ข่าว

 ปล่อย 15 แกนนำม็อบปลดแอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจปล่อยตัว 15 แกนนำที่เข้ารายงานตัวตามหมายเรียก นัดอีกครั้ง 16 กันยายน ส่งฟ้องศาล ส่วนความวุ่นวาย สาดสี และ ฝ่าแนวกั้นตำรวจรวบรวบพยานหลักฐานแล้วเตรียมพิจารณาว่าเข้าข่ายความผิดใด โดยแกนนำม็อบยืนยันว่าสาดสีไม่ใช่ความรุนแรง เร่งระดมทุนซื้อชุดใหม่ให้ตำรวจ 

 

 เมื่อเวลา 14.15 น. วันนี้ที่สถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ ดาวดิน" พร้อมพวกรวม 15 คน ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ภายหลังเข้าแสดงตัวรับทราบข้อกล่าวหาในความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด พ.ร.บ.จราจร และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ กรณีการชุมนุมร่วมกับกลุ่มเยาวชนปลดแอกเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา

นายจตุภัทร์ หรือ ไผ่ ดาวดิน กล่าวว่า ทั้งหมดที่ถูกออกหมายเรียกได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยจะให้การเป็นลายลักษณ์อักษรอีกครั้ง ซึ่งตำรวจนัดส่งสำนวนให้อัยการศาลแขวงดุสิตในวันที่ 16 กันยายนนี้ เราเชื่อว่าตำรวจดีๆ ยังมีอีกเยอะ ถ้าตำรวจมาแสดงจุดยืนเคียงข้างประชาชนเราก็จะปกป้อง หากคุณอยู่เคียงข้างผู้มีอำนาจ เราก็อยู่คนละข้างกันที่ผ่านมา พวกเราพยายามสุภาพเรียบร้อยมาโดยตลอด แต่ก็มีราคาที่ต้องจ่าย 

นอกจากนี้ผู้ที่ถูกออกหมายเรียกส่วนใหญ่บอกว่าเพิ่งถูกดำเนินคดีเป็นครั้งแรก เปิดเผยว่าได้ให้การปฎิเสธทุกข้อกล่าวหาและยืนยันจะเดินหน้าเรียกร้องประชาธิปไตยต่อไป ส่วนการสาดสีโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจและสื่อมวลบางส่วนนั้น เป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยโดยไม่มีความรุนแรง 

อย่างไรก็ตาม ต้องขอโทษกับเหตุการณ์ที่มีผู้สาดสีใส่ตำรวจเมื่อช่วงเช้า หลังจากนี้พวกเราจะระดมเงินซื้อชุดเครื่องแบบให้ใหม่ ยืนยันว่า เราไม่ได้สู้กับตำรวจเมื่อเช้า แต่เราสู้กับระบบ เพราะพวกคุณเป็นตัวแทนผู้มีอำนาจ หากการทำตามคำสั่งนายแล้วมันขัดกับความสำนึก ทุกคนล้วนมีราคาต้องจ่าย หากพวกท่านปลดแอกตัวเองจากระบบนี้ได้ ก็ไม่ต้องไปฟังคำสั่งใครอีก

 มีรายงานว่า จากเหตุที่มีผู้ชุมนุมสาดสีใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ มีตำรวจที่ถูกสีจนเปื้อนเครื่องแบบรวมทั้งหมด 13 นาย เป็นตำรวจกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน(คฝ.) 11 นาย สวป. 1 นาย และชุดสืบสวน 1 นาย โดยผู้บังคับบัญชาได้มอบเงินค่าตัดชุดใหม่นายละ 2,500 บาท

 มีรายงานอีกว่า สำหรับผู้ที่ถูกออกหมายหมายเรียกในวันนี้ ประกอบด้วย 1.น.ส.ลัลนา สุริโย 2.นายณวรรษ เลี้ยงวัฒนาแอม 3.นายกานต์นิธิ ลิ้มเจริญ 4.นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน 5.น.ส.จิรฐิตา ธรรมรักษ์ 6.นายณัฐพงษ์ ภูแก้ว 7.น.ส.สิรินทร์ มุ่งเจริญ หรือ เฟลอ 8.นายธนชัย เอื้อชา 9.น.ส.พิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ 10.นายยามารุดดิน ทรงศิริ หรือ ดิน 11.นายชลธิศ โชติสวัสดิ์ หรือ เอฟ 12.นายปรัชญา สุรกําจรโรจน์ หรือ อาร์ท ตัวแทนกลุ่ม Rap Against Dictatorship 13.นายทักษกร มุสิกรักษ์ 14.นายกฤษณะ ไก่แก้ว 15.นายจักรธร ดาวแย้ม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ