ข่าว

นายกฯตอกกลับ"เพื่อไทย" ปมเหมืองทองอัครา รัฐบาลก่อนไม่เคยแก้ไข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ ตอกกลับเพื่อไทย ปมเหมืองทองอัครา รัฐบาลก่อนไม่เคยแก้ไข แต่ตนเป็นคนเข้ามาหยุดปัญหา  ย้ำชัด ไม่เคยได้อะไรจากการเป็นนายกฯ ยืนยันทำทุกอย่างเพื่อประชาชน

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการต่อสู้คดีเหมืองทองอัครา ว่า ที่ผ่านมารัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาเรื่องนี้มาโดยตลอด 

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยออกมาย้ำว่า นายกฯ เคยพูดว่าจะรับผิดชอบในเรื่องนี้ ซึ่งพลเอก ประยุทธ์ ระบุว่าเป็นคนละเรื่อง คนละประเด็นกัน และขอให้ย้อนกลับไปดูว่าปัญหาเกิดจากข้อร้องเรียนของประชาชนเรื่องสุขภาพ และรัฐบาลที่ผ่านมาไม่เคยแก้ไข จนรัฐบาลนี้ต้องเข้ามาแก้ไข ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนอนุญาโตตุลาการ โดยที่ผ่านมามีการเจรจามาโดยตลอด มีทั้งการทำผิดและทำถูกกฎหมายทั้งสองฝั่ง แต่ไม่ใช่ตนเป็นคนทำเพราะตนเป็นคนเข้ามาหยุดปัญหาการกระทำความผิด และหยุดความเดือดร้อนของประชาชน 

ส่วนที่ก่อนหน้านี้มีการถกเถียงเรื่องการใช้อำนาจออกคำสั่งยุติการทำเหมือง เพราะมองว่าหัวหน้า คสช. เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่นั้น นายกฯ ชี้แจงว่า นั่นเป็นเรื่องของเมื่อก่อน แต่ตอนนี้ตนเป็นนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้ง และต้องแก้ปัญหาทุกอย่างยืนยันว่าต้องแก้ไขปัญหาทั้งหมดเหมือนตอนที่แก้ไขปัญหาคดีคลองด่านเพราะคือหน้าที่ของนายกฯ แต่หากมีการนำปัญหาทั้งหมดมาพันกัน ก็คงไม่ทำต้องทำอะไร ของเก่าก็ไม่ต้องแก้ ของใหม่ก็ทำไม่ได้ แล้วประเทศจะไปอย่างไร พร้อมถามว่าอยากอยู่ในประเทศที่มีแต่ความวุ่นวายต่อไปใช่หรือไม่

นายกฯ ยังกล่าวอีกว่า ในเวทีสหประชาชาติ ต่างประเทศมีแต่ชื่นชมไทยเรื่องการแก้ปัญหาโควิด-19 แต่หากยังใช้วิธีนี้ต่อไปแล้วเศรษฐกิจแย่ รัฐบาลก็โดนต่อว่าอีก จึงต้องหาวิธีการให้เศรษฐกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้ และย้ำว่ารัฐบาลกลัวว่าโควิด-19 จะกลับมาระบาด โดยสิ่งที่ทำมาทั้งหมดจะสูญเปล่า แต่ยืนยันว่า ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องรับฟังเสียงทั้งสองฝ่าย  เพราะไม่สามารถเห็นตรงกันได้ทั้งหมด  โดยเฉพาะปัญหาสำคัญคือโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook ยังสามารถติดตามตัวได้ แต่ในทวิตเตอร์ สามารถตามตัวได้ยาก เมื่อมีการสั่งปิดก็สร้างแอคเค้าใหม่ไปเรื่อยๆ ซึ่งกว่าจะปิดต้องใช้เวลานาน เพราะต้องรอคำสั่งศาลฯ ไม่เคยใช้อำนาจนายกฯ

ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามนายกฯ ว่า ช่วงนี้อ่อนไหวกับปัญหาที่เข้ามาบ้างหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า จะหวั่นไหวอะไร เพราะตัวเองเตรียมใจตั้งแต่วันแรกที่ก้าวเข้ามาแล้วว่าจะเจออะไรบ้าง และย้ำว่าทุกอย่างที่ทำมา เพื่อประชาชนทั้งนั้น ตนไม่เคยได้อะไรจากการเป็นนายกฯ เลย "ผมยืนยัน ขอให้เชื่อมั่นผมเถอะ" 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ