ข่าว

อีกรายแล้ว ติดเชื้อซ้ำอีกครั้ง หลังหายดีจากโรคโควิด-19 ได้ไม่ถึงเดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อินเดียรายงานพบอีกรายแล้วที่หลังหายดีกลับมาติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ซ้ำอีกครั้ง โดยผู้ป่วยรายนี้พึ่งได้รับการปล่อยตัวในเดือนกรกฎาคม

เมืองเบงกาลูรูทางตอนใต้ของอินเดีย รายงานเมื่อวันจันทร์ (7 กันยายน 2563) พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ติดเชื้อซ้ำเป็นรายแรก โดยเป็นหญิงวัย 27 ปี ที่หายดีและได้รับการปล่อยตัวในเดือนกรกฎาคม ทว่ากลับมามีผลยืนยันว่าติดเชื้ออีกครั้งโดยโรงพยาบาลเอกชนท้องถิ่น

“โดยปกติ เราจะตรวจพบการทดสอบแอนติบอดีโควิด อิมมูโนโกลบูลิน จี (IgG) ว่ามีผลเป็นบวกในตัวผู้ติดเชื้อ หลังจากติดเชื้อได้ 2-3 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม เรากลับพบว่าผู้ป่วยรายนี้มีผลทดสอบแอนติบอดีเป็นลบ ซึ่งหมายความว่าเธอไม่ได้พัฒนาภูมิคุ้มกันหลังการติดเชื้อ” ที่ปรึกษาด้านโรคติดเชื้อของโรงพยาบาลฟอร์ทิส ซึ่งเป็นเครือโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำในอินเดีย ดร.แพรตทิก พาทิล กล่าว

 

การกลับมาติดเชื้อซ้ำอีกครั้งเกิดขึ้นในช่วงที่เบงกาลูรู อันเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีสารสนเทศของอินเดีย มีรายงานผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวอยู่ 41,453 ราย โดยในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 2,128 ราย

ดร.พาทิล ยังกล่าวถึงความเป็นไปได้อื่น นั่นคือ แอนติบอดี IgG อาจหายไปในเวลาเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา ทำให้เธอติดเชื้อซ้ำ
ผู้ป่วยกรณีเช่นนี้ชี้ให้เห็นว่า แอนติบอดีไม่ได้รับการพัฒนาให้อยู่ได้นานพอ จนทำให้ไวรัสเข้าสู่ร่างกายและกลายเป็นโรคเดิมอีกครั้ง

ในเดือนกรกฎาคม เดลีพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ซ้ำ 1 ราย และกรณีเดียวกันนี้อีกจำนวนหนึ่งในรัฐเบงกอลตะวันตก ทางตะวันออกของอินเดีย

 

อนึ่ง อินเดียครองอันดับ 2 รองจากสหรัฐอเมริกา ในแง่ของประเทศที่มีจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ยังรักษาตัวอยู่สูงสุด โดยทำสถิติที่ 882,542 ราย และมียอดผู้เสียชีวิตสะสมที่ 71,642 ราย

 

อ่านข่าว - เปิดตัว ทีวีจอใส ดูราวกับภาพลอยอยู่ในอากาศ เสียวหมี่ผลิตจำนวนมากที่แรกของโลก

 

ติดเชื้อซ้ำ, โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอินเดียเก็บตัวอย่างจากเจ้าของร้านค้าและคนงานในตลาดเคอาร์เพื่อนำมาตรวจโรคโควิด-19 ซึ่งกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งหลังปิดไป 5 เดือนเนื่องจากการระบาดขอโรคดังกล่าว ในเมืองบังกาลอร์ ประเทศอินเดีย วันที่ 1 ก.ย. 2020)

 

ติดเชื้อซ้ำ, โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : คนงานรถไฟใต้ดินทำความสะอาดที่สถานีรถไฟใต้ดินราจิฟ เชาวก์ ในกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย วันที่ 3 ก.ย. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ