ข่าว

ด่วน อาเบะ แถลงข่าวลาออก นายกฯ ญี่ปุ่น แล้วด้วยปัญหาสุขภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ ญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ แถลงข่าวด่วน ลาออกจากตำแหน่งแล้ว ด้วยปัญหาสุขภาพ หลังมีรายงานก่อนหน้าว่าอาเจียนเป็นเลือดในห้องทำงาน

28 สิงหาคม 2563 แหล่งข่าวจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ระบุว่า นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ วางแผนลาออกลงจากตำแหน่ง เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ

ที่ผ่านมา มีข่าวลือมากมายเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพร่างกายของ อาเบะ และยิ่งแพร่สะพัดหนักหลัง อาเบะ เดินทางไป โรงพยาบาลถึง 2 ครั้ง ภายในสัปดาห์เดียว

การเข้าโรงพยาบาลครั้งแรกของ อาเบะ เมื่อวันที่ 17 ส.ค. โดยมีการระบุเหตุผลในขณะนั้นว่า “ตรวจสุขภาพ” ซึ่งกินเวลามากกว่า 7 ชั่วโมงนั้น เพิ่มความหวั่นวิตกเกี่ยวกับประเด็นด้านสุขภาพของเขา

 

ต่อมา วันที่ 24 ส.ค. อาเบะ ได้กลับไปที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเคโอ (Keio University Hospital) ในโตเกียวอีกครั้ง เพื่อรับผลตรวจสุขภาพและเข้ารับการตรวจเพิ่มเติม

ในวันที่ อาเบะ ไปโรงพยาบาลครั้งที่สองนั้น เขากลายเป็นผู้นำญี่ปุ่นที่มีจำนวนวันดำรงตำแหน่งต่อเนื่องยาวนานที่สุดถึง 2,799 วัน และหากกรณีดังกล่าวได้รับการยืนยัน ครั้งนี้จะเป็นครั้งที่สองที่ อาเบะ ลาออกลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วยปัญหาด้านสุขภาพ

ก่อนหน้านี้ ระหว่างการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยแรก ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน 2006 อาเบะ ในวัย 65 ปี ได้ลงจากตำแหน่งอย่างกะทันหันเมื่อปี 2007 สืบเนื่องจากโรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง

 

หลังคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายจากสภาผู้แทนราษฎรเมื่อปี 2012 อาเบะ กลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นอีกครั้ง และการดำรงตำแหน่งนานถึง 7 ปี ในหนนี้ ทำให้เขาเป็นผู้นำญี่ปุ่นที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุด โดยก่อนอาการป่วยล่าสุด อาเบะ มีระยะเวลาดำรงตำแหน่งผู้นำญี่ปุ่นอีก 1 ปี

ก่อนข่าวลือเรื่องนี้จะแพร่สะพัด นิตยสารรายสัปดาห์ฉบับหนึ่งรายงานว่า อาเบะ อาเจียนเป็นเลือดในห้องทำงาน เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ซึ่งได้สร้างความกังวลเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของนายกรัฐมนตรี

ล่าสุด วันเดียวกันนี้ (28 ส.ค.) อาเบะ แถลงข่าวลาออกจากตำแหน่ง นายกฯ ญี่ปุ่น แล้ว ด้วยปัญหาสุขภาพ

 

อ่านข่าว - สถานการณ์ เบลารุส คุมไม่อยู่ รัสเซีย พร้อมแทรกแซง ปูติน ย้ำ ประท้วงล้ำเส้นส่งกองหนุน

 

อาเบะ, ลาออก

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงต่อสื่อหน้าที่พำนักนายกรัฐมนตรีในกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ