ข่าว

มติ กกต.ส่งศาล รธน.ชี้สถานภาพ ส.ส."เทพไท" หลังถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.มีมติส่งศาลรธน.วินิจฉัยสถานภาพ ส.ส.ของ"เทพไท เสนพงศ์" ปมถูกศาลนครศรีฯเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง เป็นเหตุให้สิ้นสภาพส.ส.หรือไม่ หลังเลขาสภาร่อนหนังสือจี้อ้างไม่มีอำนาจพิจารณา

มีรายงานว่าที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสี่ กรณีศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา จำคุก นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์  2 ปีและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา10 ปี จากกรณีร่วมกระทำผิดทุจริตเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราชเมื่อปี 2557 ว่า คำพิพากษาสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งดังกล่าวแม้ยังไม่เป็นที่สุดจะมีผลให้สมาชิกภาพความเป็นส.ส.ของนายเทพไทสิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98(4)และมาตรา 96(2) หรือไม่ 

ภายหลังจากเลขาธิการสำนักงาน กกต.ได้นำเสนอหนังสือที่นายสรศักดิ์  เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทน ราษฎร มีมาถึงในวันนี้( 31 ส.ค.)แจ้งเรื่องการสิ้นสมาชิกภาพของส.ส. ซึ่งระบุว่าสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรมีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับราชการประจำทั่วไปของสภาผู้แทนราษฎรและรับผิดชอบในการปฏิบัติราชการขึ้นตรงต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรตาม ม. 10 พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการฝ่ายรัฐสภา 2554 แต่ไม่มีอำนาจในการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องสมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ กรณีของนายเทพไทนั้น ทางสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแล้วเห็นว่า หาก กกต. มีเหตุสงสัยว่าสมาชิกภาพของนายเทพไทสิ้นสุดลงหรือไม่ ก็สามารถใช้อำนาจส่งเรื่องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามมาตรา 82 วรรคสี่ของรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้กรณีดังกล่าวในส่วนของสำนักงานฯยังอยู่ระหว่างผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ขอคัดสำเนาคำพิพากษาจากศาลนครศรีธรรมราช เพื่อส่งมาให้ยังสำนักงานกกต.กลาง เสนอประกอบความเห็นของสำนักงานฯที่จะเสนอต่อกกต.ว่า กรณีดังกล่าวทั้งรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6)  ประกอบมาตรา 98( 4 )และมาตรา 96 ( 2) และมาตรา 42(7) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 กำหนดไว้ชัดเจนเป็นลักษณะต้องห้ามว่า บุคคลที่อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไม่ว่าคดีนั้นจะถึงที่สุดแล้วหรือไม่ ห้ามไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ห้ามลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.และลักษณะดังกล่าวเป็นเหตุให้สมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลง แต่เมื่อเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรมีหนังสือมา ทางกกต.ก็เห็นว่าเพื่อให้เกิดความชัดเจน เพราะมีข้อถกเถียงกันอยู่ในทางสังคม จึงได้มีมติดังกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ