ข่าว

สีของรอยฟกช้ำต่างกันอย่างไร สามารถรู้เวลาคร่าวๆ ได้เลยว่าเกิดขึ้นตอนไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอแล็บแพนด้า ชี้ สามารถรู้เวลาคร่าวๆ ได้เลยว่ารอยช้ำเกิดขึ้นตอนไหน ลองมาดูกันว่าสีของรอยฟกช้ำนั้นต่างกันอย่างไร

2 กันยายน 2563 มาอีกแล้วกับสาระความรู้ อ่านเข้าใจง่ายสไตล์ ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ที่มีความเกรียนเป็นที่ตั้ง ครองใจวัยรุ่นและผู้คนในสังคมออนไลน์ผ่านเพจเฟซบุ๊กชื่อ หมอแล็บแพนด้า วันนี้มาในเรื่องของ รอยฟกช้ำ ชี้ สามารถรู้เวลาคร่าวๆ ได้เลยว่าเกิดขึ้นตอนไหนจากสี งานนี้ถ้ามีรอยที่คอก็รู้ได้เลยว่าโดนดูดมาเมื่อไหร่ 555

หมอแล็บแพนด้า ให้ข้อมูล สีของรอยฟกช้ำต่างกันอย่างไร ว่า รอยฟกช้ำ เป็นรอยที่เกิดจากการกระแทก หรือการบาดเจ็บ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ มันอยู่ดีๆ ก็ไปปะทะมัน สะดุดล้ม เล่นกีฬาแล้วกระทบกระทั่งกัน บางคนก็เมียตี 55555 ทำให้เส้นหลอดเลือดฝอยที่อยู่ใต้ชั้นผิวหนังแตก พอหลอดเลือดฝอยแตกออก เลือดสีแดงสดก็จะไหลไปคั่งรวมกันอยู่ในบริเวณที่บาดเจ็บ และไม่มีทางระบายออกไปที่ไหนได้

 

หมอแล็บแพนด้า บอกอีกว่า เราสามารถรู้เวลาคร่าวๆ ได้เลยว่ารอยฟกช้ำเกิดขึ้นตอนไหน หรือโดนดูดคอมาเมื่อไหร่ 5555 เพราะหลังเกิดการบาดเจ็บปุ๊บ ตอนแรกๆ เลือดยังมีออกซิเจนอยู่มันจะมี สีแดง หรือ ชมพู พอเวลาผ่านไปประมาณ 1 - 5 วัน ฮีโมโกลบินจากเซลล์เม็ดเลือดแดงหลั่งธาตุเหล็กออกมา รอยฟกช้ำก็จะเปลี่ยนเป็น สีน้ำเงิน ม่วง หรือ ดำ

ต่อมา ประมาณวันที่ 5 - 10 ฮีโมโกลบินถูกทำให้กลายเป็นบิลิเวอร์ดิน เราก็จะมองเห็นผิวหนังบริเวณที่บาดเจ็บเริ่มมีสีเขียวๆ เหลืองๆ และสุดท้าย ประมาณวันที่ 10 - 14 บิลิเวอร์ดินก็จะถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นสารที่ชื่อว่า บิลิรูบิน ซึ่งมี สีเหลือง

 

พอรอยฟกช้ำเป็น สีเหลือง แสดงว่ารอยช้ำใกล้จะหายแล้วล่ะครับ และร่างกายก็จะดูดซึมบิลิรูบินตัวนี้กลับเข้าสู่กระแสเลือดและไปกรองโดยตับและไตต่อไป

"ช้ำกายอาจรู้เวลาหาย แต่ช้ำใจนานแค่ไหนจะหายสักที" หมอแล็บแพนด้า ทิ้งท้าย

 

อ่านข่าว - B10 = ดีเซล = B7 เปลี่ยนชื่อ 1 ต.ค.นี้ เติมให้ถูก B10 คืออะไร แล้วรถรุ่นไหนใช้ได้บ้าง

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ