ข่าว

นักการเมืองเยอรมันเดือดดาล ม็อบต้านคุมโควิดบุกสภา เผยป้ายเรียกทรัมป์-ปูตินช่วยด้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เยอรมนีคาดไม่ถึง ม็อบต้านมาตรการคุมโควิด-19 ลุกลามเป็นบุกเข้าไปหน้าอาคารสภา ตร.ได้แต่วิ่งตามหลัง 

 

เยอรมนีเผชิญกับการการชุมนุมครั้งใหญ่ของมวลชนกว่า 3.8 หมื่นคน แสดงพลังต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์ยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในกรุงเบอร์ลิน เมืองหลวง เมื่อสุดสัปดาห์ ก่อนปิดท้ายด้วยเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ผู้ประท้วงจำนวนมากพังรั้วกั้นเฮโลเข้าไปภายในบริเวณไรชสต้าก หรืออาคารรัฐสภา ทำเอานักการเมืองทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล เดือดดาลไปตามๆกันกับมาตรการรักษาความปลอดภัยหละหลวม แต่ส่วนใหญ่พุ่งความไม่พอใจไปที่ม็อบ 

ประธานาธิบดีเยอรมนี ฟรังค์-วอลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์ ประณามการกระทำดังกล่าวว่า “เป็นการโจมตีหัวใจประชาธิไตยของเราและเยอรมนีจะไม่ยอมอดทน” ขณะที่ ฮอร์สต เซโฮเฟอร์ รัฐมนตรีมหาดไทย ตราหน้าม็อบบุกสภา ว่าเป็นพวกอนาธิปไตยและสุดโต่ง พวกเขากำลังใช้สิทธิเสรีภาพแสดงความเห็นเพื่อเป้าหมายส่วนตัว ส่วน โอลาฟ ชโตลซ์ รัฐมนตรีคลัง เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำทุกอย่างเพื่อป้องกันเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันนี้เกิดขึ้นซ้ำรอยไม่ว่าที่ไหนในประเทศ พร้อมประกาศว่า สัญลักษณ์นาซี และธงจักรวรรดิเยอรมนี จะต้องไม่มีที่ทางในสภาเยอรมัน" 

คริสตีน ลัมเบรชต์ รัฐมนตรียุติธรรม เรียกร้องรัฐใช้อำนาจเต็มจัดการกับศัตรูประชาธิปไตย  อันนาเกร็ต ครัม-คาร์เรนบาวเออร์ ประธานพรรคซีดยู ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ประณามการโจมตีว่าเป็นโฆษณาชวนเชื่อแบบนาซี 

 

 

 

นักการเมืองเยอรมันเดือดดาล ม็อบต้านคุมโควิดบุกสภา เผยป้ายเรียกทรัมป์-ปูตินช่วยด้วย

Peter R. Neumann

การชุมนุมเมื่อสุดสัปดาห์ พบเห็นผู้ประท้วงโบกธงจักรวรรดิเยอรมัน ที่ได้รับความนิยมในหมู่คนที่เรียกตัวเองว่า พลเมืองไรช์ ขบวนการเคลื่อนไหวขวาจัดสุดโต่งที่ไม่เคยยอมรับความชอบธรรมรัฐเยอรมนีสมัยใหม่ และไม่ได้มีแต่ขวาจัดเท่านั้นในกลุ่มบุกสภาแบบไม่ได้นัดหมาย จากคลิปยังเห็นคนโบกธงชาติเยอรมนี ธงสหรัฐและรัสเซีย บางคนโบกธงสีรุ้ง และธงต่อต้าฟาสฟิสต์ การชุมนุมภาพรวมเป็นไปโดยสันติ แต่มีเหตุตะลุมบอนกับตำรวจที่หน้าสถานทูตรัสเซีย

 

นักการเมืองเยอรมันเดือดดาล ม็อบต้านคุมโควิดบุกสภา เผยป้ายเรียกทรัมป์-ปูตินช่วยด้วย

Frederik Pleitgen

 

บางคลิปแสดงให้เห็นม็อบตะโกนว่า ปูติน! ปูติน! กับประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ ที่พวกเขาเชื่อว่าสองผู้นำโลกอาจมีอิทธิพลเหนือรัฐบาลเยอรมนี นอกจากนี้ ผู้ประท้วงบางส่วนยังถือป้ายขนาดใหญ่มีข้อความ “ทรัมป์ อย่าลืมผู้รักชาติเยอรมัน” และ “ทรัมป์ทำให้เยอรมนียิ่งใหญ่อีกครั้ง” 

ตำรวจบาดเจ็บ 7 นาย ผู้ประท้วงถูกจับกุม 300 คน จำนวนนี้ 200 คนเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงหน้าสถานทูตรัสเซีย

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ