ข่าว

อย่าเชื่อ "บิ๊กอู๊ด" ลั่นข่าวปลอมพม่าอพยพเข้าไทย ชี้เป็นภาพเก่าตั้งแต่ มี.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบช.สตม. แจงภาพข่าวชาวพม่าอพยพเข้ามาเมืองแม่สอด จ.ตาก เป็นภาพเก่าตั้งแต่เดือน มี.ค.แล้ว ไม่ใช่เข้าไทยแต่รอกลับประเทศ พร้อมเผยผลตรวจตำรวจ ตม.สัมผัสใกล้ชิดนทท.เกาหลีใต้ที่ติดเชื้อโควิด

 

วันนี้ 9 ก.ย. 2563 ที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พลตำรวจโท สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) กล่าวถึง กรณีที่มีข่าวจะมีการแพร่ระบาดโควิด-19 รอบสอง จนมีการแพร่ภาพชาวพม่ากำลังอพยพต่อคิวแน่นด่านแม่สอด พร้อมระบุข้อความ "อินเดียจะมีผู้ป่วยสะสมเกิน 4 ล้านคน ทำให้ต้องหนีตายไปยังบังกลาเทศ คนบังกลาเทศหนีเข้ายะไข่ และเข้ามาอยู่เต็มแม่สอด" นั้น


บิ๊กอู๊ด, โควิด, โควิด19, ตม

 

 

เมื่อทำการตรวจสอบพบว่าภาพที่มีการเผยแพร่เป็นภาพเก่าที่มีการเสนอข่าวผ่านเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งของอินเดีย ซึ่งจากการตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่าภาพที่ปรากฏเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 มี.ค.63 ซึ่งเป็นช่วงที่โควิดเริ่มมีการระบาด สถานประกอบการก็เริ่มปิดตัว ทำให้แรงงานชาวเมียนมาต้องเดินทางกลับประเทศ ซึ่งเหตุการนี้เป็นการรอเดินทางออก ไม่ได้เป็นการรอเข้ามาในประเทศไทย รวมถึงเป็นเหตุการที่เกิดก่อนมีการประกาศ พ.ร.ก.โรคระบาด วันที่ 26 มี.ค. ทั้งนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นใจ เจ้าหน้าที่ตม. ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณด่าน ก็พบว่าเหตุการณ์ปกติ

 

บิ๊กอู๊ด, โควิด, โควิด19, ตม

 

พล.ต.ต.ปิติ นิธินนทเศรษฐ์ ผู้บังคับการตรวจตรวจคนเข้าเมือง 1 กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวนักท่องเที่ยวชาวเกาหลี ตรวจพบเชื้อโควิดหลังกลับจากไทยนั้น จากการตรวจสอบพบว่านักท่องเที่ยวคนดังกล่าวทราบชื่อนายคิม ชาวเกาหลีใต้ ได้เดินทางมาจากเวียงจันทร์ เข้ามายังประเทศไทยเมื่อวันที่ 16 มี.ค. จากนั้นวันที่ 20 ส.ค. ได้เดินทางขอต่ออายุหนังสือเดินทางที่ ตม.ส่วนย่อยเมืองทองธานี กระทั่งวันที่ 3 ก.ย. นายคิมไม่ได้เดินทางมาฟังผลการอนุญาตการให้อยู่ต่อ จากนั้นเวลา 00.15 น.วันที่ 4 ก.ย. นายคิมเดินทางกลับประเทศเกาหลีใต้ โดยผ่านช่องทาง ตม.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ก่อนจะมีข่าวว่านายคิม ติดเชื้อในวันที่ 5 ก.ย. ซึ่งรวมระยะเวลาที่นายคิมอยู่ในไทยจำนวน 19 วัน

 

บิ๊กอู๊ด, โควิด, โควิด19, ตม

 

 

"เมื่อทราบข่าวการติดเชื้อของนายคิม ชาวเกาหลีใต้ติดเชื้อโควิด-19 ก็ได้มีการตรวจสอบผบว่ามีเจ้าหน้าที่ชั้นประทวน 1 นาย และนายตำรวจหญิง ยศ ร.ต.อ. อีก 1 นาย ที่ประจำอยู่ส่วนย่อยเมืองทองธานี โดยใกล้ชิดกับนายคิม จึงได้ส่งตัวทั้ง 2 คนไปตรวจหาเขื้อที่โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอลเซ็นเตอร์ แต่ไม่พบเชื้อ รวมถึงให้ผู้ที่ใกล้ชิดตำรวจทั้ง 2 คน รวม ทั้งหมด 28 คน ให้หยุดงานพร้อมให้ไปตรวจหาเชื้อเช่นกัน ซึ่งผลก็ออกมาไม่พบเชื้อ อย่างไรก็ตามเพื่อความมั่นใจวันนี้ได้ส่งตัวทั้งหมดไปตรวจซ้ำอีกครั้ง"

 

บิ๊กอู๊ด, โควิด, โควิด19, ตม

 

อย่างไรก็ตาม ทาง ตม.มีการตรวจคัดกรองเป็นไปตามมาตรฐานทุกอย่าง มีเฟสชิล หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง รวมถึงส่งข้อมูลผู้ปฏิบัติให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแจ้งให้ทราบ ฝากถึงพี่น้องประชาชนอย่าตกใจ ให้เชื่อมั่นมาตรการการตรวจคัดกรองของ สตม. ยืนยัน สตม.ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ติดเชื้อแต่อย่างใด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ