ข่าว

นักเรียนเวียดนามแบกเพื่อนพิการขาขึ้นหลังไปกลับรร.กว่า 10 ปี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องราวอบอุ่นและประทับใจจากเวียดนาม เพื่อนเป็นขาให้เพื่อน แบกขึ้นหลังไปกลับโรงเรียนกว่า 10 ปี ตั้งแต่ประถมจนจบม.ปลาย 


เหวียน เติ๊ต มิงห์ พิการขามาแต่กำเนิด แต่ชีวิตไม่โชคร้ายจนเกินไป เมื่อได้เพื่อนรักอย่าง โง มิงห์ เฮียว มาเป็นผู้ช่วย คอยแบกขึ้นหลังไปกลับโรงเรียนเป็นประจำทุกวันกว่า 10 ปี จนทำให้มิงห์ไม่เคยขาดเรียนแม้แต่วันเดียว  เรื่องราวของวัยรุ่นคู่นี้ถูกแชร์และพูดถึงอย่างกว้างขวางทั้งบนสื่อสังคมออนไลน์และสื่อในเวียดนาม 

ความพิการ ทำให้มิงห์ดำรงชีวิตปกติลำบาก พ่อของเขาสุขภาพไม่ดี แม่เป็นกำลังหลักคนเดียวในการหาเลี้ยงครอบครัว การไปโรงเรียนจึงเป็นเรื่องยากมากสำหรับเด็กชาย เฮียวเห็นใจและเข้าใจความอยากไปรร.ของเพื่อน จึงตั้งใจเด็ดเดี่ยวว่าจะช่วย และได้เริ่มแบกมิงห์ ไปเรียนตั้งแต่ป.2 

เฮียว เล่าว่ายังจำได้ดีถึงตอนที่บอกความตั้งใจของตัวเองกับพ่อแม่ ขณะนั้น อายุแค่ 7 ขวบ “ผมจะแบกมิงห์ไปรร.ทุกวัน”  พ่อกับแม่ฟังแล้วก็คิดว่าคงเป็นแรงดลใจแบบเด็กๆ แต่ผ่านมากว่า 10 ปี เฮียวยังเป็นขาให้กับเพื่อนคนนี้ไม่เปลี่ยนแปลง ทั้งสองเล่นและช่วยเหลือด้านการเรียนให้กันและกัน  

นักเรียนเวียดนามแบกเพื่อนพิการขาขึ้นหลังไปกลับรร.กว่า 10 ปี 

vietnamnews

“ตอนอยู่ ป.2 ผมรู้สึกสงสารมิงห์  จึงอาสาแบกขึ้นหลังไปโรงเรียน มิงห์ส่งต่อความเข้มแข็งให้ผม จนประสบความสำเร็จในสิ่งที่ตัวเองต้องการ ผมคิดว่า ถ้าคนคนหนึ่งไม่มีขาหรือแขนขวาอย่างมิงห์แต่เรียนเก่ง คนปกติอย่างผมที่ร่างกายครบ 32 ก็น่าจะช่วยให้พวกเขาสมหวังได้” 

ด้าน มิงห์ กล่าวว่า เขากับเพื่อนมีความทรงจำด้วยกันมากมาย แต่เหตุการณ์ที่ประทับใจที่สุดและไม่เคยลืมก็คือ ตอนป.3 วันหนึ่งฝนตก ทั้งสองไปโรงเรียนด้วยกันและล้มไปด้วยกันเพราะถนนลื่น 

ทั้งสองเรียนจบเกรด 12 แล้ว และได้คะแนนสอบระดับประเทศสูงด้วยกันทั้งคู่  เฮียวสอบได้คะแนน 28.15 มิงห์ทำได้ 28.10  อันเป็นผลจากความพยายามสร้างแรงกระตุ้นให้กันและกัน เพื่อทำให้ฝันเป็นจริง 

เฮียวอยากเป็นหมอเก่งๆ เพื่อจะได้รักษามิงห์และผู้ด้อยโอกาสอื่นๆได้ ส่วนมิงห์ ครั้งหนึ่งเคยฝันเป็นหมอ แต่ด้วยเงื่อนไขของตัวเอง จึงเปลี่ยนใจ และหวังจะได้รับการตอบรับเข้าเรียนที่มหาวิยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮานอย เพื่อศึกษาด้านไอที 

 

นักเรียนเวียดนามแบกเพื่อนพิการขาขึ้นหลังไปกลับรร.กว่า 10 ปี 

 

ครูใหญ่โรงเรียนมัธยมในจังหวัดธัญฮว้า รร.ที่ทั้งสองเรียนด้วยกันตลอด 3 ปีที่ผ่านมา กล่าวว่า ทั้งคู่เป็นแบบอย่างให้กับนักเรียนคนอื่นๆ  ไม่น่าประหลาดใจที่สอบได้คะแนนสูง เพราะเรียนดีสม่ำเสมอ ทั้งคู่เคยได้รับประกาศเกียรติคุณจากกระทรวงศึกษาเวียดนาม ทั้งยังได้รับของขวัญจาก เหวียน ฝู จ่อง ประธานและเลขาธิการพรรคคอมมิวนิวสต์ ในงานประชุมนักเรียนดีเด่นประจำปี 2560-2561 ด้วย แต่ที่เป็นห่วงเวลานี้ก็คือสภาพแวดล้อมใหม่หลังจากนี้ ซึ่งทางรร.ได้ติดต่อศิษย์เก่าของรร.ที่ศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยที่มิงห์สมัครเรียน ให้คอยช่วยเหลือ และกำลังพยายามจัดหาวีลแชร์ไฟฟ้าเพื่อให้ไปไหนมาไหนได้ง่ายขึ้น  

เพื่อนรักคู่นี้จะต้องแยกกันไปตามทางเพื่อศึกษาต่อ แต่เฮียวกล่าวว่าจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อหาเวลา อยู่ข้างๆมิงห์ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

 

 
 

 

นักศึกษาม.หูหนานช่วยกันแบกเพื่อนพิการเข้าเรียนทุกวัน

เด็กชายแบกเพื่อนกล้ามเนื้อพิการขึ้นหลังเข้าห้องเรียน 6 ปี
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ