ข่าว

 สตรีอเมริกันบริจาคไตให้อดีตตำรวจที่เคยจับกุมเธอเมื่อ 8 ปีก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตตำรวจป่วยโรคไต โพสต์เฟซบุ๊กขอความช่วยเหลือ อย่างไม่น่าเชื่อ ได้รับบริจาคไตจากสตรีที่เคยถูกเขาจับกุม


โจเซลินน์ เจมส์ สตรีชาวอเมริกันวัย 40 ปี จากเมืองรัสเซลวิลล์ รัฐแอละบามา เคยมีชีวิตอยู่ในโลกมืด ถูกจับกุมถึง 16 ครั้ง ข้อหายาเสพติดบ้าง ลักขโมยบ้าง ช่วงปี 2550-2555  จนครั้งหนึ่งถูกขึ้นบัญชีผู้ที่ทางการเมืองแฟรงค์ รัฐแอละบามา ต้องการตัวมากที่สุด ก่อนลงเอยที่การถูกควบคุมตัวในสถานพักฟื้นของผู้ติดยาเสพติด 6 เดือนในปี 2556 กระทั่ง เธอมีความเข้มแข็งพอที่จะต่อสู้กับอาการติดยา 

ล่วงเลยมา 8 ปีนับจากโจเซลินน์พ้นโทษและขจัดยานรกออกจากร่างกายได้สำเร็จ โชคชะตาพาเธอพลิกบทบาทจากสาวขี้ยาไร้อนาคต มาเป็นผู้ต่อลมหายใจให้กับ เทอร์เรล พอตเทอร์ อดีตตำรวจที่เคยจับเธอเข้าคุก 2 ครั้งเมื่อ 8 ปีที่แล้ว
 

 

หลังเกษียณได้ไม่นาน พอตเทอร์ ป่วยหนักไตล้มเหลว เหลือไตทำงานได้เพียง 5% หมอบอกว่าอาจต้องรอไตบริจาค 7-8 ปี เขาเริ่มภาวนาขอให้ได้รับไตที่เข้ากันได้ และพยายามเสาะหา รวมถึงโพสต์เฟซบุ๊กขอความช่วยเหลือในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว  และโจเซลินน์เห็นโพสต์นั้นโดยบังเอิญในเดือนถัดไป เธอรู้ว่านั่นคือสิ่งที่เธอต้องทำ "พระเจ้าบอกฉันว่าฉันมีไตของชายคนนั้น” 

โพสต์ขอความช่วยเหลือบริจาคไตบนเฟซบุ๊ก ไม่ได้รับการตอบกลับจากใคร นอกจากอดีตอาชญากรที่พอตเทอร์เคยจับเข้าคุก อีกทั้งผลตรวจประเมินความเข้ากันได้ของอวัยวะก็ผ่านฉลุย  ทั้งคู่เข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนไตเมื่อ 21 ก.ค.และประสบความสำเร็จด้วยดี 


 

 สตรีอเมริกันบริจาคไตให้อดีตตำรวจที่เคยจับกุมเธอเมื่อ 8 ปีก่อน

 

พอตเทอร์ อดีตเคยสังกัดสำนักงานตำรวจฟิลแคมป์เบลล์ และจับกุมโจเซลินน์ 2 ครั้ง กล่าวว่า โจเซลินน์เวลานั้นไม่เป็นผู้เป็นคน ลักขโมย เสพยา ทำทุกอย่างที่ไม่ควรทำ และถ้าให้บอก 100 ชื่อที่อาจยอมให้ไตกับเขา ชื่อของเธอคนนี้คงไม่อยู่ในลิสต์  ไม่น่าเชื่อจริงๆที่เธอพร้อมจะทำสิ่งนั้น และเขาคงตายไปแล้วหากไม่ไตจากเธอ  เวลานี้ พอตเทอร์ถือว่าโจเซลินน์เป็นเหมือนลูกสาวคนหนึ่ง “เธอต่อชีวิตให้ผม และสิ่งนี้จะเป็นความผูกพันระหว่างกันตลอดไป”

ปัจจุบัน โจเซลินน์ทำโครงการไม่แสวงผลกำไรชื่อThe Place of Grace  ที่มุ่งช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด เธอหวังว่าเรื่องราวของเธอจะจุดประกายให้ผู้ที่เคยตกอยู่ในวังวนเดียวกัน ไม่ยอมแพ้ “ฉันอยากให้พวกเขารู้ว่ามีคนพร้อมช่วยเหลือ และไม่ว่าชีวิตจะผ่านอะไรมา คุณสามารถเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ” เธอเองเคยมีชีวิตอยู่ในโลกมืด ไม่รู้ว่าจะอยู่รอดอย่างไร หลงทางอย่างสิ้นเชิง รถก็หมด ใบขับขี่ ตกงาน ทำสิ่งแย่ๆมากมาย ในช่วงตกต่ำสุด เธอเคยฉีดยา 16 ครั้งในหนึ่งวัน และงัดแงะเพื่อหาเงินมาซื้อสิ่งนั้น การที่พอตเทอร์จับกุมเธอ คือนาทีที่ช่วยชีวิตของเธอไว้เช่นกัน เป็นแรงกระตุ้นให้เธอเปลี่ยนแปลง และอยากตอบแทนในวันหนึ่ง

โจเซลินน์ กล่าวว่า การให้ไตแก่พอตเทอร์สำหรับเธอแล้ว คือความสำเร็จยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต  เมื่อเธอสามารถใช้ส่วนหนึ่งของร่างกายที่เธอเคยใช้งานอย่างไม่ปราณี เพื่อช่วยอีกหนึ่งชีวิตไว้ได้ 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ