ข่าว

"ชูชาติ"สอน"เทพไท"อย่าแถยันพ้นส.ส.แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาลฎีกา"ชูชาติ ศรีแสง"สอน"เทพไท"อย่าแถยันพ้นส.ส.แล้ว ควรยอมรับความจริงอย่างสุภาพบุรุษ

กรณีที่ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชพิพากษาให้จำคุกนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และนายมาโนช เสนพงศ์ น้องชายคนละ 2 ปีโดยไม่รอลงอาญา พร้อมตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปีคดีทุจริตเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเมื่อปี2557

ทำให้มีประเด็นขึ้นมาว่า นายเทพไท พ้นสภาพ ส.ส.  แล้วหรือยังจากคำพิพากษาดังกล่าว

ต่อมานายเทพไท  ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ส่วนตัวเข้าใจว่า ตนยังไม่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองทันที และยังทำหน้าที่ ส.ส. ต่อไปได้ ซึ่งในรัฐธรรมนูญกำหนดคุณสมบัติ ห้ามผู้ถูกตัดสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แต่กรณีของตนถูกตัดสิทธิ์ระหว่างเป็น ส.ส. ไม่ได้ระบุไว้ในคุณสมบัติการพ้นตำแหน่ง ส.ส. จะต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะในรัฐธรรมนูญเขียนเรื่องคุณสมบัติไม่ชัดเจน

นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พากษาหัวหน้าคณะศาลฎีกา  โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องนี้อีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้นายชูชาติ ได้เคยแสดงความเห็นมาแล้วว่า นายเทพไท พ้นสภาพ ส.ส. ว่า

...นายเทพไท เสนพงศ์ จบการศึกษาทางกฎหมายและเป็น ส.ส. มาหลายสมัย จึงต้องอ่านบทบัญัติกฎหมายโดยเฉพาะรัฐธรรมนูญออกและเข้าใจในตัวบทบัญญัติแต่ละมาตราว่ามีความหมายอย่างไร
.....บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา ๑๐๑ (๖) ประกอบมาตรา ๙๘ (๔) และมาตรา ๙๖ (๒) มีความหมายชัดแจ้งว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายเทพไทสิ้นสุดลงแล้วหรือนายเทพไทอ่านไม่เข้าใจ
.....นายเทพไทควรยอมรับความจริงอย่างคนที่เป็นสุภาพบุรุษไม่ใช่แถ ไม่ยอมรับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญให้เสียศักดิ์ศรีของคนที่เป็นนักกฎหมายและอดีต ส.ส.หลายสมัย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ