ข่าว

"อัษฎางค์" ฝากถึงสปอนเซอร์เนชั่น ขอให้มั่นคงป้องสื่อปกป้องชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัษฎางค์ ยมนาค นักประวัติศาสตร์ ฝากถึงสปอนเซอร์ที่สนับสนุนเนชั่น แล้วคิดจะถอน หรือถอนโฆษณาแล้ว ขอให้คิดทบทวน ขอมั่นคงปกป้องสื่อที่จะปกป้องชาติ

"นายอัษฎางค์ ยมนาค" นักประวัติศาสตร์ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงการแบนสปอนเซอร์ที่ลงโฆษณากับเนชั่น 22 พร้อมยกวรรณกรรมเรื่องสามก๊กบางช่วงมา พร้อมฝากถึง สปอนเซอร์ของเนชั่น คิดให้ดีก่อนจะถอนตัว

"สามก๊ก ฉบับเนชั่น 22"

 

 

เห็นเหตุการณ์เนชั่นโดนคุกคาม ด้วยการคุกคามสปอนเซอร์ที่ลงโฆษณากับเนชั่น เพื่อตัดท่อน้ำเลี้ยง หวังให้เนชั่นไปต่อไม่ได้ ทำให้นึกถึงเรื่องสามก๊ก ตอนที่โจโฉจะบุกเมืองซีจิ่ว เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 193 ค.ศ. 194

 

เมืองซีจิ่ว เป็นเมืองใหญ่ของจงหงวน ที่มีชัยภูมิที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในภาคกลาง และเป็นเมืองที่กองทัพฝ่ายต่างๆ จ้องตาเป็นมันหวังจะได้ครอบครองแต่เมืองซีจิ่วมีกำแพงเมืองที่แข็งแรง ป้อมปราการหนาแน่น มีทหารจำนวนมหาศาล พร้อมเสบียงอาหารเหลือเฝือ ที่สำคัญเจ้าเมืองซีจิ๋วได้รับการโปรดเกล้าจากฮ่องเต้ให้ปกครองเมืองมาหลายชั่วคน ถือเป็นตระกูลขุนนางเก่าแก่และที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือ ประชากรรักใคร่ในตัวของโตเกี๋ยมเจ้าเมือง เพราะปกครองราษฏรด้วยทศพิธราชธรรม ซึ่งความศรัทธาของราษฏร์เมืองซีจิ่วที่มีต่อเจ้าเมืองนั้นถือเป็นความเข้มแข็งของเมือง

 

แต่จุดอ่อนที่สำคัญของเมืองซีจิ่วคือ เจ้าเมืองชราภาพและสุขภาพไม่ดี วันหนึ่งโตเกี๋ยมเจ้าเมือง ที่กำลังนอนป่วยอยู่ได้ข่าวว่า โจโก๋ พ่อของโจโฉกำลังเดินทางผ่านเมืองซีจิ๋วเพื่อไปหาโจโฉ

 

โตเกี๋ยมจึงหวังจะผูกมิตรกับโจโฉ ด้วยการส่งทหารไปคุ้มครองให้โจโก๋เดินทางไปถึงโจโฉด้วยความสะดวกและปลอดภัยเพราะในจำนวนกองทัพที่รายล้อมเมืองซีจิ่วนั้น กองทัพโจโฉที่ถึงแม้ว่าไม่ได้เป็นกองทัพใหญ่ที่สุด แต่ว่าเข้มแข็งและน่ากลัวที่สุดแต่ความปรารถนาดีของโตเกี๋ยมกลับทำให้โจโก๋ ถูกทหารของโตเกี๋ยมที่คิดสั้นและไม่ซื่อฆ่าตาย ทำให้โจโฉโกรธแค้น และอาศัยเรื่องพ่อของตนถูกฆ่าตายเป็นข้ออ้างในการบุกยึดเมืองซีจิ๋ว เพราะถ้าโจโฉยึดเมืองซีจิ่วได้ ก็จะใช้เป็นที่มั่นในการทำการใหญ่ได้ต่อไปเมืองซีจิ่วมีข้อดีมากมาย แต่มีข้อจุดอ่อนตรงที่เจ้าเมืองป่วยหนักเพราะชราภาพ เมื่อรู้ว่าโจโฉจะบุก โตเกี๋ยมก็ส่งทูตไปขอความช่วยเหลือจากกองทัพต่างๆ ทั้งกองทัพอ้วนเสี่ยว และอ้วนสุด 2 กองทัพที่ใหญ่ที่สุด ไปจนถึงกองซุนจ้านก็ไม่มีใครสนใจ เพราะคิดว่าช่วยโตเกี๋ยยรบกับโจโฉมีแต่ขาดทุน ไม่มีกำไร ไร้ผลประโยชน์ตอบแทนที่คุ้มค่าแต่เล่าปี ซึ่งตอนนั้นยังเป็นลูกน้องของกองซุนจ้าน ออกปากขอจูล่ง

 

‘ฐปนีย์’แฉความยุติธรรม(ไม่มี)ในวงการสื่อ

นก สินจัย ซัดกลับจี๊ดกลางไอจี ถูกหาเป็นสลิ่มหลังให้กำลังใจม้า อรนภา

"ชมพู่ อารยา" โดนชาวเน็ตติง!! วอนหยุดพาลูกเข้ารายการ 3 แซ่บ

ซึ่งเป็นขุนพลคู่ใจกองซุนจ้าน ออกไปร่วมรบกับโจโฉ ด้วยเหตุผลว่า โตเกี๋ยม เป็นขุนนางตระกูลเก่าแก่ที่รับใช้ประเทศชาติและราชสำนักมาหลายชั่วคน และโตเกี๋ยมเป็นเจ้าเมืองที่เปี่ยมด้วยคุณธรรม ปกครองดูแลราษฏร์ให้อยู่เย็นเป็นสุข เพราะฉะนั้นการที่ช่วยโตเกี๋ยม ปกป้องเมืองซีจิ่ว เท่ากับการช่วยชาติ ป้องกันราชวงศ์ เล่าปีกล่าวว่า "จะครองแผ่นดินต้องครองใจประชาชน"

 

การที่เล่าปีแตกต่างจากผู้นำคนอื่นๆ คือ เล่าปีคิดช่วยเหลือคนดีที่ปกป้องชาติ แล้วในที่สุดชื่อเสียงในข้อนี้ จะช่วยให้เขาครองใจคน แล้วในที่สุดจะสามารถครองแผ่นดินอย่างมั่งคงสุดท้ายกองทัพเรือนหมื่นของโจโฉ ซึ่งเป็นกองทัพที่เข้มแข็งและน่ากลัวที่สุด บุกเมืองซี่จิ๋วถึง 2 ครั้ง แต่ก็ไม่สามารถตีเมืองซีจิ่วได้ เพราะเมืองซีจิ๋ว ได้ เล่าปี่ กวนอู เตียวหุย และจูล่ง ซึ่งมีทหารเพียงไม่กี่พันคนมาช่วยรบอย่างแข็งขัน

 

ภายหลังจากจบสงครามครั้งที่ 2 โตเกี๋ยมได้ล้มป่วยลง ก่อนสิ้นใจ โตเกี๋ยมรวมถึงบุตรชายทั้งสองของโตเกี๋ยมและขุนนางในเมืองได้ขอร้องให้เล่าปี่ที่รับตำแหน่งเจ้าเมืองสงครามที่โจโฉบุกเมืองซีจิ๋วครั้งนั้น เป็นส่วนหนึ่งที่นำไปสู่จุดสิ้นสุดราชวงศ์ฮั่น และเป็นจุดเริ่มต้นของสามก๊ก

 

สถานการณ์ของเนชั่นช่อง 22 ในตอนนี้ ทำให้คิดถึงสงครามที่โจโฉบุกเมืองซีจิ๋วครั้งนั้น ถึงแม้กองทัพโจโฉจะมีความแข็งแกร่งที่สุด แต่กองทัพอ้วนเสี่ยว อ้วนสุด และกองซุนจ้าน ทั้ง 3 กองทัพนั้นเป็นกองทัพที่มีขนาดใหญ่กว่ากองทัพโจโฉ และที่สำคัญเคยมีไมตรีที่ดีต่อเมืองซีจิ๋วมาโดยตลอด แต่เพราะทุกฝ่ายต่างไม่มีใครอยากมีปัญหากับโจโฉ ทำให้ทุกฝ่ายโดดเดี่ยวเมืองซีจิ๋ว

 

ถ้าเมืองซีจิ๋ว ไม่ได้รับความช่วยเหลือจากกองทัพเล็กๆ ของเล่าปี่ เมืองซีจิ๋วก็ตกเป็นของโจโฉแน่นอน และจะเป็นการเพิ่มความมั่นคงให้กับกองทัพโจโฉ อย่างที่ใครคาดไม่ถึง เป็นความน่าสะพรั่งกลัวที่กองทัพที่อื่นๆ ลืมคิดไปว่า การไม่อยากช่วยเมืองซีจิ๋วเพราะไม่อยากมีปัญหากับโจโฉ แต่ความจริงถ้าเมืองซีจิ๋วโดนโจโฉตีแตก โจโฉจะได้เมืองซีจิ๋วเป็นฐานที่เข้มแข็งในการสร้างฐานทัพที่ยิ่งใหญ่กว่าใครในที่สุดความกลัวที่มีต่อโจโฉ ไม่ได้จบลงตรงที่ไม่ช่วยเมืองซีจิ๋วรับมือโจโฉ แต่มันคือจุดเริ่มต้นของความน่าสะพรึงกลัวอย่างที่สุด

............................................................................

 

ฝากผู้อุปการคุณของเนชั่น คิดให้ดีก่อนจะถอนความสนับสนุนต่อเนชั่น และฝากไปถึงเจ้าของผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ยังไม่ได้เป็นผู้สนับสนุนต่อเนชั่น ให้คิดทบทวนให้ดีปกป้องผู้ที่คอยปกป้องชาติ เท่ากับท่านช่วยปกป้องแผ่นดิน สิ้นชาติ สิ้นแผ่นดิน แล้วท่านจะค้าขายกับใคร

 

............................................................................

 

สามก๊ก ฉบับเนชั่น 22

 

โดย อัษฎางค์ ยมนาค

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ