ข่าว

"วราเทพ" ยังไม่ได้รับสัญญาณถอยจัดซื้อเรือดำน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วราเทพ" เผย ยังไม่ได้รับสัญญาณใดๆ จากรัฐบาลหลังจากมีกระแสข่าวว่ากองทัพเรือจะถอนการจัดซื้อเรือดำน้ำในงบประมาณปี 2564 ออกไปก่อน ย้ำ กมธ.พิจารณาเสร็จภายใน 105 วัน 

 

31 ส.ค.2563 นายวราเทพ รัตนากร รองประธาน คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 เปิดเผยก่อนการประชุมคณะกรรมาธิการ ว่า วาระที่จะพิจารณาในวันนี้ เป็นวาระที่นัดหมายไว้ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งวันนี้ ยังคงให้คณะอนุกรรมาธิการฯที่เหลืออีก 5 คณะมารายงานผลการพิจารณา และต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ตามกรอบเวลา 105 วัน และจากประสบการณ์ในการทำงบประมาณ คิดว่าไม่น่าจะมีการถ่วงเวลา เพื่อที่จะให้ไม่ทันต่อกรอบเวลา และนำร่างงบประมาณที่รับหลักการในวาระแรกมาใช้ 


ส่วนงบประมาณที่หลายคนสนใจคือ การจัดซื้อเรือดำน้ำ วันนี้จะเข้าสู่วาระต่อจากคณะอนุกรรมาธิการฯฝึกอบรม ซึ่งขณะนี้ ที่ประชุมยังไม่มีมติว่าจะเชิญกองทัพเรือหรือไม่ หากคณะอนุกรรมาธิการฯชี้แจงแล้ว อยากเชิญกองทัพเรือ ก็สามารถเชิญได้ แต่วันนี้ เป็นวันสุดท้ายที่ต้องพิจารณาให้เสร็จ หากเชิญก็ต้องเชิญภายในวันนี้ และวันนี้เป็นวันสุดท้ายในการพิจารณาปรับลด จากนั้น จะมีกระบวนการตรวจรายงานเพื่อแก้ไขรายงาน และรายงานที่ค้างอยู่ คือการพิจารณาข้อสังเกตที่นัดหมายไว้ในวันพุธหรือวันพฤหัสบดีนี้


ทั้งนี้ นายวราเทพ ยืนยันว่า ยังไม่ได้รับสัญญาณใดๆ จากรัฐบาลหลังจากมีกระแสข่าวว่ากองทัพเรือจะถอนการจัดซื้อเรือดำน้ำในงบประมาณปี 2564 ออกไปก่อน ซึ่งต้องรอดูข้อมูลอย่างเป็นทางการอีกครั้ง และขอให้รอฟังจากประธานกรรมาธิการฯที่จะเข้ามาประชุมช่วงเที่ยงของวันนี้ พร้อมย้ำว่า ที่ผ่านมาไม่เคยเลื่อนการพิจารณางบประมาณการจัดซื้อเรือดำน้ำ แต่เนื่องจากยังพิจารณาไม่ถึงวาระดังกล่าว แม้จะดูว่าพิจารณาล่าช้าเกินไป แต่ยอมรับว่า ปีนี้เรื่องที่ต้องพิจารณาค่อนข้างเยอะ และสลับซับซ้อน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ