ข่าว

ฟังชัดๆ "อนุทิน" นำ สธ.แถลงจุดยืน "แบน 3 สารพิษ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนุทิน ชาญวีรกูล นำทีมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข แถลงจุดย้ำจุดยืน แบน 3 สารเคมี ยาปราบศัตรูพืชที่เป็นอันตราย

จากกรณีที่มีบางกลุ่ม เสนอให้คณะกรรมการวัตถุอันตราย ทบทวนมติเรื่องแบน 3 สารเคมีทางการเกษตร ได้แก่ พาราควอต ไกรโฟเซต คลอไพรีฟอส เพื่อเปิดทางให้นำสารบางตัวกลับมาใช้ใหม่นั้น

ล่าสุด วันที่ 31 สิงหาคม 2563 ที่ศูนย์ประชุมอิมแพค อารีนา เมืองทองธานี นนทบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้นำผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ของกระทรวง แสดงจุดยืน ในเรื่องดังกล่าวแล้ว

ฟังชัดๆ \"อนุทิน\" นำ สธ.แถลงจุดยืน \"แบน 3 สารพิษ\"

นายอนุทิน กล่าวว่า มีการเสนอให้ยกเลิกการแบนสารพิษ กระทรวงสาธารณสุข ที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องสุขภาพของคนไทย ขอยืนยันว่า ไม่เห็นด้วยที่จะให้นำสารพิษกลับมาใช้ เพราะมีหลักฐานที่ชัดเจนว่า สารที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายได้แบนไปแล้วนั้น ล้วนมีอันตรายต่อสุขภาพ

 

ขอให้หน่วยงานไหนก็ตาม ที่ต้องการนำสารเหล่านี้ กลับมาใช้ ให้คำนึงถึงสุขภาพประชาชน และให้ยึดจุดยืนของรัฐบาล เรื่อง สุขภาพคนไทย ต้องมาก่อน โดยจุดยืนนี้ ทำให้ไทยประสบความสำเร็จในการควบคุมโควิด-19

ฟังชัดๆ \"อนุทิน\" นำ สธ.แถลงจุดยืน \"แบน 3 สารพิษ\"

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ในคณะกรรมการวัตถุอันตราย ทางกระทรวงสาธารณสุข มีตัวแทนเพียง 2 ท่าน แต่ทางกระทรวงจะสู้เต็มที่ ทั้งนี้ หากประชาชน เห็นด้วยไปในทิศทางเดียวกัน ส่งเสียงพร้อมกัน ย่อมประสบความสำเร็จในการแบนสารพิษแน่นอน

ฟังชัดๆ \"อนุทิน\" นำ สธ.แถลงจุดยืน \"แบน 3 สารพิษ\"

"ผู้แทนของกระทรวงสาธารณสุขทั้ง 2 ท่าน จะแสดงจุดยืนเดียวกัน คือ การแบนสารพิษ และที่ผ่านมา การแบนก็เดินหน้าไปแล้ว ตามมติของคณะกรรมการชุดนี้ เมื่อคณะกรรมการมีมติอย่างไร ก็ควรจะเป็นไปเช่นนั้น ไม่ควรกลับไป กลับมา เพราะจะทำให้เกิดความไม่ศักดิ์สิทธิ์ ไม่น่าเชื่อถือ"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ