ข่าว

กก.1 บก.ปอศ.รวบแก๊งปลอมผงชูรส ผงปรุงรส ปลอมเครื่องหมายการค้ายี่ห้อดัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กก.1 บก.ปอศ. จับกุมแก๊งปลอมผงชูรส และ ผงปรุงรส ปลอมเครื่องหมายการค้ายี่ห้อดัง มูลค่าความเสียหายประมาณ 472,000 บาท

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางได้ปฏิบัติการโดยการอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.คธาธร คำเที่ยง, พ.ต.อ.สมพล อิสระเสรีรอง ผบก.ปอศ.สั่งการให้พ.ต.อ.พัฒนพงศ์ ศรีพิณเพราะผกก.1 บก.ปอศ., พ.ต.ท.วีระพงษ์หอมหวล, พ.ต.ท.คมสัน ศรีงิ้ว, พ.ต.ท.อดิชาตอมรประดิษฐรอง ผกก.1 บก.ปอศ., พ.ต.ต.ทศพล กิติลาภ สว.ฯ ปฏิบัติราชการ กก.1 บก.ปอศ., ร.ต.อ.นันทพงษ์ ภูนพทอง, ร.ต.อ.แทนคุณ พรมคุณ และ ร.ต.อ.ศักรินทร์ พุกดำ รอง สว.กก.1 บก.ปอศ.ระดมกำลังกวาดล้างกลุ่มผู้ค้าที่มีพฤติการณ์จำหน่ายสินค้าซึ่งปลอมเครื่องหมายการค้า

โดยสืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 63 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปอศ. ได้ทำการจับกุมผู้ต้องหา 1 ราย พร้อมของกลาง ผงชูรสปลอมเครื่องหมายการค้า จำนวน 734 ซอง ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และ เมื่อวันที่ 19 ส.ค.63 ได้ทำการจับกุมผู้ต้องหา 3 ราย พร้อมของกลาง ผงชูรสปลอมเครื่องหมายการค้า จำนวน 330 ราย ที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

กก.1 บก.ปอศ.รวบแก๊งปลอมผงชูรส ผงปรุงรส ปลอมเครื่องหมายการค้ายี่ห้อดัง

จากการจับกุมดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนขยายผล หาแหล่งผลิตผงชูรสปลอมเครื่องหมายการค้า แล้วนำออกจำหน่ายให้แก่ร้านค้าทั่วไป จึงได้จัดกำลังลงพื้นที่เพื่อทำการสืบสวนหาข่าว จนกระทั่งทราบแหล่งผลิตสินค้าผงชูรสปลอม ยี่ห้อดัง จากนั้นได้ทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน และขอศาลออกหมายค้นแหล่งผลิต และแหล่งกักเก็บสินค้า เข้าทำการตรวจค้นเป้าหมาย 2 จุด โดยประสานงานกับ ผู้แทนจาก บริษัทเจ้าของสินค้า เข้าร่วมตรวจสอบสินค้ามีผลการปฏิบัติสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดและตรวจยึด ผงชูรส และผงปรุงรส ซึ่งปลอมเครื่องหมายการค้า ดังนี้

กก.1 บก.ปอศ.รวบแก๊งปลอมผงชูรส ผงปรุงรส ปลอมเครื่องหมายการค้ายี่ห้อดัง

จุดที่ 1 เมื่อวันที่ 28 ส.ค.63 เวลาประมาณ 07.15 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดปฏิบัติการที่ 3 กก.1 บก.ปอศ. โดย พ.ต.ต.ทศพล กิติลาภ สว.ฯ ปฏิบัติราชการ กก.1 บก.ปอศ. ร่วมกับ นายวัฒนรัตน์ นพรัตน์ ผู้รับมอบอำนาจช่วงจาก บริษัทเจ้าของสินค้า พร้อมกำลังได้ร่วมกันนำหมายค้นศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เข้าตรวจค้น บ้านพักหลังหนึ่งที่ ต.คูบางหลวง อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานีได้ทำการจับกุมตัว นางเมียด (สงวนนามสกุล) อายุ 56 ปี และ นายมนัส (สงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันปลอม และร่วมกันมีไว้เพื่อจำหน่าย ซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอม เครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วในราชอาณาจักร” ตรวจยึดผงชูรสปลอม เครื่องหมายการค้าของบริษัทชื่อดัง จำนวนทั้งสิ้น 3,250 ซอง , ผงชูสกระสอบขนาด 25 กิโลกรัม จำนวน 7 กระสอบ , ซองผงชูรสเปล่า 8,000 ซอง, กลองบรรจุผงชูรสเปล่า จำนวน 60 กล่อง เครื่องซีลปากถุง 1 เครื่อง , ตราชั่งดิจิตอล 1 เครื่อง , อุปการณ์อื่นๆที่ใช้ในการบรรจุถุง มูลค่าความเสียหายประมาณ 325,000 บาท

กก.1 บก.ปอศ.รวบแก๊งปลอมผงชูรส ผงปรุงรส ปลอมเครื่องหมายการค้ายี่ห้อดัง

จุดที่ 2 เมื่อวันที่ 28 ส.ค.63 เวลาประมาณ 06.58 น. ได้เข้าทำการตรวจค้น บ้านพักหลังหนึ่งใน ต.ท้ายเกาะ อ.สามโคก จ.ปทุมธานีได้ทำการจับกุมตัว นายจาตุพล (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “มีไว้เพื่อจำหน่าย ซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมฯ และเอาชื่อ รูป รอยประดิษฐ์ ในการประกอบการค้าของผู้อื่นมาใช้ฯ” ตรวจยึดผงปรุงรส ยี่ห้อดัง ซึ่งปลอมเครื่องหมายการค้า จำนวน 1,470 ซอง, ซองผงปรุงรสเปล่า 6,000 ซอง กล่องบรรจุเปล่า 40 กล่อง มูลค่าความเสียหายประมาณ 147,000 บาท

รวมมูลค่าความเสียหายทั้งสิ้น  472,000 บาท โดยผู้ต้องหาทั้งหมดรับว่า เป็นผู้ค้ากลุ่มเดียวกันและได้ปลอมผงชูรส ผงปรุงรสออกจำหน่ายให้กับร้านค้าทั่วไปจริง โดยจำหน่ายในราคาถูกกว่าท้องตลาดปกติ ราคากล่องละ 50 บาท โดยจะส่งขายตามร้านค้าและตลาดนัดในพื้นที่ภาคกลางและภาคอีสานเป็นหลักจากนั้นจึงได้นำตัวผู้ถูกจับกุมและของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

กก.1 บก.ปอศ.รวบแก๊งปลอมผงชูรส ผงปรุงรส ปลอมเครื่องหมายการค้ายี่ห้อดัง

ทั้งนี้การเสนอจำหน่ายผงชูรสปลอม และผงปรุงรสปลอม มีความผิดฐาน เสนอจำหน่ายสินค้าซึ่งปลอมเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักร เป็นความผิดตามมาตรา 108 และมาตรา 110 พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากตรวจพบว่าผงชูรสปลอมเครื่องหมายการค้าดังกล่าว มีส่วนประกอบที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ด้อยคุณภาพ หรือเป็นอาหารปลอม ผู้ผลิตและจำหน่ายยังต้องรับผิดตาม พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 อีกด้วย

กก.1 บก.ปอศ.รวบแก๊งปลอมผงชูรส ผงปรุงรส ปลอมเครื่องหมายการค้ายี่ห้อดัง

ทั้งนี้ผงชูรสปลอมส่วนใหญ่จะประกอบด้วยสารซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ผู้บริโภคควรเลือกซื้อสินค้าจากร้านค้าหรือตัวแทนจำหน่ายที่เชื่อถือได้ของบริษัทฯ และควรตรวจสอบสินค้าก่อนซื้อทุกครั้ง โดยผงชูรสของแท้ มีจุดสังเกตหลายประการ เช่น ซองบรรจุจะมีความนิ่ม จับดูแล้วยืดหยุ่น ผิวซองเรียบทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ภาพโลโก้มีสีสันคมชัด ตัวผงชูรสมีลักษณะเป็นแท่งสม่ำเสมอสีขาวขุ่น ในส่วนผงปรุงรสรสดี ควรเลือกซื้อจากห้างสรรพสินค้า ร้านค้าและแหล่งจำหน่ายที่เชื่อถือได้จะดีที่สุด ทั้งในส่วนของซองบรรจุภัณฑ์ โดยสีจะไม่มีความคมชัดเหมือนของแท้ ผิวสัมผัสของซองบรรจุภัณฑ์ปลอมจะมีความหนาและแข็ง ไม่อ่อนนุ่มเหมือนของแท้ รวมถึงขอบซีลซึ่งจะมีลักษณะเป็นลายเส้นตารางแตกต่างจากของแท้ที่มีความเรียบทั้งด้านหน้าและด้านหลัง อีกทั้ง เมื่อฉีกซองของแท้ จะมีสีเข้มและมีกลิ่นหอมจากผงเนื้อสัตว์และเครื่องเทศต่างๆ ในขณะที่ของปลอมจะมีสีจางกว่า และไม่มีกลิ่นหอมของเครื่องเทศ และเมื่อใช้ปรุงอาหาร หากเป็นของปลอม รสชาติจะไม่อร่อยกลมกล่อมและไม่มีกลิ่นหอมเครื่องเทศเหมือนของแท้ อันเป็นเทคโนโลยีการผลิตเฉพาะของรสดี ซึ่งคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพดี ผ่านการผลิตมาตรฐานสูงระดับโลกจากโรงงาน หากผู้บริโภคพบเบาะแสหรือสงสัยในตัวผลิตภัณฑ์ สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์ข้อมูลผู้บริโภค

กก.1 บก.ปอศ.รวบแก๊งปลอมผงชูรส ผงปรุงรส ปลอมเครื่องหมายการค้ายี่ห้อดัง

โดย บก.ปอศ. ขอเรียนให้ทราบว่า บก.ปอศ. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และมีความมุ่งมั่นที่จะปราบปรามการลักลอบจำหน่ายสินค้าปลอมแปลงเครื่องหมายการค้าอย่างจริงจัง เพื่อคุ้มครองไม่ให้ผู้บริโภคถูกหลอกลวงจากการจำหน่ายสินค้าปลอมและคุณภาพต่ำอันก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ ประชาชนทั่วไปสามารถตรวจสอบข้อมูลเครื่องหมายการค้าได้ทางเว็บไซต์ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ผ่านทางเว็บไซต์ www.ipthailand.go.th และหากประชาชนท่านใด มีเบาะแสหรือต้องการแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และเครื่องหมานการค้า กรุณาแจ้งมายัง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เลขที่ 84 ถนนสาทรเหนือ แขวง สีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500 หรือ ทางเพจเฟซบุ๊ก “กองกำกับการ 1 บก.ปอศ.” จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

กก.1 บก.ปอศ.รวบแก๊งปลอมผงชูรส ผงปรุงรส ปลอมเครื่องหมายการค้ายี่ห้อดัง

กก.1 บก.ปอศ.รวบแก๊งปลอมผงชูรส ผงปรุงรส ปลอมเครื่องหมายการค้ายี่ห้อดัง

กก.1 บก.ปอศ.รวบแก๊งปลอมผงชูรส ผงปรุงรส ปลอมเครื่องหมายการค้ายี่ห้อดัง

ขอบคุณ กองกำกับการ 1 บก.ปอศ.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ