ข่าว

"ราเมศ" ย้ำยึดหลักเกษตรปลอดภัย อย่าบิดเบือนโจมตี "เฉลิมชัย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ราเมศ" โฆษกปชป. ย้ำยึดหลักเกษตรปลอดภัย วอนอย่าบิดเบือนโจมตี "เฉลิมชัย" โดยไร้เหตุผล

 

วันที่ 2 ก.ย. 2563 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่ากระทรวงเกษตรมีหนังสือคัดค้านการแบนสารพาราควอตจริงหรือไม่

 

ประการแรก หลักการในเรื่องนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่พรรคได้ให้ความสำคัญมากที่สุด เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของพี่น้องประชาชน พรรคมีจุดยืนชัดเจนในเรื่องการคำนึงถึงสุขภาพของประชาชนเป็นที่ตั้ง

 

ประการที่สอง การพิจารณาเรื่องการแบนสารพาราควอตหรือไม่ เป็นเรื่องที่ กฎหมายว่าด้วยวัตถุอันตราย พ.ศ.2535 ได้ระบุอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาไว้ชัดคือ คณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน ร่วมด้วยปลัดกระทรวงอีก 4 กระทรวง คือ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และยังมีอธิบดีกรมการขนส่งทางบกอธิบดีกรมควบคุมมลพิษอธิบดีกรมเจ้าท่า อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน อธิบดีกรมประมง อธิบดีกรมปศุสัตว์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร อธิบดีกรมศุลกากรเลขาธิการคณะกรรมการอาหารหรือยาผู้แทนกระทรวงกลาโหม ผู้แทนกระทรวงการค้าต่างประเทศ ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติและผู้แทนสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ

 

 

นอกจากนี้ยังมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายคน คณะกรรมการเหล่านี้เป็นคณะกรรมการที่มีหน้าที่โดยตรงในการพิจารณาว่าจะแบนสารพาราควอตหรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่ได้มีอำนาจ ไม่สามารถเข้าร่วมพิจารณาร่วมกันกับคณะกรรมการชุดนี้

 

ประการที่สาม ข้อเท็จจริง ที่เกิดขึ้นกรณีดังกล่าวมีพี่น้องเกษตรกรทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยก็จะมีการร้องเรียนมายังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อสะท้อนมุมมองเหตุและผลว่ากลุ่มเกษตรกรดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนมีมุมมองความคิดที่แตกต่างประการใดหรือไม่ เมื่อมีการยื่นหนังสือผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน โดยระบุในหนังสือว่าขอให้ส่งความเห็นของผู้ร้องไปยังคณะกรรมการวัตถุอันตราย ก็ได้ส่งต่อไปยังคณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งมีหน้าที่โดยตรง นายเฉลิมชัย ไม่มีอำนาจพิจารณาและไม่สามารถสั่งการคณะกรรมการชุดดังกล่าวได้


 

ประการที่สี่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เน้นย้ำในนโยบายหลักอยู่ตลอดเวลาคือการส่งเสริมเกษตรปลอดภัยมาโดยตลอด และได้ทำความเข้าใจต่อพี่น้องเกษตรกรเพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจมากที่สุด และตระหนักหลักการที่สำคัญอยู่เสมอคือเรื่องสุขภาพและความเป็นอยู่ของพี่น้องเกษตรกร ให้ความสำคัญทั้งผู้บริโภคและพี่น้องเกษตรกร

 

ประการที่ห้า ทุกฝ่ายโดยเฉพาะฝ่ายการเมืองหยุดนำประเด็นที่บิดเบือนเป็นเท็จมาโจมตีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน การให้ข้อมูลที่เป็นเท็จเพื่อให้ประชาชนเข้าใจผิด ถือว่าเป็นการเล่นการเมืองที่สกปรกที่สุด นักการเมืองที่ดีควรให้ข้อมูลกับประชาชนอย่างตรงไปตรงมาและรอบด้านแม่นยำให้มากที่สุด ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดความเสียหายตามมา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ