ข่าว

จ่านิว หนุน แอมมี่ The Bottom Blues ชี้ "ตำรวจแค่โดนสาดสี ผมถูกตีเลือดสาด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว หนุน แอมมี่ The Bottom Blues ชี้ "ตำรวจแค่โดนสาดสี ผมถูกตีเลือดสาด"

นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว พูดถึงประเด็นของการสาดสีใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ โดยมีนักร้องคนดัง แอมมี่ The Bottom Blues ด้วยนั้น ซึ่ง จ่านิว ชี้ว่า "ตำรวจโดนสาดสีใส่เครื่องแบบ แต่ผมโดนตีจนเสือดสาด สูญเสียตาไปข้างนึง"

อ่านข่าว : ย้อนชมวินาที นักร้องดัง "แอมมี่" สาดสีใส่จนท.ตำรวจ

อ่านข่าว : แอมมี่ เคลื่อนไหวหลังสาดสีใส่ตำรวจ น้อมนำคำในสภามันคือ "แป้ง"

 

" ตำรวจโดนสาดสีใส่เครื่องแบบก็ล้างออกหรือตัดชุดใหม่ได้ แต่ผมโดนตีจนเสือดสาด สูญเสียตาไปหนึ่งข้าง มองเห็นได้ไม่เหมือนเดิม เสมือนตาบอดข้างหนึ่งกลายๆ

 

นิยามและบรรทัดฐานของสันติวิธีโดยทั่วไปคือ ต้องไม่ไปทำร้ายชีวิตและร่างกายใคร จนได้รับบาดเจ็บหรือถึงตาย สาดสีเเค่เปื้อน ตัดชุดใหม่จบ เเต่ไปไล่ตีคนอื่นจนเจ็บปางตาย รักษาให้ดีก็ได้ไม่เหมือนเดิม

 

อย่าตั้งบรรทัดฐาน สันติวิธี สูงสุดเกิน จนทำอะไรไม่ได้ ถ้าเอาน้ำกรดไปสาด เอาไม้ไปตี ต้องด่าต้องประณามครับ ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ลุยด่าไปให้สุด การสาดสีของคุณเเอมมี่ อาจดูรุนแรงสำหรับบางคน แต่ยังไม่ใช่ การใช้ความรุนแรง จนละเมิดหลักการสันติวิธี ตามนิยามและบรรทัดฐานทั่วไปครับ #สาดสี "

 

 

จ่านิว หนุน แอมมี่ The Bottom Blues ชี้ "ตำรวจแค่โดนสาดสี ผมถูกตีเลือดสาด"

 

 

นายสิรวิชญ์ หรือ จ่านิว ได้โพสต์เคลื่อนไหวอีกครั้งระบุว่า ว่าด้วยเรื่องสาดสี ถ้ามีใครมาสาดสี ใส่ผมผมก็จะเรียกร้องเอาความ ถ้าสร้างความเสียหายในทรัพย์สิน เหมาะสมที่จะทำไหม จู่นึกจะเอาสีไปสาดกันก็หาใช่ไหม

 

แต่ในกรณีการต่อกรกับอำนาจรัฐ ในกรณีที่เกิดขึ้นในวันที่ 28 ที่ผ่านมา ที่เจ้าหน้าที่มาขัดขวางไม่ให้ประชาชนเข้าไปหาผู้ต้องหาในส.น.สำราญราษฏร์ นั้น ทั้งๆที่เป็นสิทธิของประชาชนและผู้ต้องหา ที่จะพบปะกัน เจ้าหน้าตำรวจก็แค่ลงมาชี้แจงจัดระเบียบและอำนวยความสะดวกเหมือนมาโรงพักก็จบ

 

นี่มาตั้งการ์ดซึ่งก็เป็นสัญญะว่า พร้อมเผชิญหน้า กีดกันแบบสุดฤทธิ์สุดเดช เมื่อสร้างความกดดันตึงเครียดขึ้นมาก็ไม่แปลกที่เกิดเหตุอย่างนี้ เป็นผมจะหาสีไปสาดตั้งแต่วันที่ตำรวจกีดขวางผู้ชุมนุมที่มาให้กำลังใจ ปล่อยให้ตากฝนเป็นเวลานานโดยไม่สนใจใยดีเลย

 

ทั้งๆที่จริงถ้าใช้หลักคิดที่ว่า "บำบัดทุกข์ บำรุงสุข" เข้าใจประชาชนอย่างแท้จริง" ภาพที่ตำรวจมาตั้งการ์ดกีดขวางผู้ชุมนุมที่มาให้กำลังใจผู้ต้องหาคดีการเคลื่อนไหว จะไม่เกิดขึ้นด้วยซ้ำ

 

ส่วนผลที่เกิดจากการ #สาดสี ของคุณแอมมี่ จะส่งผลทำให้คนที่มาร่วมกับขบวนการเคลื่อนไหวลดน้อยลงหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับจริตของแต่ละคน หรือจริตของคนในสังคม จะเป็นมติมหาชนในทิศทางใด

 

และก็อยู่ที่ว่าคนในสังคมโดยรวมมีต่อมรับรู้ว่า อะไรรุนแรงไม่รุนแรงชนิดว่า แค่คิดต่างก็ดูหัวรุนแรงแล้ว เราก็คงเป็นได้แค่ คนมุ้งมิ้งในร่มเงาเผด็จการแบบนี้กันระยะยาวล่ะครับ สุดท้ายผมก็ไม่สนับสนุนให้เราๆท่านๆ ไปสาดสี ปาไข่ ปาขี้ ใส่กันไปเรื่อย มีปัญหากันระหว่างปัจเจกก็คุยกันครับ

 

ของแบบนี้เอาไว้ ต่อต้านกับอำนาจเผด็จการ หรือปฏิบัติการของรัฐหรือผู้มีอำนาจที่ไม่เคารพประชาชน ตามวิธีทางแบบสันติวิธีเพื่อท้าทายอำนาจ ไม่ใช่ทำกับคนทั่วไปด้วยกัน และต้องพร้อมรับกับผลที่เกิดมา ซึ่งในกรณีก็มีการแสดงความรับผิดชอบอย่างดี

 

 

 

 

CR เฟซบุ๊ก Sirawith Seritiwat

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ