ข่าว

ผ่าทางตันรัฐธรรมนูญไทย ไม่แก้ไขเขียนใหม่เท่านั้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครช. จัดเสวนา ผ่าทางตันรัฐธรรมนูญไทย ไม่แก้ไขเขียนใหม่เท่านั้น "ทัตเทพ" ประกาศหยุดอำนาจ สว. เล็งเสนอ ปลดล็อค 18 ปีเลือกตั้งได้

งานเสวนา"ผ่าทางตันรัฐธรรมนูญไทย ไม่แก้ไข ... เขียนใหม่เท่านั้น "ในช่วงที่3 เป็นการเสวนามุมมองที่มีต่อรัฐธรรมนูญ 2560 และความจำเป็นในการแก้ไขโดยตัวแทนนักศึกษาและเยาวชนคนรุ่นใหม่ โดยแกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก 

โดยแกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี กล่าวว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 มีปัญหาหลายอย่างทำให้ต้องมีการรีเซ็ท ต้องมีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งหมด และจะต้องมาจากประชาชนครอบคลุมทุกกลุ่มสาขาอาชีพ ไม่เว้นแม้แต่นิสิตนักศึกษา เพื่อร่วมออกแบบรัฐธรรมนูญใหม่ ออกแบบโครงสร้างทางการเมืองตามเจตนารมณ์ของประชาชน โดยผ่านสสร. ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรง และระหว่างร่างรัฐธรรมนูญประชาชนต้องมีส่วนร่วมได้ทุกกระบวนการ

แต่การที่เราอยู่ใต้รัฐบาลนี้ที่อยู่มาแล้ว 6 ปี เป็นเรื่องที่เราไม่อาจไว้วางใจให้รัฐบาลดูแล สสร.หรือรอดูแลกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพราะเขาอาจใช้อำนาจบางอย่างแทรกแซง หรือใช้ สสร. ในการสืบทอดอำนาจของเขาก็ได้ ซึ่งตนมองว่ารัฐบาลนี้ไม่ควรอยู่ต่อ ควรออกไปได้แล้ว นอกจากนี้ต้องสร้างบรรยากาศทางทางการเมืองเพื่อเอื้อให้มีการตั้ง สสร. คือการมีรัฐบาลใหม่ และในช่วงเปลี่ยนผ่านที่จะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ ตนเสนอ 2 ประเด็นคือ แก้ไขระบบการเลือกตั้ง และผู้สมัครลงเลือกตั้ง เพื่อลดภาระของพรรคการเมืองไทยให้สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ และนำเอาระบบเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนประสม และนำบัตรใบเดียวออกไป เพราะการเลือกตั้งบัตรใบเดียวทำให้โครงสร้างของสังคมผิดเพี้ยน ได้ ส.ส.ไม่ตรงกับความต้องการของประชาชน และขอแก้ไขผู้มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งจากเดิมที่ต้องอายุ 25 ปี เป็น 18 ปี  นอกจากนี้ในส่วนของส.ว. ต้องนำ ส.ว.  250 คนออกไปทั้งชุด เพื่อไม่ให้ส.ว. พวกนี้มีอำนาจมาโหวตนายกฯ ได้ อีก โดยมาตรา 256-272 ต้องถูกลบออกจากรัฐธรรมนูญ

"อยากฝากถึงสมาชิกรัฐสภาทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ว่าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญแน่นอนว่าต้องใช้กลไกรัฐสภา แต่จะไม่ได้เป็นคนนำ ทั้งนี้ประชาชนจะเป็นคนนำ และต้องทำตามประชาชน โดยสิ่งที่พวกคุณต้องทำตอนนี้เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ คือต้องทำทุกวิธีทางเพื่อเปิดทางให้มีการตั้ง สสร. ด้วยวิธีการที่บริสุทธิ์ยุติธรรม หน้าที่ของพวกคุณไม่ใช่ชี้นิ้วสั่งประชาชนว่ารัฐธรรมนูญหมวดนั้นแก้ได้ หรือหมวดนี้ห้ามแตะ โดยประชาชนต้องเป็นคนกำหนดได้ทุกหมวด ทุกมาตรา ดังนั้นจึงขอให้สมาชิกรัฐสภา มีความกล้าหาญทางจริยธรรม ขอให้เปิดทางให้ประชาชนเป็นผู้กำหนดรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ด้วยเจตนาจำนงของพวกเขาเองทุกหมวด ทุกมาตรา และให้นำมาถกเถียงเพื่อให้เกิดการแก้ไข"

ด้านประธานร่วมภาคีนักศึกษาศาลายา นายณวิบูล ชมภู่ กล่าวถึง ส.ว. ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ว่า ส.ว. ค่อนข้างพิสดาร ไม่ได้รับเลือกโดยประชาชน แต่เลือกโดยกระบวนการของ คสช. ให้มาเลือกคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งควรเป็นอำนาจที่ประชาชนตัดสินใจ ถ้าเราใช้รัฐธรรมนูญ 2560 ต่อ อำนาจจะเป็นของคนกลุ่มหนึ่งไม่ยึดโยงกับประชาชน ขัดต่อประชาธิปไตย ต้นแบบของ ส.ว. เอามาจากรัฐธรรมนูญอังกฤษ เขาเรียกว่าสภาขุนนาง ซึ่งมีอำนาจแค่ตรวจสอบรัฐบาล ถ้ารัฐบาลไม่ชอบธรรม ไปปรึกษาควีนและยื่นศาลฎีกาที่มาจากประชาชน แต่ศาลรัฐธรรมนูญเรามาจาก ส.ว. 

ขณะที่แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล กล่าวว่า ตนอยู่ในสภานักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ เคยสำรวจความเห็นต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 มีผู้ตอบ 1,410 คน ส่วนมากตอบไม่เคยอ่านรัฐธรรมนูญ แต่ส่วนใหญ่บอกควรแก้ไข เพราะเราเห็นได้ในชีวิตประจำวันว่ารัฐธรรมนูญผิดเพี้ยนไปจากสิ่งที่ควรจะเป็นยกตัวอย่างการที่นายกฯถวายสัตย์ไม่ครบ แต่ไม่ผิดรัฐธรรมนูญ ควรยกเลิกศาลรัฐธรรมนูญไหม นักศึกษาส่วนใหญ่ที่ตอบแบบสอบถามบอกใช่
น.ส.ปนัสยา ยังได้กล่าวถึงรื่องรัฐธรรมนูญต่อไปว่า รัฐธรรมนูญเขียนชายและหญิงมีสิทธิเท่ากัน ทำไมไม่เขียนบุคคลเท่ากันไม่ต้องแบ่งเพศ LGBT คนยอมรับได้ ทำไมรัฐธรรมนูญยอมรับไม่ได้ การศึกษาบอกควรได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานแต่ไม่บอกได้ฟรี เกณฑ์ทหารก็ควรยกเลิก เสียเวลาพัฒนาตัวเอง 2 ปีทั้งที่ไม่มีสงคราม รัฐธรรมนูญไม่มาจากประชาชนถึงมีปัญหาอย่างนี้ เราไม่ควรทนอยู่กับกฎหมายที่ผิดเพี้ยนขนาดนี้ที่เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ควรแก้โดยเร็วที่สุด และด้วยการเลือกตั้ง สสร. เพื่อให้เป็นกฎหมายโดยประชาชน เพื่อประชาชน 

และตนมีข้อเสนอด้วยว่าการรัฐประหารจะไม่เกิดขึ้นอีก ถ้าคนส่วนใหญ่เห็นด้วยว่าประชาชนมีสิทธิต่อต้านการรัฐประหารในทุกรูปแบบโดยไม่ถือว่าผิดกฎหมาย คือหน้าที่ในการวิพากษ์วิจารณ์ต่อต้าน ขอให้ทุกคนแสดงความกล้าพูดในสิ่งที่ไม่พอใจ ผิดปกติ  ขอส่งความกล้าให้ทุกคน

ต่อมาในช่วงถามตอบ ผู้สื่อข่าวถามถึงโมเดลการตั้ง สสร. ของรัฐบาล ที่จะมีสัดส่วนของนักศึกษาร่วมด้วย น.ส.ปนัสยา ระบุว่า ถ้ามาจากการเลือกตั้งก็ดี แต่ไม่ทราบว่าเขาจะเชิญกลุ่มนักศึกษากลุ่มไหน เข้าพวกกับฝั่งเขาหรือไม่ เขาจะใช้พวกนั้นเป็นเครื่องมือหรือไม่ เราจะเห็นด้วยก็ต่อเมื่อทุกคนใน สสร. มาจากการเลือกตั้งเท่านั้น

ด้านนายทัตเทพ  กล่าวว่า เพื่อความเป็นธรรมควรกำหนดสาขาอาชีพ ที่เป็นนักเรียนนักศึกษาและต้องเป็นการเลือกตั้งขึ้นมา โดยไม่ใช่กรณีที่รัฐบาลไปเชิญกลุ่มนักศึกษาเข้ามาร่วมเป็น สสร. แต่ไม่ได้ตอบชัดเจนว่าจะเข้าร่วมในกระบวนการสมัครเป็น สสร. นี้ หรือไม่ 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างช่วงถามตอบของเสวนา น.ส.ปนัสยา ได้มีการสอบถาม เจ้าหน้าที่สืบสวนนอกเครื่องแบบว่า มีการถ่ายรูปบรรยากาศการเสวนาส่งไปในกลุ่มไลน์ชุดปฎิบัติการที่ 2 ในกลุ่มไลน์ใช่หรือไม่ ทั้งนี้ทำให้ผู้ร่วมฟังเสวนาบางส่วน ตะโกนถามกดดันเพื่อให้เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว แสดงตน และชี้แจงว่าเรื่องที่ถามเป็นความจริงหรือไม่

จากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สน. ชนะสงครามแสดงตัว  โดยยอมรับว่ามีการถ่ายรูปบรรยากาศและส่งในกลุ่มไลน์จริง แต่เป็นการปฎิบัติหน้าที่เพื่อรักษาความปลอดภัยตามปกติ ซึ่งก็ดำเนินการในลักษณะนี้กับทุกกลุ่มที่มีการชุมนุม จัดกิจกรรมต่างๆ ทั้งยังการลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ก่อนเข้างานอีกด้วย 

ภายหลังเจ้าหน้าที่ชี้แจง ผู้เสวนาและผู้ร่วมการเสวนาต่างเข้าใจ และไม่ติดใจ เพราะเข้าใจว่าเป็นการปฎิบัติหน้าที่ และผู้ร่วมเสวนาบางส่วนยังขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่มาดูแลความปลอดภัยให้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ