ข่าว

'ยุทธพงศ์' ชี้ เล็งต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว เหตุ'อุตตม-ปรีดี' ลาออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ยุทธพงศ์" อภิปรายชี้ นายกฯ เอื้อผลประโยชน์ เล็งต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวอีก 40 ปี แต่ขั้นตอนไม่เป็นตามกฎหมาย ทำ "อุตตม-ปรีดี" ลาออก/ ย้ำ จัดซื้อเรือดำน้ำ ไม่ได้เป็นการซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย  อภิปรายชี้ว่ารัฐบาลใช้อำนาจไม่อยู่ในหลักนิติธรรม กรณีส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวทิศเหนือและทิศใต้ โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3 / 2562 วันที่ 11 เมษายน 2562 เอื้อประโยชน์การต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าให้บริษัทหนึ่ง เนื่องจากเป็นการออกคำสั่งให้มีคณะกรรมการโดยปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน เจรจากับบริษัทบีทีเอสซึ่งเป็นบริษัทเดิมที่ได้รับสัมปทาน และยังเหลือเวลาในสัญญาอีก 10 ปี และเมื่อเจรจาเสร็จ ก็เข้าสู่เงื่อนไขตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2562 ซึ่งมีผลไปก่อนแล้วเมื่อเดือนมีนาคม 2562 แต่คำสั่งที่ออกมาเป็นการยกเว้นเงื่อนไข และแก้ไขสัญญาที่เหลืออีก 10 ปี ให้เชื่อมกันเป็นสัญญาเดียวกับส่วนต่อขยายไปอีก 40 ปี ซึ่งสภาฯ เคยมีมติไม่ให้ขยายสัมปทาน โดยให้รอจนครบสัญญา 10 ปี แล้วค่อยประมูลใหม่ โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปทำตามกฎหมายร่วมทุน แต่ก็มีความพยายามต่อขยายสัมปทานให้ได้

 ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เสียรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังถึง 2 คน คือนายอุตตม สาวนายน ซึ่งก่อนลาออกเคยมีหนังสือถอนความเห็นการต่อสัญญาสัมปทานสายสีเขียว เนื่องจากไม่เป็นไปตามกฎหมายร่วมทุน กลัวผิดกฎหมาย แต่ปรากฎว่ารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายสันติ พร้อมพัฒน์ ส่งเรื่องถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรีต่อขยายสัญญาร่วมลงทุนอีก 40 ปี จนเมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายปรีดี ดาวฉาย มาเจอในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรก และกลัวจะผิดกฎหมาย จึงถอนเรื่องนี้ออกมาเช่นกัน เพราะไม่ถูกต้อง จึงเป็นที่มาให้นายปรีดีลาออก และถามถึงนายกรัฐมนตรีว่าจะเดินหน้าให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบเรื่องนี้หรือไม่ และใช้อำนาจออกคำสั่งตามมาตรา 44 ออกคำสั่งเอื้อนายทุนหรือไม่
 

นายยุทธพงศ์ ยังอภิปรายถึงการจัดซื้อเรือดำน้ำที่ไม่ได้จัดซื้อตามกฎหมาย ไม่ได้เป็นการซื้อแบบรัฐต่อรัฐ เพราะรัฐบาลโดยฝ่ายไทย เสนาธิการทหารเรือ พลเรือเอกลือชัย รุดดิษฐ์ ขณะนั้น ทำสัญญาซื้อขายกับเฮียลู่ ประธานบริษัท China Shipbuilding & Offshore International (CSOC) ซึ่งไม่ได้เป็นรัฐบาล และการโอนเงินก็ไม่ได้โอนไปหาหน่วยงานรัฐหรือกระทรวงการคลังจีน ไม่มีหนังสือมอบอำนาจจากรัฐหรือ Fulls Power ทั้งของฝั่งไทยและจีน และตอนนี้บริษัท CSOC ก็มาเปิดบริษัทที่ไทยแล้ว และมีหลายออฟฟิตหลายประเทศ ถึงถามเหตุถึงการปล่อยปละละเลยให้ไปเซ็นสัญญาที่ไม่ได้เป็นแบบรัฐต่อรัฐ โดยประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย ก็กล่าวสั้นๆ ว่า นายยุทธพงศ์ ก็จะได้มีข้อมูลไว้สู้คดี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ