้ช่วยพ่อครัว และพนักงานเสิร์ฟบางส่วน เพื่อปรับลดต้นทุนการดำเนินงาน

บรรดาร้านอาหารจีนในกรุงเทพฯ และบริเวณใกล้เคียงกว่า 100 แห่ง กำลังประสบปัญหาขาดทุน เนื่องจากสถานการณ์การระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19)

ประธานชมรมธุรกิจโต๊ะจีนจังหวัดนครปฐม ประพฤติ อรรฆธน กล่าวเมื่อวันอังคาร (8 กันยายน 2563) ว่า ร้านอาหารจีนกว่า 100 แห่ง ที่อยู่ภายใต้การดูแลของชมรมธุรกิจโต๊ะจีนจังหวัดนครปฐม เผชิญภาวะขาดทุนตั้งแต่ช่วงต้นปี โดยมีผลพวงมาจากโรคระบาดใหญ่

 

ปัจจุบันโต๊ะจีนในงานเลี้ยงสามารถจัดเตรียมเก้าอี้ได้ไม่เกิน 5 ที่นั่ง เมื่อเทียบกับ 10 ที่นั่งก่อนหน้านี้ เนื่องจากต้องปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

ประธานชมรมธุรกิจโต๊ะจีนจังหวัดนครปฐมซึ่งปัจจุบันรับหน้าที่กำกับดูแลร้านอาหาร 228 แห่ง ในนครปฐมและพื้นที่ใกล้เคียง ระบุว่า ร้านอาหารส่วนใหญ่ทำรายได้จากบริการจัดเลี้ยงอาหารจีนไม่มากนัก ขณะที่อีกหลายแห่งประสบปัญหาขาดแคลนทุนอย่างหนักอยู่แล้ว

ประพฤติ กล่าวว่า จำนวนงานเลี้ยงสังสรรค์ที่มักใช้บริการจัดเลี้ยงอาหารจีน ทั้งในและรอบกรุงเทพฯ ลดลงอย่างมากหลังการระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี

 

นอกจากนั้น ร้านอาหารที่ขาดทุนอย่างหนักหน่วงได้ทำการเลิกจ้างพ่อครัว ผู้ช่วยพ่อครัว และพนักงานเสิร์ฟบางส่วน เพื่อปรับลดต้นทุนการดำเนินงาน

ทั้งนี้ ประพฤติ เสริมว่า รัฐบาลได้มอบความช่วยเหลือด้วยการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำบางส่วนแก่ผู้ประกอบการกลุ่มดังกล่าว มิฉะนั้นพวกเขาอาจจำเป็นต้องยุติการดำเนินงาน และอาจส่งผลให้พนักงานจำนวนมากไม่มีงานทำได้

 

 

โควิด-19, โต๊ะจีน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนสวมหน้ากากอนามัย ขณะเดินอยู่ย่านใจกลางกรุงเทพฯ วันที่ 5 มี.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ